Khởi nghiệp: 5 xu và 50 tỷ USD



Khởi nghiệp: 5 xu và 50 tỷ USD

Dũng Phạm 12:9 4/5/2016

Muốn khởi nghiệp thành công cần có ý tưởng tốt, nhưng ý tưởng chưa phải là tất cả. Vậy, điều gì ngăn cản một ý tưởng khởi nghiệp trở thành một startup thành công?

Hẳn những người quan tâm đến khởi nghiệp và mạng xã hội đều biết Mark Zuckerberg - CEO của Facebook. Năm 2012, tỷ phú trẻ người Mỹ đã quyết định IPO startup công nghệ đình đám để thu về hàng tỷ USD vốn huy động. Đến năm 2015, Facebook được định giá 50 tỷ USD với lượng vốn chủ sở hữu là 44,218 tỷ USD.
 
Nhiều người nói rằng: Bản thân ý tưởng khởi nguồn của Mark Zuckerberg đã trị giá cả tỷ USD rồi. Thực tế cũng cho thấy, chỉ một tháng sau khi ý tưởng ra đời, Facebook đánh chiếm các trường đại học trên toàn nước Mỹ để giờ đây thống trị “thị trường” mạng xã hội toàn cầu với khoảng 1,2 người dùng mỗi tháng.
 
                                                                
Founder và CEO Facebook, Mark Zuckerberg
Nguồn ảnh: nbcbayarea.com
 
Thế nhưng, có phải ý tưởng của Mark Zuckerberg quyết định tất cả? Dù không thể phủ nhận nếu không có phát hiện tuyệt vời đó, thì không thể có Facebook ngày nay. Nhưng không phải chỉ cần một ý tưởng tuyệt diệu, thì con đường sẽ trải hoa hồng và các startup sẽ thành công như ý.
 
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group) - cũng cho là như vậy khi thừa nhận rằng: 90% ý tưởng của tôi vứt vào sọt rác bởi những ý tưởng đó không được thực hiện. Ý tưởng chỉ đáng giá 5 xu, nếu nó không được thương mại hóa. Các startup trẻ đừng vội nghĩ cứ có ý tưởng là có thể trở thành Mark Zuckerberg hay Larry Page - đồng sáng lập Google.
 
Với startup, thành công và thất bại luôn là hai khái niệm songhành với nhau
Nguồn ảnh: tech.co
 
Vậy điều gì đã làm ý tưởng - yếu tố tưởng như cốt cán, sống còn của một dự án khởi nghiệp - lại xa vời khái niệm “thành công” đến vậy?
 
Thị trường và khách hàng
Lạ mà chẳng lạ. Lạ vì có cầu thì ắt có cung. Một doanh nghiệp có mặt trên thị trường buộc phải đáp ứng nhu cầu nhất định của thị trường. Tuy vậy, theo thống kê năm 2015 của cbinsights.com, 42% startup thất bại vì không thỏa mãn yếu tố này.
 
Có lẽ, câu chuyện này chẳng lạ vì các nhà sáng lập thường quyết định thành lập doanh nghiệp dựa trên cảm hứng cá nhân mà không tiến hành nghiên cứu thị trường một cách thực sự bài bản. Thậm chí, những nghiên cứu đôi khi cũng không chính xác vì chẳng phải một mình startup của bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ đó. Nhưng quan trọng hơn, không phải lúc nào sản phẩm tốt cũng thành công mà thành công chỉ nằm trong tay người có chiến lược marketing tốt.
 
Ngoài ra, sự xao nhãng đến những biến động thị trường hay thiếu cẩn trọng công tác chăm sóc khách hàng cũng tấn công vào doanh thu của doanh nghiệp. Đó là cách nhanh nhất đẩy startup đến bờ vực phá sản.
 
Hệ thống tổ chức
Một ý tưởng xuất sắc nên làm kim chỉ nam cho hệ thống bài bản vận hành theo nó, chứ không thể thay thế toàn bộ hệ thống này trong các hoạt động sản xuất, quản lý tài chính, nhân sự, pháp lý...
 
Việc tham khảo mô hình tổ chức ở những công ty có lịch sử lâu đời rất đáng xem xét. Dù rằng: Một trong những ưu điểm của startup là sự linh hoạt và một người có thể kiêm nhiều việc, một thiết kế tổ chức hợp lý và phân quyền rõ ràng sẽ tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian và nâng cao hiệu suất công việc.
 
Nhân sự
Bản thân Mark Zuckerberg cũng gặp phải vấn đề nhân sự. Một trong những nhà đồng sáng lập - Eduardo Saverin, đã khởi kiện tỷ phú này trong những thời gian đầu Facebook được biết đến rộng rãi (do mâu thuẫn về phân chia cổ phần). Sau này, Facebook vẫn phát triển thành công. Tuy nhiên, thế giới không có nhiều trường hợp đặc biệt như vậy.
 
Việc đội ngũ nhà sáng lập có tầm nhìn quá chung chung hay đơn giản là bất hòa đều gây hại cho doanh nghiệp. Không chỉ có vậy, việc những người đứng đầu startup làm việc thiếu cảm hứng dưới áp lực lợi nhuận hay không tiếp nhận những đóng góp từ nhà đầu tư hay các nhà tư vấn cũng tiềm tàng những nguy cơ đáng kể đến startup của họ.
 
Tài chính
Đừng lầm tưởng các vấn đề tài chính chỉ diễn ra với những startup không gọi được vốn đầu tư. Đương nhiên, thất bại với những dự án này hoàn toàn dễ hiểu, bởi không bột thì khó gột nên hồ. Tuy vậy, vụ eXiche - công ty cung cấp dịch vụ rửa xe trực tuyến theo mô hình online-to-offline của Trung Quốc - thất bại sau khi đã nhận 1,18 triệu USD tiền đầu tư là bài học đáng để các nhà khởi nghiệp suy nghĩ. Một startup có thể thất bại dù có vốn, nếu những khoản chi tiêu này là thiếu hợp lý hay đơn giản là không tạo nên doanh thu tương xứng. Với trường hợp của eXiche, tờ TechInAsia cho rằng: Họ đã tiêu quá nhiều tiền cho các chương trình khuyến mại kém hiệu quả.
 
Tài chính - cơn đau đầu của rất nhiều dự án khởi nghiệp
Nguồn ảnh: upwardstranslation.com
 
Marketing
Cũng theo cbinsights.com, 14% startup thất bại vì marketing “nghèo nàn”. Trong xã hội bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, không có chỗ cho quan điểm “hữu xạ tự nhiên hương” khi bên cạnh sản phẩm mà dự án khởi nghiệp có thể cung cấp có hàng tá sản phẩm thay thế đáng xem xét khác. Ngoài ra, chọn nhầm đối tượng khách hàng mục tiêu hay marketing nhầm kênh sẽ trở thành thảm họa trong điều kiện chi phí và thời gian với startup là vô cùng quý giá. Có thể nói, marketing sẽ nhân rộng hàng nghìn lần giá trị doanh nghiệp khi làm đúng cách, bằng không sẽ là bờ vực của thất bại.
 
Xem thêm:
 

 


Dũng Phạm

Từ Khóa :