Khởi nghiệp thất bại: Không còn “đồ chơi” nữa



Khởi nghiệp thất bại: Không còn “đồ chơi” nữa

Lục Kiếm 0:20 23/10/2019

Sau sự phát triển thần kỳ và được tôn vinh như một trong những ngôi sao sáng của ngành bán lẻ trực tuyến, ngày 6/2/2001, eToys - từng được định giá tới 12 tỷ bảng Anh - cuối cùng đã thừa nhận họ đã “đụng tường”, “bốc cháy” và tuyên bố đóng cửa từ ngày 6/4/2001.

Ảnh: Getty Images/Inc

Sự sụp đổ của eToys xảy ra chưa đầy hai năm sau khi công ty được ca ngợi như một nhà tiên phong về kinh doanh, thay đổi cách mọi người mua sắm đồ chơi của họ mãi mãi.

Năm 1998, Toby Lenk, Frank Han và Bill Gross cho ra mắt eToys với mục tiêu ban đầu là bán đồ chơi giáo dục, huy động được 50 triệu USD. Và họ có thêm 166 triệu USD nữa khi công ty lên sàn chứng khoán, và giá cổ phiếu của họ tăng từ 20 USD lên mức 76 USD khi chốt phiên giao dịch đầu tiên.

Có thể ví von như có thanh gươm Damocles (ám chỉ về việc quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn, cuộc sống không bao giờ có màu hồng) lủng lẳng trên “đầu” trang web bán hàng này. Và trở ngại lớn nhất với eToys chính là tính thời vụ trong kinh doanh. Năm 1999, trong dịp Giáng sinh, nhu cầu về đồ chơi tăng lên rất nhiều, đặc biệt là những ngày nghỉ học, eToys đã không thể xử lý nổi các đơn hàng tăng lên chóng mặt. Họ không cung cấp sản phẩm kịp thời và nhiều khách hàng phàn nàn bị nhận sai hàng. Do đó, công chúng mất niềm tin và không còn can đảm đặt đồ chơi trên eToys nữa.

Thanh gươm Damocles

Điều đó dẫn đến hệ lụy: buộc eToys cắt giảm dự báo doanh số mùa Giáng sinh năm 2000 xuống còn một nửa so với dự kiến trước đó. Khi kết quả chính thức của quý đó được công bố, công ty cũng đã sa thải 700 trong số 1.000 nhân viên của mình. Theo tính toán, họ cần thu về ít nhất 200 triệu USD để duy trì được hoạt động (còn trong thực tế doanh số là 131 triệu USD).

Giống như hầu hết những người bán hàng trực tuyến đã thất bại khác, eToys không có đủ vốn nhưng lại sa vào cái bẫy rất thường thấy của những startup đã sụp đổ: bội chi, xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện một chiến dịch tiếp thị đắt tiền với dự đoán về một thị trường không đủ khả năng để hỗ trợ doanh nghiệp. Steve Weinstein, nhà phân tích của Pacific Crest Securities, cho biết: “Không có cách nào để họ thử lại và đạt được lợi nhuận 62 triệu USD.” Ken Cassar – chuyên gia phân tích của Jupiter Research – thì cho hay: “Họ đã xây dựng cơ sở hạ tầng mà họ chỉ cần ba tuần một năm.”

Khi họ “biến mất”, tài sản của họ là những tên miền tuyệt vời – chẳng hạn Toys.com, khoảng 70 triệu USD hàng tồn kho mà trang web phải giảm giá mạnh khi chuẩn bị đóng cửa và một trung tâm phân phối hơn 110.000 mét vuông ở Blairs, Virginia (Mỹ), khai trương trước khi “chết” không bao lâu. Weinstein nói: “Họ đã xây dựng một trung tâm phân phối tuyệt vời, nhưng khối lượng phải đạt được để có lợi nhuận là siêu khủng, gần như không thể đạt được.”

Mặt khác, các sản phẩm bán trực tuyến hầu như chỉ có hiển thị với hình ảnh, không thể chạm vào, do đó, nó có thể không ấn tượng và không thể gây ấn tượng đủ. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trong thế giới thực hơn là mua sắm trực tuyến. Đây cũng là lý do phổ biến mà hầu hết các nhà bán lẻ điện tử thất bại đã phải đối mặt.

Ảnh: Tech Crunch

Nhưng eToys không cho rằng những điều trên chưa phản ánh đúng lý do họ đi đến phá sản. Sau khi đóng cửa, họ đã đâm đơn kiện Goldman Sachs, cái tên bảo lãnh cho đợt IPO của họ. Họ cáo buộc Goldman Sachs đã định giá họ thấp hơn thực tế, dẫn đến việc họ hưởng lợi ít hơn từ việc lên sàn. Liệu điều này có dẫn đến cái chết của công ty hay không vẫn còn gây tranh cãi, nhưng thực tế Goldman Sachs cũng đã trả 7,5 triệu USD cho các chủ nợ của eToys để giàn xếp vụ kiện.

Etoys là thương hiệu thương mại điện tử nổi tiếng nhất trên Internet khi nó còn sống, chỉ đứng sau Amazon. Nhưng với tất cả những lời tán dương công ty từng có, chúng ta cũng hiểu rằng “đừng bao giờ hùng hồn nói rằng nhà bán lẻ trực tuyến thuần túy là bất khả xâm phạm”, như Casssar của Jupiter đã nói khi “ngôi sao bạc” nổ tung.


Lục Kiếm

Từ Khóa :