Khởi nghiệp sản xuất cà phê không từ hạt cà phê



Khởi nghiệp sản xuất cà phê không từ hạt cà phê

Phương Linh 14:59 8/12/2021

Công ty khởi nghiệp Atomo Coffee đã làm ra một loại nước uống lạnh đóng hộp được thiết kế để có hương vị như cà phê, giúp bạn tăng cường năng lượng. Nhưng thực ra, loại đồ uống này không được làm từ hạt cà phê. Thay vào đó, thương hiệu sử dụng sự kết hợp của hạt chà là, rễ rau diếp xoăn và vỏ nho, vỏ hạt hướng dương, hạt dưa hấu, trải qua một quá trình hóa học được cấp bằng sáng chế để tạo ra các phân tử có hương vị và cảm giác ngon miệng của đồ thật. Thứ “cà phê” này được pha như một tách cà phê thông thườngcó thêm chút hương vị caffeine.

Công ty cho biết hầu hết các thành phần này đều được nâng cấp, có nghĩa là nếu chúng không được Atomo sử dụng, chúng có thể sẽ bị vứt bỏ. Giám đốc điều hành Atomo Andy Kleitsch cho biết: "Chúng tôi đã cho những nguyên liệu này cuộc sống thứ hai."

Nhưng đó không phải là điểm bán hàng thân thiện với môi trường duy nhất của công ty. Ông Kleitsch cho biết Atomo đã sử dụng một dịch vụ có tên là Carbon Cloud để tính toán “dấu chân” carbon của chính mình, đồng thời xem xét nghiên cứu về tác động môi trường của cà phê để xem quy trình của nó diễn ra như thế nào. Kết quả là: sản phẩm của Atomo sử dụng ít nước hơn 94% và tạo ra khí thải carbon ít hơn 93% so với cà phê pha lạnh thông thường. Theo Atomo, phương pháp thay thế này làm ra được những ly cà phê ít có hại cho hành tinh hơn, thân thiện với môi trường.

Giám đốc điều hành của Atomo Coffee cho biết các hạt chà là rang có mùi giống như hạt cà phê thật

Theo Kleitsch, công ty vẫn đang hoạt động trong giai đoạn đầu. Atomo có một nhà máy đặt tại Seattle có thể sản xuất 1.000 khẩu phần cà phê mỗi ngày. Cuối cùng, công ty khởi nghiệp muốn cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn, bao gồm cà phê hòa tan và bã cà phê. Công ty có kế hoạch ra mắt bán lẻ vào năm tới.

Bên trong tiệm rang cà phê Atomo Coffee trên Airport Way South

Cơ hội cho một công ty như Atomo rất lớn trong thị trường hiện tại. Nhưng điều này cũng mang đến nhiều thách thức, bao gồm cả việc thuyết phục khách hàng về những tuyên bố liên quan đến môi trường. Hơn nữa việc để người tiêu dùng bỏ tiền mua một ly cà phê nhưng thực chất không phải là cà phê, công ty sẽ phải chứng minh cho họ thấy loại nước họ mua có hương vị hệt như một tách cà phê thực thụ.

Có đứng được trên thị trường?

Theo Euromonitor International, bởi vì các sản phẩm này có thể xuất hiện trên các kệ bán lẻ, bên cạnh những lon bia lạnh thông thường, Atomo có thể hòa nhập vào được sức hút từ thị trường cà phê uống sẵn đang phát triển, đạt 4,4 tỷ USD vào năm 2021.

Matthew Barry, chuyên gia tư vấn đồ uống cấp cao của Euromonitor International cho biết, loại cà phê như của Atomo cũng có cơ hội trên thị trường cà phê khi thỉnh thoảng, cây cà phê cũng rơi vào tình trạng khó thu hoạch do thời tiết khắc nghiệt. Hạn hán nghiêm trọng và điều kiện băng giá bất thường ở Brazil đã khiến nhà cung cấp hạt cà phê lớn nhất thế giới bị “đóng băng” thị trường cà phê trong năm nay.

Những người đồng sáng lập Atomo là Andy Kleitsch và Jarret Stopforth

Barry cho biết: Một ngày nào đó, các giải pháp công nghệ cao của các chất tương tự cà phê và cà phê trồng trọt có thể được sử dụng cho nhu cầu sử dụng cà phê hàng ngày, đồng thời bổ sung cho nguồn cung cấp cà phê truyền thống.

Ngành công nghiệp cà phê trị giá 100 tỷ USD là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Các loại cây trồng như arabica - loại cây phổ biến nhất trên toàn thế giới, được ưa chuộng bởi cả những người sành cà phê và chuỗi cửa hàng như Starbucks Corp phát triển mạnh ở những vùng mát mẻ với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Nhưng hiện tượng nóng lên toàn cầu đang khiến các khu vực đó bị thu hẹp lại. Theo một báo cáo năm 2019 từ các nhà khoa học tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Anh,trong vòng bảy thập kỷ tới, arabica có khả năng mất ít nhất 50% môi trường sống, Khi nhiệt độ tiếp tục tăng và người trồng chuyển trang trại của họ để tìm kiếm khu vực có nhiệt độ mát hơn, tỷ lệ phá rừng cũng tăng lên.

Tất nhiên, mọi mức độ thành công đều dựa trên câu trả lời cho một câu hỏi duy nhất: cà phê không từ hạt cà phê của Atomo có thực sự ngon không? Mặc dù pha lạnh thiếu một số vị đắng mà người ta có thể mong đợi từ một tách cà phê truyền thống, nhưng ly cà phê này vẫn khá mượt mà sảng khoái với vị ngọt kéo dài trong vòm miệng.

Kleitsch đang cố gắng thiết lập quan hệ đối tác với các cửa hàng cà phê cao cấp, đặc biệt là những cửa hàng quan tâm đến việc giảm lượng khí thải carbon. Hiện tại, Atomo cũng đang xem xét việc bán cà phê trực tuyến thông qua trang web của mình.Atomo đã huy động được 11,5 triệu USD cho đến nay và hiện có 25 nhân viên.


Phương Linh