Khởi nghiệp thách thức Uber bằng “phí hoa hồng” dễ chịu hơn



Khởi nghiệp thách thức Uber bằng “phí hoa hồng” dễ chịu hơn

Lục Kiếm 5:8 27/8/2019

Cho đến nay, Uber và Lyft đã khéo léo làm chệch hướng bất kỳ đối thủ nào. Cùng với nhau, hai gã khổng lồ này đã chiếm hơn 98% thị trường “taxi công nghệ” ở Mỹ, theo tính toán của Second Measure. Nhưng có một startup mới đang sẵn sàng thách thức sự độc quyền vốn được đánh giá là rất khó phá vỡ ấy.

Những tài xế biểu tình phản đối Uber năm 2016

Ảnh: Getty Images/Quartz

Hoa hồng cho mỗi chuyến đi mang đến nguồn doanh thu đáng kể cho Uber và Lyft (dĩ nhiên cả những công ty tương tự như Grab), đồng thời mang đến “nỗi đau khôn nguôi” cho các tài xế. Uber cho biết họ lấy 25% hoa hồng mỗi chuyến đi trong khi Lyft lấp lửng hơn song ước tính cũng tương đương (Grab cũng không định “khác người”). Tuy nhiên, các yếu tố như khoảng cách có thể tăng vọt lên trên 40%, lý do chính dẫn đến việc các tài xế ở cả hai công ty đình công hồi tháng 5/2019. Khi được phỏng vấn vào năm 2015 về việc tại sao Uber lại tăng tỷ lệ hoa hồng, một giám đốc lúc đó đã nói như sau: “Bởi vì chúng tôi có thể.”

Một startup đã ra đời với kỳ vọng thách thức sự độc quyền ấy bằng cách loại bỏ phí hoa hồng. Nomad Rides cho biết: Nền tảng của công ty tính phí thấp hơn 20% trong khi tài xế có thể kiếm nhiều hơn 20%, bằng phí thuê bao hàng tháng cố định là 25 USD. Tháng 2/2019, Nomad Rides chính thức cho ra mắt ứng dụng ở trường Indiana University Bloomington.

“Kết quả như chuối kết buồng”, đồng sáng lập kiêm CEO Daniel Jones từng nói trước các nhà đầu tư. “Chỉ trong 61 ngày, chúng tôi đã hoàn thành hơn 5.700 chuyến đi. Nhu cầu là rất lớn, có tới hơn 9.400 yêu cầu đặt xe.”

Jones và đồng sáng lập Michael McHugh, Giám đốc tài chính công ty, có tham vọng lớn. McHugh nói với Forbes rằng anh và Jones xem Nomad Rides là một công ty phần mềm chứ không phải là một ứng dụng gọi xe kiểu Uber. Mục tiêu trước mắt của startup là để chứng minh, thông qua thị trường thử nghiệm, là hoàn toàn có thể có một công ty thu lợi từ người dùng đăng ký thuê bao.

“Hiện tại, vấn đề lớn nhất của chúng tôi là có quá nhiều nhu cầu”, McHugh cho hay. Bên cạnh đó, trong lần chạy thử hồi đầu năm, một số tài xế phản hồi không cảm thấy thoải mái khi sử dụng úng dụng bởi nó không cung cấp thông tin về bảo hiểm hay sở hữu giấy phép. Thực tế, startup đã tạm dừng dịch vụ sau hai tháng vì khi ấy là nó hoạt động không hợp pháp. Sau đó, công ty đã xin được giấy phép và mở trở lại danh chính ngôn thuận.

Năm 2015, Uber tăng phí hoa hồng từ 20% lên 25%.

Ảnh: Adam Berry/Getty Images

Không giống như Uber và Lyft - cung cấp bảo hiểm xe hơi bổ sung khi các tài xế sử dụng ứng dụng, Nomad yêu cầu các tài xế phải trả tiền bảo hiểm cho chính họ. Nếu mua thông qua Nomad thì sẽ có giá rẻ hơn so với họ tự đóng. “Về cơ bản, chúng tôi tận dụng những tài xế chúng tôi có thể tiếp cận được với mức giá thực sự phải chăng”, McHugh nói. “Giờ, chúng tôi có thể mở Nomad với lực lượng tài xế hoàn toàn mới.”

Đối với các tài xế, đề xuất của Nomad giống như đóng phí thành viên cho phòng tập gym - Mike Ramsey, Giám đốc cấp cao của Gartner, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ôtô, nhìn nhận.

Người lái xe không thường xuyên, giống như người không tập gym thường xuyên, có ít động lực để đăng ký. Điều này đặt ra thách thức cho một công ty như Nomad dựa vào nền kinh tế gig (gig economy) - về bản chất là thu hút những người thích công việc linh hoạt.

Nomad muốn xây dựng những cộng đồng chặt chẽ cho những người lao động thực sự thích công việc của họ. Trong quá trình chạy thử ứng dụng, Nomad đã đưa các tài xế vào một nhóm chat và đưa ra các sự kiện hàng tháng để xây dựng cộng đồng. Startup tập trung vào sự an toàn và tự do cho người lái xe bằng cách cho phép họ chọn khách hàng họ mướn chở và thậm chí là xây dựng danh sách khách hàng.

Đồng sáng lập Nomad Rides Michael McHugh (trái) và Daniel Jones (phải) tung ra nền tảng gọi xe tại trường Indiana University Bloomington.

Ảnh: Nomad Rides

Ride Austin, dịch vụ thuê xe phi lợi nhuận xuất hiện trong cuộc tranh chấp năm 2016 đã loại được Uber và Lyft khỏi thị trường Austin (Texas, Mỹ), tính phí cố định 99 cent cho mỗi chuyến đi. Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Andy Tryba nói với Forbes rằng anh học được một điều là: “Mua” được người đầy thách thức hơn việc “mua” tài xế. Ramsey đồng tình: Nomad sẽ phải đối mặt với “cuộc leo núi” lâu dài và tốn kém.

“Uber and Lyft có ngân sách không giới hạn để giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến về giá nào, trừ đối đầu với nhau”, Tryba cho hay. “Bất kỳ ai có ý định cạnh tranh cũng phải có kế hoạch hấp dẫn để thu hút người đi xe.”

McHugh thì cho biết Nomad ưu tiên tính an toàn và kỳ vọng có thể làm nên một mạng xã hội. Khởi nghiệp từ trường đại học là một chìa khóa, bởi người lái xe và người đi xe sẽ coi nền tảng này là một loại phong trào trao quyền cho người dùng.

Jones tỏ ra tự tin: “Hạt nhân cho sự trở lại của chúng tôi là cơ sở người dùng đang khát khao chúng tôi quay trở lại.”

 


Lục Kiếm

Theo Forbes