Khởi nghiệp thất bại: Cuộc nội chiến kết thúc một ngôi sao



Khởi nghiệp thất bại: Cuộc nội chiến kết thúc một ngôi sao

Lục Kiếm 0:5 10/7/2019

Một số công ty xe tự lái từng là ngôi sao sáng trong làng công nghệ đã bị sụp đổ. Roadstar.ai là cái tên đầu tiên trong hồ sơ này. Tháng 5/2018, công ty có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc còn đang bay trên con đường đầy hứa hẹn khi vui mừng thông báo đã thu hút được 128 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A, lập kỷ lục mới về gọi vốn cho sản phẩm xe tự lái. Tuy nhiên, hiện tại, ngôi sao một thời này đã tắt.

Ảnh minh họa: Mầm tai họa cho cuộc chiến nội bộ trong RoadStar đã được chôn dưới đất từ lâu

Những năm gần đây, công nghệ xe tự lái ngày càng trở nên phổ biến, và nhiều khả năng sẽ trở thành dòng xe chủ đạo trong tương lai. Tất cả thế giới đã nhìn thấy tương lai của xe tự lái. Số lượng các công ty khởi nghiệp đang tăng lên, nhiều công ty lớn tham gia vào cuộc chiến vô hình này. Sự cạnh tranh là rất lớn và mọi người phải làm mọi điều có thể và không xem xét đến chi phí và rủi ro.

Dù vậy, cũng không ai ngờ rằng công ty xe tự lái sụp đổ đầu tiên lại đến nhanh như vậy. Những người sáng lập đã giải tán, các nhà đầu tư đã thanh lý, và văn phòng đã đóng cửa. Nhưng đây không phải là thất bại của công nghệ tự lái, mà là thất bại lớn bắt đầu từ bước đi sai lầm của doanh nhân và kết thúc bằng cơn giận của nhà đầu tư.

Nếu phải lấy một cột mốc thì mâu thuẫn trong RoadStar bắt đầu vào ngày 21/1/2019.

Ảnh: Roadstar

Vào thời điểm đó, Đông Hiển Kiều và Hành Lượng, hai trong số những người sáng lập, đã thông báo sa thải Châu Quang, một đồng sáng lập khác, người cũng đại diện cho công ty tham dự sự kiện ở Tokyo. Họ cáo buộc Châu Quang đã nhận “lại quả” trong quá trình gây quỹ, cố tình giấu mã code và đưa dữ liệu sai vào báo cáo.

Châu Quang phủ nhận thông tin trên và nói rằng họ sẽ đến gặp các nhà đầu tư và những nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Ngay sau đó, những nhà đầu tư đã đặt bút ký cho Roadstar cũng lên tiếng, khẳng định rằng họ không chấp thuận quyết định trục xuất Châu Quang mà không có sự đồng ý của các nhà đầu tư. Sau đó, Châu Quang không còn nói thêm gì nữa. Ai cũng nghĩ rằng vụ việc đã được dàn xếp và đâu lại vào đấy. Không ai ngờ rằng sau Lễ hội Mùa xuân, RoadStar liền lăn bánh vào con đường thanh lý.

Ảnh: Roadstar

Rõ ràng, mâu thuẫn giữa các nhà sáng lập đã sâu đến mức không còn có thể hàn gắn được nữa. Cuộc đấu đá công khai giữa các nhà sáng lập khiến nhà đầu tư sợ hãi. Do đó, RoadStar cũng không còn có thể “bon bon” một cách suôn sẻ. Ngày 30/3/2019, truyền thông Trung Quốc đưa tin Roadstar đã đi tìm người mua lại công ty sau khi các cổ đông lớn rút lui và bắt đầu các thủ tục giải thể.

Có nhiều đồn thổi xung quanh mâu thuẫn trong nội bộ Roadstar, trước khi vụ “trục xuất” bung ra. Nhưng nhân vật chính của những đồn thổi ấy lại không phải là “kẻ bị trục xuất” Châu Quang mà là cung cách quản lý của Đông Hiển Kiều, người đã tin dùng sử dụng bạn cùng lớp Xiaochuan cho nhiệm vụ quản lý tài chính và đầu tư, để rồi dẫn đến khoản thua lỗ lên tới hàng chục triệu đô la. Vì vậy, cuộc họp nội bộ đã trở thành bãi chiến trường, phòng họp trở nên lanh tanh bành. Cuối cùng, phải nhờ đến còi báo động mới hạ nhiệt được cuộc chiến.

Ảnh minh họa:

Thực tế, mầm tai họa RoadStar đã được chôn dưới đất từ lâu. Một trong số đó là cấu trúc sở hữu. RoadStar được thành lập vào tháng 5/2017 bởi ba người là Đông Hiển Kiều (CEO), Hành Lượng (CTO), và Châu Quang (Giám đốc kỹ thuật) - từng làm chung với nhau ở Baidu - nhưng không ai có đủ cổ phần để thực sự kiểm soát. Một nguyên nhân khác là những toan tính tư lợi và “cái lệ” lôi kéo bè phái, thể hiện một phần thông qua việc dẫn dắt người quen vào trong công ty, vốn khá phổ biến ở nhiều nước châu Á.

Khi một công ty không có sự thống nhất, thì cuối cùng sẽ chỉ là đống cát rã rời. Không có ông chủ thực sự trong công ty là một chiến lược thực sự tồi tệ. Điều tương tự cũng đã xảy ra với công ty chia sẻ xe đạp Ofo ở Trung Quốc: mọi nhà sáng lập đều có quyền phủ quyết - khiến cho công ty bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Các đồng sáng lập Roadstar: Đông Hiển Kiều (CEO, giữa), Hành Lượng (CTO, phải), và Châu Quang (Giám đốc kỹ thuật, trái)

Văn hóa startup từ lâu luôn nhấn mạnh vào sự đổi mới, tinh thần sáng tạo và giá trị nhân văn. Bản thân những ông lớn công nghệ cũng chủ trương tránh xung đột và tăng cường hợp tác. Nhưng RoadStar đã “sang trang” quá sớm. Thế nên, chẳng ngạc nhiên gì khi startup chưa kịp lớn đã trở thành đống cát vụn

 

 


Lục Kiếm