Khởi nghiệp thất bại: “Kỳ lân” chết trên giường



Khởi nghiệp thất bại: “Kỳ lân” chết trên giường

Lục Kiếm 0:2 1/1/2020

Cùng với Juicero, startup Hello và thiết bị theo dõi giấc ngủ Sense được xem là bài học đắt giá về sự trống rỗng của Thung lũng Silicon.

Một số startup là kỳ lân, nhưng phần nhiều chỉ là lừa đội lốt

Ảnh minh họa: Fortune

James Proud - nhà sáng lập startup Hello - đã tiến hành chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter thành công rực rỡ cho quả bóng theo dõi giấc ngủ khi thu hút được 2,4 triệu USD, cộng thêm 10,5 triệu USD gọi vốn từ nhà đầu tư Thung lũng Silicon và thêm 40 triệu USD nữa sau đó dựa trên mức định giá 300 triệu USD. Hơn 19 nghìn người đã rót tiền vào ý tưởng về Sense cho thấy công ty rõ đã đánh vào khu vực nóng thu hút sự quan tâm và nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, điều mà công ty quên làm là phát triển thiết bị mạnh mẽ thực sự làm đúng những gì họ đã hứa.

Hello là startup đi theo phong cách cổ điển của Thung lũng Silicon. Đó là khai thác phân khúc không được quan tâm nhất, nhưng có nhiều dữ liệu cho thấy tiềm ẩn cơ hội lớn, mà ở đây là chẩn đoán giác ngủ: theo dõi và giúp người dùng cải thiện thói quen để có giấc ngủ ngon.

 

 

Dĩ nhiên, cả “cứ khởi nghiệp đã, phần cứng để sau” lẫn “cứ làm ra thiết bị đã, lo chuyện kinh doanh sau” không phải thái độ đúng đắn. Dù rằng vẫn có những công ty thành công theo cách thứ hai như YouTube đã biến một sản phẩm phổ biến không lợi nhuận thành doanh nghiệp khả thi. Nhưng dù sao số đó cũng cực kỳ hạn hữu.

Đáng tiếc Hello không nằm trong số hạn hữu đó. Năm 2017, công ty tuyên bố đóng cửa. Trong lúc Hello gửi đến người dùng email hướng dẫn cách trích xuất toàn bộ dữ liệu và xóa tài khoản, Proud vẫn tin rằng còn cơ hội cho Sense. Tuy nhiên, The Verge có được nguồn tin từ trong hậu trường khẳng định rằng: Hello đã không còn thành công trong việc tìm người mua. Thỏa thuận “nảy lửa” với Fibit chẳng đi đến đâu cả. Do đó, những bức email này cũng là lời tạm biệt cuối cùng. Thực tế đã diễn ra đúng như vậy.

 

 

Hello vốn là đối tượng được báo giới yêu thích, vì một vài lý do. Thứ nhất, người sáng lập trẻ tuổi được nhận học bổng của Peter Thiel - đồng sáng lập PayPal, một trong những người rót tiền vào Facebook và đã lập ra kế hoạch khuyến khích những người trẻ bỏ ngang đại học để nhận khoản tài trợ 100 nghìn USD theo đuổi ý tưởng kinh doanh. Thứ hai, giấc ngủ đang là xu hướng “hot”. Thứ ba, Hello có chiến dịch thành công trên Kickstarter, thu về hơn 2 triệu USD từ những người ủng hộ.

Nhưng rõ ràng những ưu thế đó không đủ để đưa Hello đi xa hơn. Có một vài bài học ở đây. Đây có lẽ lại là chuỗi dài câu chuyện “Dự án Kickstarter, không phải công ty”, tức là chỉ thành công về ý tưởng mà không phải trên phương diện kinh doanh thực sự.

 

 

Ngoài ra, công ty đã bị thổi phồng bởi báo giới phấn khích với ý tưởng về cậu bé thiên tài có mục tiêu cách mạng hóa một ngành công nghiệp. Năm 2016, Proud đã lên trang bìa của Forbes. Có lẽ giống như tiêu đề “Gặp gỡ chàng thanh niên 23 tuổi có ý tưởng tuyệt vời, những người xa lạ sẵn sàng trao cho anh ta 13 triệu USD để khởi nghiệp”, đó cũng là lý do các nhà đầu tư ngừng phấn khích với nó. Trong bài báo đó, Proud có lời khuyên khôn ngoan cho các startup khác: “Bí mật để tạo ra sản phẩm công nghệ thành công là tạo ra thứ gì đó phù hợp với cuộc sống hàng ngày của bạn”. Chỉ trừ một điều, sản phẩm của anh ta đã không làm được điều đó. Và cũng không đủ đơn giản để cạnh tranh với các trợ lý ảo như Alexa và Google Home.

 

 

Cuối cùng, bài học dường như là bất di bất dịch: Phần cứng vẫn là lĩnh vực “khó nhai”. Tháng 8/2016, công ty cho biết họ bắt đầu bán Sense tại Best Buy và Target. Điều đó có nghĩa là một startup như Hello đột nhiên phải vật lộn với các vấn đề phức tạp như quản lý và phân phối chuỗi cung ứng cũng như tiếp thị đúng để đảm bảo rằng mọi người sẽ mua thiết bị theo dõi trên kệ. Công ty đã thuê giám đốc marketing mới, người đã có kinh nghiệm với DoorDash, nhưng điều đó là chưa đủ.

Proud đã viết blog rằng: Anh rất vui vì đã góp phần thay đổi cuộc thảo luận xung quanh giấc ngủ trước khi xin lỗi đội ngũ của mình: “Những tháng vừa qua thật khó khăn, đặc biệt là với đội ngũ của Hello. Vì vậy, tôi vô cùng xin lỗi”.


Lục Kiếm