Khởi nghiệp thất bại: Chết dưới tay con rối



Khởi nghiệp thất bại: Chết dưới tay con rối

Lục Kiếm 6:31 20/11/2019

Pets.com - một trong những ngôi sao lừng lẫy nhất thời bong bóng dotcom - đã chết một cách tức tưởi. Các nhà đầu tư đã đổ lỗi cho chú rối bằng tất, linh vật của công ty.

Linh vật nổi tiếng của Pets.com trong một quảng cáo ngày 11/1/2000 tại Los Angeles.

Ảnh: Bob Riha | Liaison | Getty Images

Chú rối linh vật của Pets.com có cuộc sống “thú cưng” thực sự. Chú cưỡi ngựa trong lễ diễu hành ngày lễ Tạ ơn của Macy's. Chú xuất hiện trong Super Bowl. Trong lúc rảnh rỗi, chú ta thêm nổi tiếng khi “cãi nhau” với Triumph, chú chó linh vật của người dẫn chương trình Conan O'Brien.

Nhưng với các nhà đầu tư, chú là kẻ “đào mỏ”. Chú ta là “nhân viên” đắt đỏ nhất của Pets. Theo báo cáo của Pegasus Researc, công ty đã chi khoảng 17 triệu USD trong quý II/2000 cho bán hàng và tiếp thị, hầu hết đổ vào linh vật.

Cũng trong quý đó, công ty đạt tổng doanh thu 8,8 triệu USD, chỉ bằng một nửa số tiền bỏ ra.

Greg Kyle - Chủ tịch Pegasus - đánh giá: “Một con rối đắt tiền. Quá nhiều cho một chiếc tất cũ”.

Trước tháng 6, Pets.com có khoảng 37,2 triệu USD tiền mặt. Nhưng họ đã đốt 22 triệu USD chỉ trong quý đó. Đến bờ tử vong chỉ là vấn đề thời gian.

Ngày 7/11/2000, công ty tuyên bố ngừng hoạt động. Tài sản của công ty, bao gồm linh vật, bị thanh lý. Hàng trăm nhân viên bị sa thải.

Pets là cái tên lớn trong danh sách các thất bại dotcom. MotherNature.com ra đi cùng ngày. Chỉ vài ngày trước đó, Furniture.com tuyên bố “ra đi”. Eve.com và Beautyjungle.com cũng rã đám.

Lịch sử ngắn gọn của Pets.com có chút khác biệt so với những câu chuyện bong bóng dotcom khác. Công ty lên sàn tháng 2/2000. Giống như hầu hết nhà bán lẻ dotcom, nhân viên Pets nhanh chóng rơi vào cuộc chiến sinh tồn. Công ty phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ để kiếm lợi nhuận phù hợp một cách nhanh chóng. Để làm điều đó, công ty thúc đẩy bán hàng bằng quảng cáo “khủng”.

Nhưng người tiêu dùng dần quay lưng với công ty khi bong bóng dotcom vỡ tung làm rung chuyển các nhà bán lẻ trực tuyến.

Để giải quyết vấn đề của mình, Pets.com đã mắc kẹt với những quảng cáo đắt đỏ. Thậm chí, ngay cả khi tuyên bố đóng cửa, họ vẫn đang chạy quảng cáo cho con rối của mình.

Những người đồng cảm có thể nói rằng: Pets là nạn nhân của thị trường. Nhưng theo các chuyên gia, đó chỉ là kiếm cớ. Bởi CEO Julie Wainwright phải dự báo được khả năng cạn tiền.

Kyle cho hay: “Khi điều hành một công ty, bạn phải tính đến khả năng thị trường đi xuống. Thị trường không phải tờ séc luôn mở. Đó không phải là cách điều hành một công ty”.

Steve Eskenazi - người sáng lập Walden VC.com - đánh giá: “Bạn không phải chi quá nhiều cho quảng cáo trong Super Bowl”.

Ảnh minh họa

Không thể thu hút thêm tiền, Pets rơi vào bóng tối. Không có cách nào để họ tiếp tục tồn tại, vì không thể cắt giảm chi phí đủ nhanh để duy trì hoạt động kinh doanh.

Số tiền mà Pets.com đã bỏ ra để hút khách là quá thất bại. Trong báo cáo quý kinh doanh gần nhất khi “chết”, Pets chi 14,7 triệu USD mà chỉ thu hút được 93 nghìn khách hàng mới. Tại thời điểm ngừng hoạt động, công ty có khoảng 570 nghìn khách hàng. Đó là chưa tính số khách hàng mất đi. “Mọi người quên mất việc khuấy động”, nhà đầu tư mạo hiểm Ken Sawyer cho biết. “Mỗi năm bạn sẽ luôn mất đi một cơ số khách hàng”.

Công ty không đạt đủ doanh thu, chứ đừng nói đến lợi nhuận. Bởi việc vận chuyển 10kg hàng đi khắp đất nước không hề rẻ.

Một số thì cho rằng: Chủ vật nuôi ít mua hàng trực tuyến hơn các mặt hàng khác. Trong khi đó, Pets.com không đưa ra được lý do thuyết phục vì sao họ nên mua hàng trực tuyến. Tiện thì có tiện. Nhưng vào thời điểm đó, khi dịch vụ vận chuyển vẫn còn khá hạn chế, người tiêu dùng có thể mất nhiều ngày để nhận được món hàng mình đặt. Trong khi đó, thức ăn cho thú cưng không thiếu ở các cửa hàng tiện lợi gần nhà.

Ảnh minh họa

Trước nhiều thách thức mà công ty phải đối mặt, câu hỏi đặt ra là tại sao mọi người đổ tiền vào Pets.com? Đáng ra họ cần cẩn thận, vì ngay cả nhà bán lẻ truyền thống cũng hiếm khi kiếm được lợi nhuận lớn với thức ăn cho thú cưng.

 

Thế nhưng, tiền vào ào ào đã đưa Pets.com thành ngôi sao sáng thời bùng nổ dotcom. Lượt đầu họ thu hút 10,5 triệu USD vào tháng 3/1999. Sau đó, họ thu hút được gần gấp 10 lần số đó: 100 triệu USD. Công ty huy động được 82,5 triệu USD sau khi lên sàn.

Một số nhà đầu tư khăng khăng Pets là khoản đầu tư xứng đáng. Công ty chỉ là không gặp thời. Và không phải công ty dotcom nào cũng dụp đổ. Quả thực là vậy, những người chi tiêu thận trọng sẽ tồn tại.

Nhưng Kyle cho rằng: Dó chỉ là thiểu số. “Đến cuối ngày, sẽ chỉ còn 3-4 người chơi lớn và một vài tay đua dai sức”.


Lục Kiếm