Khởi nghiệp thất bại: Bi quan



Khởi nghiệp thất bại: Bi quan

Lục Kiếm 0:30 11/12/2019

Công ty đã huy động được 67 triệu USD trước khi CEO quyết định rằng: Thị trường xe tự lái đang chạy chậm lại so với dự kiến trước đây.

Ảnh minh họa: Alicia Tatone

 

Công ty Công nghệ Tự động Oryx Vision của Israel - phát triển cảm biến Lidar cho các xe tự lái - đã đóng cửa vào tháng 8/2019. Ram Wellingstein - Giám đốc điều hành của Oryx Vision - đã quyết định đóng cửa công ty dựa trên nhận định những thay đổi trên thị trường xe tự lái đã cản trở khả năng mang lại cho các nhà đầu tư lợi tức đầu tư như mong muốn.

Ram Wellingstein thành lập Oryx Vision năm 2009 cùng với Phó Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển David Ben-Bassat, người được xem là bộ não công nghệ của công ty. Oryx Vision đã huy động được tổng cộng 67 triệu USD.

 

Ben-Bassat cũng là người đồng sáng lập RFWaves, công ty phát triển công nghệ truyền thông không dây dựa trên tần số vô tuyến. RFWaves đã được bán cho tập đoàn bán dẫn Vishay Intert Technology năm 2004.

 

Đồng sáng lập Oryx Vision: Rani Wellingstein (trái) và David Ben Bassat (phải)

 

Quyết định đóng cửa Oryx Vision được đưa ra sau gần một năm xem xét. Bởi Wellingstein và Ben-Bassat nhận thấy thị trường xe tự lái đang thay đổi và đi vào suy thoái. Bản thân Ben-Bassat đã rời công ty ba tháng trước tuyên bố đóng cửa, “vì những bất đồng” với Wellingstein. Ông tin rằng vẫn có cửa khác cho công ty.

Wellingstein chủ trương đóng cửa Oryx vì tin rằng không còn lý do để tiếp tục hoạt động trong thị trường chạy chậm lại. Ben-Bassat cho rằng: Công ty có thể tiếp tục hoạt động với định dạng gọn hơn, giúp các nhà đầu tư không mất tiền, nhưng giờ nhận ra rằng điều đó sẽ mất thời gian hơn ông tưởng. “Chẩn đoán là chính xác. Thị trường chậm lại và chao đảo. Tình hình bây giờ không giống như năm 2016. Tôi thực sự nghĩ rằng đã có sự phóng đại. Có bong bóng và nó không kết thúc”.

Dự báo lạc quan rằng: Thị trường xe tự lái sẽ “chín muồi” vào năm 2020, nhưng giờ có vẻ điều đó vẫn còn mất thêm ít nhất vài năm nữa, thậm chí có thể cả một thập kỷ. Giáo sư Amnon Shashua, đồng sáng lập Mobileye, viết trên tạp chí công nghệ MIT về ba trở ngại chính để phát triển xe tự lái: phát triển hệ thống cảm biến an toàn hơn hệ thống hiện tại, tạo ra quy định pháp lý toàn cầu cho phép người lái không cần lái xe và không gây ra tai nạn, khiếu kiện và phải giải quyết bài toán chi phí khổng lồ.

 

 

Lidar là công nghệ đo khoảng cách bằng cách sử dụng tia laser chiếu sáng các vật thể khác nhau, cảm biến đo bước sóng và sử dụng nó để xác định khoảng cách. Oryx Vision bắt đầu phát triển công nghệ này cho xe tự lái vào năm 2009 bằng nguồn tài chính độc lập. Khi công ty huy động được 50 triệu USD trong năm 2017, thì đã có những công ty khác có sự phát triển tương tự.

Chẳng hạn: Công ty Velodyne của Mỹ đã huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên  năm 2016. Hiện tại, công ty này được xem là người dẫn đầu thị trường Lidar toàn cầu. Công ty khởi nghiệp Innoviz Technologies của Israel cũng huy động được số tiền lớn, khoảng 275 triệu USD. Innoviz tập trung vào hệ thống Lidar cỡ nhỏ, chi phí thấp để cho phép thương mại hóa xe tự lái. Công ty có nhiều mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ôtô, bao gồm cả BMW và với công ty con về công nghệ âm thanh và xe hơi kết nối của Samsung, Harman International Industries Inc.

 

 

Những người khổng lồ như Google và Uber cũng đang phát triển các công nghệ Lidar và ngược lại với các công ty mới thành lập, họ không phụ thuộc vào thời gian biểu của ngành đầu tư mạo hiểm. Trong khi các phát triển công nghệ cần thiết để thúc đẩy thị trường về cơ bản là phát triển phần mềm, Oryx Vision lại là công ty phần cứng, và do đó phụ thuộc vào sự trưởng thành của những phát triển này. Các nhà đầu tư bày tỏ sẵn sàng đầu tư cho đến khi quyết định chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, “chúng tôi thấy rằng Lidar đang trở thành trò chơi của những người khổng lồ. Một công ty nhỏ sẽ rất khó để tiếp tục điều hành và hoàn vốn đầu tư”, Wellingstein cho hay.


Lục Kiếm