Khởi nghiệp thất bại: “Cò không tiến là tiền không có”



Khởi nghiệp thất bại: “Cò không tiến là tiền không có”

Lục Kiếm 23:52 20/8/2019

Matt George từng tuyên bố rằng những chiếc xe tải Bridj có thể trở thành phương tiện không người lái trong tương lai.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Đó là một ngày hè tháng 6/2014, ngày đầu tiên dịch vụ của công ty được giới thiệu trên tờ New York Times. Và trong mắt người sáng lập, thế giới dường như chứa đầy khả năng vô tận.

Thế nhưng, sau ba năm tăng tốc nhanh chóng, giấc mơ hoành tráng về những chiếc xe không người lái và bước vào thế giới của Uber và Lyft đã chấm dứt.

Ngày 1/5/2017, dịch vụ xe buýt đưa đón dựa trên dữ liệu đã thông báo ngừng hoạt động. Theo báo cáo của BostInno, George đã viết bài trên Medium nói rằng công ty khởi nghiệp ở Boston đã đưa ra quyết định trên sau khi thỏa thuận với “một hãng xe hơi lớn” sụp đổ vào phút chót.

Lời hứa hẹn

Người sáng lập Matthew George

Ảnh: Common Wealth Magazine

Mặc dù Bridj chưa bao giờ có được thành công lớn, nhưng ý tưởng áp dụng thuật toán để phát triển các tuyến xe buýt năng động đã nhận được nhiều lời ca ngợi từ các tờ báo lớn của Mỹ, bao gồm New York Times, The Economist và Washington Post.

New York Times đưa tin rằng kinh nghiệm của George với BreakShuttle, mạng dịch vụ xe buýt cho sinh viên về nhà vào ngày nghỉ, đã giúp Bridj gặt hái được đầu tư.

Tháng 9/2014, vào cuối mùa hè rực rỡ ấy, công ty đã đạt được một trong những “điểm vàng”. Tiền được rót vào nhờ vòng gọi vốn hạt giống trị giá 4 triệu USD từ một số nhà đầu tư ở Boston. 

Vào thời điểm đó, Bridj cũng đã thuê một nhân vật máu mặt về làm COO: Gabe Klein, từng đứng đầu các sở giao thông ở Chicago và Washington.

Bridj tự tin mình sẽ là “tương lai của dịch vụ xe buýt thành phố”, cung cấp các tuyến xe buýt linh hoạt dựa trên nhu cầu thông qua ứng dụng. Quả thực, có lúc Bridj đã trở thành một Uber của thế giới xe buýt khi nhiều thị dân lựa chọn sử dụng thường xuyên và nhận xét nó nhanh chóng, tiện lợi và đáng tin cậy hơn phương tiện công cộng truyền thống. Nói chung, nó đáng để họ trả một mức phí cao hơn là đi phương tiện công cộng bình thường. Nhưng trước khi mùa hè 2017 đến, những người này phải chấp nhận trở lại với thứ phương tiện công cộng truyền thống.

Chuyện gì đã xảy ra?

Nói ngắn gọn là, rất nhiều.

David Frankel, quản lý tại quỹ đầu tư mạo hiểm Founder Collective, cho rằng có thể do có quá nhiều lựa chọn khác. Có phương tiện công cộng truyền thống giá rẻ hơn. Có Uber, Lyft tiện lợi và được đầu tư hàng tỷ đô la.

Ảnh minh họa: Wei Ding/Unsplash

Nhưng, Giám đốc điều hành Bridj Matthew George khẳng định có chỗ cho dịch vụ xe buýt theo yêu cầu phát triển. Anh nói rằng sự sụp đổ của startup là tất cả về tài chính. Mặc dù công ty có lãi song lại không đủ để phát triển. George nói rằng Bridj trả cho tài xế 15 USD/giờ và có chi phí lao động cao. Ngoài ra, còn có chi phí thuê xe buýt. Trong khi đó, các công ty như Uber và Lyft không có cùng chi phí vì tài xế về cơ bản là tận dụng chính phương tiện của mình.

Thỏa thuận độc quyền với “một hãng xe lớn” sụp đổ là lý do trực tiếp dẫn đến Bridj quyết định ngừng hoạt động. Trong bài viết, George giải thích công ty đã lựa chọn chiến lược theo đuổi thỏa thuận này thay vì “rơi vào vòng luẩn quẩn mang tên gọi vốn”.

Thời điểm xấu thường đóng vai trò nhất định trong câu chuyện của nhiều công ty khởi nghiệp thất bại. Trong trường hợp của Bridj, đó là lúc không đạt được thỏa thuận bán lại và không còn lựa chọn gọi vốn nào khác để tiếp tục.

George nói với Boston Globe: “Bầu trời trong xanh hóa thành giông tố chỉ trong 24 giờ. Về mặt chức năng, Bridj không còn nữa.”

Theo đuổi thỏa thuận là một hành trình dài. Vào tháng 9/2016, George thông báo với BostInno rằng họ sẽ liên kết với “một nhà sản xuất ôtô”, trong vài tháng tới. Nhưng “vài tháng” đó kéo dài tới tháng 4/2017 và cũng là lúc, Bridj báo tử.

Tuy nhiên, thỏa thuận không thành công này cũng chỉ là một phần trong danh sách dài các dự án không được như mong đợi.

Ảnh: Jesse Costa/WBUR

Đầu năm 2016, Bridj đề xuất dịch vụ đêm muộn cho Cơ quan Giao thông Vận tải Vịnh Massachusetts (MBTA), nhưng bất thành. Mùa hè 2016, George xác nhận với The Boston Globe rằng Bridj đang thử nghiệm robot giao hàng. Và không còn tin tức nào về dự án này nữa.

Năm 2016 và 2017, công ty đã làm thí điểm ở thành phố Kansas và cũng không thành công. Wired báo cáo: chỉ có 1.480 người ngồi trên chiếc xe Bridj và bình luận đây là “một con số nhỏ đến đáng buồn cười” trong một thành phố có 2 triệu người. Do thí điểm thất bại, Bridj quyết định ngừng hoạt động tại Missouri.

Sau đó?

Ảnh minh họa: nationswell

Mặc dù Bridj thất bại trong cuộc thử nghiệm tại Kansas, một số quan chức chính phủ và nhà nghiên cứu lại gọi đây là thành công, vì nó “truyền cảm hứng cho rất nhiều đơn vị giao thông vận chuyển xem xét mối quan hệ đối tác công-tư” (theo Susan Shaheen, người nghiên cứu về đổi mới di chuyển của UC-Berkeley).

Mặc dù nó không phù hợp với Bridj, George vẫn tin tưởng vào ý tưởng về một loại xe buýt thành phố mới, linh hoạt với giá cả dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh kết thúc bài chia tay của mình bằng video ca khúc The Gambler của Kenny Rogers, trong đó có câu: “Mỗi tay đánh bạc đều biết rằng bí quyết để sống sót là biết vứt bỏ thứ gì và giữ lại thứ gì”.Có lẽ, anh ấy đã học được điều gì đó.

 


Lục Kiếm