Khi phụ nữ kể chuyện bằng ảnh



Khi phụ nữ kể chuyện bằng ảnh

Du Du 8:46 3/7/2018

Không phải lúc nào phụ nữ cũng có thể dễ dàng giãi bày những điều họ nghĩ. Vì thế, nhiếp ảnh đã trở thành cuốn nhật ký “truyền thông” những gì họ muốn bày tỏ. Đồng thời, cũng phá vỡ định kiến cho rằng lăn lộn với nghề ảnh là việc của cánh mày râu.

Khoác lên người một tấm rèm và đội chiếc vương miện làm từ bìa các-tông, Kristina Khudi trở thành “công chúa”. Cô bé 8 tuổi nói rằng thời gian hạnh phúc nhất của cô là mùa hè, khi một chiếc trực thăng đến và đưa cô bé về đoàn tụ với gia đình.

Ảnh: EVGENIA ARBUGAEVA

Tsneem Alsultan là một phụ nữ Ảrập Xêút. Ở đó, phụ nữ không được khuyến khích nói lên cảm xúc của mình. Vì vậy, cô đã tìm đến nhiếp ảnh để nói lên những điều mình muốn. Với cô, mỗi hình ảnh gợi lên câu hỏi trong tâm trí người xem, khiến họ tò mò muốn tìm hiểu thêm.

Kirsten Luce, tác giả bức ảnh trên, chia sẻ: “Đừng đi vào một câu chuyện với ý tưởng không thể hiểu được về những gì bạn sẽ tìm thấy. Hãy dành thời gian và lắng nghe các chủ đề và cố gắng để tìm được sự thật, không chỉ là những gì bạn hay sếp bạn giả định rằng bạn sẽ tìm thấy. Trong những câu chuyện tĩnh lặng hơn, chúng có thể quan trọng và mang tính thông tin như bất kỳ câu chuyện rực rỡ nào.”

Hannah Reyes Morales đến với nhiếp ảnh trong trạng thái âu lo. Cô sợ mình kém cỏi, những bức ảnh thật tệ, sợ những cái nhìn kỳ thị rằng nhiếp ảnh vốn chỉ dành cho đàn ông… Nhưng niềm đam mê nhiếp ảnh đã vượt qua tất cả. Cô hiểu rằng giá trị của mỗi bức ảnh nằm trong những câu chuyện nó kể, chứ không phải được chụp bởi đàn ông hay phụ nữ.

Với Rena Effendi, nhiếp ảnh là sự kết nối, và người ta sẽ tìm thấy sự đồng cảm trong mỗi bức ảnh.

Là một phụ nữ Iran, Newsha Tavakolian đã phải trải qua nhiều khó khăn trên con đường nghệ thuật nhiếp ảnh. Trong mỗi bức ảnh cô chụp, người ta nhìn thấy một tâm hồn nhạy cảm và tiếng lòng trung thực.

Lujan Agusti: Chụp ảnh là ngừng nhìn thế giới theo một chiều. Cô nổi tiếng với bộ ảnh “Nhìn vào khủng hoảng di cư: Hai bờ biên giới”.

Diona Litovsky thì luôn đi tìm kiếm điều kỳ diệu ngay trong những hình ảnh hiện đại và quen thuộc.

Nina Robinson luôn muốn sử dụng những bức ảnh của mình để phá vỡ định kiến thị giác về người cao tuổi, người da màu và tầng lớp “ổ chuột”. Cô hy vọng rằng điều này sẽ giúp người xem mở rộng thế giới quan và nhận thức được điều gì đang điều khiển chúng ta.

Daniella Zalcman sử dụng những tấm hình để chắp nối lại quá khứ để ngẫm lại chuyện hiện tại và tương lai, mà cô vẫn gọi là “những người sống sót”.

Katie Orlinsky: Lắng nghe người khác cũng quan trọng, nhưng trước hết hãy lắng nghe bản thân.

Michaela Skovranova kỳ vọng rằng mọi người sẽ gần gũi với thiên nhiên hơn khi nhìn vào những bức hình cô chụp. “Thiên nhiên thật hấp dẫn, phức tạp và vô cùng mạnh mẽ.”

 


Du Du

Theo National Geographic