Khởi nghiệp ở tuổi 19 với dịch vụ chia sẻ xe giá rẻ hơn Uber

Khởi nghiệp ở tuổi 19 với dịch vụ chia sẻ xe giá rẻ hơn Uber

Lục Kiếm 0:0 8/9/2017

Một ứng dụng chia sẻ xe mới đã sẵn sàng khiến Uber nhức đầu.

Markus Villig, 23 tuổi, đã quyết định bỏ cuộc thi đại học để tập trung phát triển ứng dụng chia sẻ xe Taxify. Ảnh: Taxify

Công ty Taxify của Estonia đã ra mắt tại Thủ đô của Anh với mục tiêu quyến rũ hàng ngàn tài xế và hành khách rời khỏi Uber. Hoạt động tại 19 quốc gia ở châu Âu, Trung Mỹ và châu Phi, Taxify có 3.000 lái xe ở Anh đã đăng ký dùng dịch vụ. Để khuyến khích người London sử dụng ứng dụng, Taxify sẽ giảm giá 50% cho người đi xe trong tháng 9/2017.

Được thành lập cách đây 4 năm bởi Markus Villig, 23 tuổi, cùng hai người bạn Oliver và Martin, Taxify có 2,5 triệu khách hàng và thu hút được 2 triệu Euro (2,38 triệu USD) tài trợ, trong khi Uber đến nay đã thu hút được hơn 15 tỷ USD.

Ý tưởng đã đến với Martin vào mùa hè 2012 khi đến Kiev, Ukraine. Người dân địa phương đã đặt taxi thông qua Internet. Không có dịch vụ tương tự ở Estonia và Latvia vào thời điểm đó mặc dù người dân rất vất vả khi muốn đặt taxi vào cuối tuần và giờ cao điểm. Thị trường ở đó có sự phân mảnh - có hơn 25 công ty taxi khác nhau.

Markus, khi ấy mới là một học sinh trung học 19 tuổi, quyết định tạo ra một ứng dụng di động theo tầm nhìn của Martin. Anh nghĩ rằng sẽ rất hữu ích khi đặt tất cả các xe taxi vào một nền tảng. Tiền đầu tư ban đầu đến từ gia đình, người thân. Nguyên mẫu có một số lỗi, nhưng nó cũng đủ tốt để kết nối tài xế và khách hàng. Các chàng trai nhận được nhiều phản hồi và bắt đầu cải tiến sản phẩm.

May mắn thay, họ có Oliver, một lập trình viên, gia nhập đội. Oliver nhanh chóng viết lại mã, đến nay vẫn còn sử dụng. Vì vậy, ứng dụng Taxify mới có thể giúp mọi người có được một chuyến đi đáng tin cậy chỉ bằng việc nhấn nút.

So với Uber lấy hoa hồng 20-25%, Taxify chỉ lấy 15% từ các tài xế mà theo Villig là “đủ để trở thành doanh nghiệp bền vững”, và hiện đang phục vụ khoảng 2,5 triệu khách hàng.

Ảnh: cairoscene

Trong một thông cáo, Taxify viết: “Mức hoa hồng thấp hơn cho phép Taxify cung cấp giá thấp hơn cho người lái và chi trả nhiều hơn cho người lái xe. Dịch vụ này cũng cho phép tài xế tạo ra một bán kính xác định cho việc lựa chọn, có nghĩa là họ không cần đi quá xa khu vực của mình."

Cách sử dụng ứng dụng, đã có mặt trên kho ứng dụng của iOS và Android, tương tự như với Uber. Nhưng khác với Uber (chỉ nhận thanh toán bằng thẻ ở nhiều nơi), hành khách dùng Taxify có thể trả bằng tiền mặt.

Villig cho hay: Công việc của chúng tôi xoay quanh sự công bằng và minh bạch. Minh chứng là đã có hàng ngàn tài xế London đã đăng ký dùng Taxify chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi tự hào khi đem thêm sự lựa chọn đến người tiêu dùng, và nâng cao chất lượng chuyến đi.” Vì thế, Villig cũng hoan nghênh các đối thủ gia nhập thị trường và coi cạnh tranh là động lực thúc đẩy thay đổi cuộc sống.

Ảnh: Taxify

Không phải không có khó khăn. So với tên tuổi của Uber, Taxify còn cách khá xa. Chẳng thế mà có trường hợp dở khóc dở cười là một tài xế ở Riga (Latvia) từng bị tịch thu xe vì cảnh sát nghi ông ta tham gia vào một hoạt động bất hợp pháp. Nhưng hóa ra ông ta chỉ đang làm một tài xế Taxify. Trang Medium nhận định: Đây chính là ví dụ về cách các startup đang thay đổi thế giới như thế nào. Phải mất rất nhiều thời gian để “ngành công nghiệp truyền thống” và các tổ chức có thể thích nghi được với các quy tắc được đặt ra bởi người mới.

Tuy nhiên, lúc này lại là cơ hội để Taxify bật lên. Bởi đối thủ Uber đang phải đối mặt với những chỉ trích rộng rãi về những trở ngại pháp lý, những vụ bê bối quấy rối nơi làm việc, những cuộc biểu tình và những tranh cãi gay gắt giữa các giám đốc, dẫn đến sự từ chức vào tháng 6 của người sáng lập Travis Kalanick đang ngồi vị trí CEO. Ông đã bị thay thế bởi cựu giám đốc Expedia Dara Khosrowshahi.

 


Lục Kiếm