Khởi nghiệp thành công chỉ vì... được tặng hoa quá nhiều



Khởi nghiệp thành công chỉ vì... được tặng hoa quá nhiều

Đức Quang 7:10 22/9/2019

Đã đến lúc quà cáp nên có tâm hơn là những bó hoa! Nhận được tới 8 bó hoa tươi sau khi vừa sinh con đầu lòng, bạn nên mừng hay nên mếu vì lại phải vác cả đống hoa về nhà cùng vô số đồ đạc của bé mới sinh. Từ những rắc rối nhỏ nhặt của đời thường, một bà mẹ 3 con đã quyết định khởi nghiệp để giải quyết những tình huống “tế nhị” này.

Khi Steph Douglas (Vương quốc Anh) hạ sinh đứa con đầu lòng mang tên Buster, cô nhận được tới 8 bó hoa tươi. Với một người mới sinh, sự quan tâm của người thân bạn bè thể hiện có phần nồng nhiệt quá hóa phiền toái.  Nhưng buồn thay, hoa lại là món quà phổ biến nhất dành cho các bà mẹ mới sinh - bạn bè, họ hàng, đồng nghiệp sẽ chẳng ngần ngại đến hàng hoa mà chọn những gì rực rỡ và “siêu to khổng lồ nhất”.

Steph - giờ đây đã có ba đứa con - quyết định thành lập một doanh nghiệp chuyên về quà tặng (tất nhiên, ngoại trừ hoa) dành cho những người mới trở thành cha mẹ. Cô giải thích: “Khi bạn tôi có em bé, tôi tặng họ một cuốn tạp chí và sôcôla - không có gì quá sang chảnh, nhưng đó đều là những thứ hữu dụng và luôn kèm theo thông điệp rằng cô bạn sẽ khỏe thôi và những gì đã trải qua thật là phi thường. Họ đều rất xúc động khi nhận quà này, so với khi phải nhận những bó hoa “hình thức”

Đó chính là khởi nguồn cho một công ty quà tặng online mang cái tên rất thú vị:Don’t buy her flowers (DBHF) - Đừng tặng hoa cho cô ấy!  Ý tưởng mang đến những món quà thiết thực, thú vị và tràn đầy sự quan tâm trong bao bì tối giản đã cho thấy sức hấp dẫn tuyệt vời của nó.

Steph bắt đầu lên kế hoạch này từ khi vẫn còn đang làm một công việc toàn thời gian. Sau đó cô đã nghỉ việc và thành lập công ty nhỏ của mình năm 2014.

“Khởi nghiệp thì không dễ dàng, vậy nên tôi đã bắt đầu tạo đà từ một năm trước đó bằng việc viết blog chia sẻ những khó khăn trong các mối quan hệ, đặc biệt là khi làm mẹ. Lúc đó có rất nhiều blogger nổi tiếng nhờ chia sẻ cách làm đồ thủ công và bí quyết trở thành những bậc phụ huynh tuyệt vời, vậy mà blog của tôi vẫn tạo được sức hút nhất định. Đó chính là thứ giúp tôi tự tin hơn trong kinh doanh”.

Điều này đồng nghĩa với việc công ty ra đời, đã có sẵn một lượng theo dõi lớn trên blog của Steph. Thậm chí vào ngày ra mắt, website đã bị sập vì quá tải. Năm đầu tiên DBHF có doanh thu hơn 30.000 bảng và gấp đôi sau mỗi năm. Doanh nghiệp nhỏ với 10 nhân viên dự kiến thu về hơn 1 triệu bảng (gần 29 tỉ đồng) năm sau.

Bạn có thể mua các hộp quà được chuẩn bị sẵn hoặc tự mình chuẩn bị hộp quà cho người mình yêu thương bằng cách kết hợp các sản phẩm khác nhau. Các món quà rất đa dạng: sách, báo, sôcôla, voucher ăn uống, sữa tắm, trà… Không chỉ có quà cho những người mới làm cha mẹ, DBHF còn cung cấp món quà cho các dịp sinh nhất, thăm ốm... Đặc biệt là có cả những hộp quà kết hợp với chiến dịch Stand Up to Cancer của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, dành riêng cho các bệnh nhân ung thư để động viên họ.

Một hộp quà minh họa cách bài trí tiêu chuẩn của DBHF

Bên trong hộp quà cho những bà mẹ đang bầu bí: sách nuôi dạy trẻ, trà ấm, khăn mềm cùng đồ ngọt

Sự lựa chọn của cánh mày râu: Hộp quà tặng phụ nữ cho tất cả mọi dịp với rượu tùy chọn, khăn, bánh truffle đủ vị và kem dưỡng tay

Hộp quà thư giãn mùa đông

Steph thừa nhận rằng mình từng không đánh giá quá cao về việc quà cáp cho đến khi nhận được những phản hồi tích cực của khách hàng  về việc người nhận đã xúc động thế nào khi nhận quà. Những món quà nhỏ thôi nhưng đã động viên người nhận rất nhiều, thậm chí họ còn thốt lên “Đây là điều ý nghĩa nhất tôi từng có!”. Chính phản ứng tuyệt vời này khiến rất nhiều người trở thành khách quen của DBHF và giới thiệu cho những người khác.

“Mọi người rất muốn trở nên ân cần và quan tâm nhưng lại quá bận rộn, nhiệm vụ của chúng tôi chính là giúp đỡ họ chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất.” - Steph Douglas chia sẻ.

Nhưng không phải lúc nào mọi thứ cũng suôn sẻ. Steph gần như chưa bao giờ nghĩ tới vấn đề sức khỏe tâm lý trước khi khởi nghiệp. Khả năng tập trung vào công việc, chấp nhận điều tiếng, đối mặt với sai lầm của chính mình là những gì mà cô thấy mình luôn cần học hỏi. Bên cạnh đó việc cân bằng giữa công việc và gia đình cũng là điều mà cô lưu tâm. Các con của cô được trông ba ngày mỗi tuần, và cô luôn cố gắng dành thời gian còn lại để chăm sóc, dạy dỗ các con.

Cô lạc quan: “Tôi không nghĩ ai cũng có thể cân bằng cả hai một cách hoàn hảo, nhưng cũng đừng nên tốn năng lượng chỉ để nuối tiếc vì điều đó”. Steph học được một điều rằng bạn không thể làm tất cả mọi thứ như trước khi mở công ty, nhất là với phụ nữ. “Có quá nhiều bạn nữ tự trách bản thân vì đã không làm “đủ” - cả việc làm mẹ và đi làm. Nhưng tại sao chúng ta không tự cho mình một cơ hội. Mọi thứ sẽ chẳng bao giờ là đủ. Nếu mình chỉ kịp ăn bánh mì buổi tối và nhà hơi bừa bộn, không sao cả. Nếu có chồng hay người yêu thì hãy cùng nhau chia sẻ việc nhà”.

Nhưng trên hết, bà mẹ ba con Steph vẫn luôn cho thấy lửa nghề nhiệt huyết, cô sẵn sàng làm 24/7 nếu có thể. Cô biết ơn mỗi khoảnh khắc được làm điều mình đam mê, nhận được sự ủng hộ từ gia đình, những đồng nghiệp chung chí hướng và review chân thành từ khách hàng.


Đức Quang

Từ Khóa :