Khi múa và nhiếp ảnh có “Điểm nhìn chung”

Khi múa và nhiếp ảnh có “Điểm nhìn chung”

Thu Thủy 15:0 8/9/2017

“Điểm nhìn chung” là tên triển lãm của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Kiều Linh (hiện đang sinh sống và học tập tại thành phố Lyon, Pháp) nhằm mang đến cho khán giả cơ hội khám phá sự giao thoa trong điểm nhìn Pháp - Việt về múa. Đây cũng là một dự án nghệ thuật có sự kết hợp giữa múa và nhiếp ảnh.

Khai mạc triển lãm “Điểm nhìn chung”. Ảnh: Fb Tuan Dao

Tối ngày 7/9, triển lãm “Điểm nhìn chung” đã khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). “Điểm nhìn chung” gồm 2 triển lãm có cùng nội dung, được thực hiện tại thành phố Lyon (Pháp) và Hà Nội (Việt Nam). Triển lãm tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace là phần nối tiếp triển lãm đầu tiên của Nguyễn Kiều Linh, diễn ra trong khuôn khổ múa Lyon 2016.

Vẫn tiếp tục tinh thần và mục tiêu của dự án, triển lãm nằm trong khuôn khổ Liên hoan “Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á - Âu 2017” tiếp tục giới thiệu góc nhìn của nhiếp ảnh gia hai nước Pháp - Việt về múa. Tám nhiếp ảnh gia có các tác phẩm trưng bày trong triển lãm gồm: Virginie Kahn, Jean Barak, Sylvain Mestre, Nguyễn Kiều Linh, Nguyễn Thế Dương, Tuấn Đào, Trần Kỳ Anh và Trịnh Xuân Hải.

Giám tuyển trẻ Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện đang sinh sống làm, học tập tại thành phố Lyon, Pháp nên có cơ hội học hỏi, biết và trải nghiệm đặc trưng văn hóa của vùng đất này. Cô sinh ra tại Hà Nội và cả tuổi thơ gắn bó với nơi đây trước khi sang Pháp du học từ năm 2011. Sẵn với niềm đam mê nhiếp ảnh và mong muốn kết nối những đặc trưng văn hóa của 2 vùng đất mình từng gắn bó là Lyon và Hà Nội, Linh đã đề xuất một dự án nghệ thuật nhằm chia sẻ góc nhìn của các nhiếp ảnh gia đến từ Pháp và Việt Nam về múa. Thế là “Điểm nhìn chung” ra đời. Linh cũng là giám tuyển của triển lãm này.

Nói về quá trình lựa chọn các tác phẩm cho dự án triển lãm "Điểm nhìn chung", Linh không đặt ra quá nhiều chỉ tiêu vì chính các tác phẩm đã rất thuyết phục cô ngay từ đầu. Linh cho biết: "Không quan trọng về màu sắc, góc chụp hay cách chụp, miễn sao có sự đồng đều, hài hòa giữa các tác phẩm và thể hiện được những gì đặc sắc của múa đương đại". 

Không gian triển lãm "Điểm nhìn chung"

Bức “Vô đề” của nhiếp ảnh gia người Pháp Sylvain Mestre

Nguyễn Kiều Linh tâm sự, múa được coi là một trong những “đặc sản” nổi tiếng của Lyon. Cũng tại mảnh đất này, nhiếp ảnh đã ra đời từ sớm và là một công cụ lý tưởng để tôn vinh nghệ thuật múa.

Với Linh, trong nghệ thuật múa đương đại có sự kết hợp hài hòa của những cử động, sự uyển chuyển, linh hoạt, dẻo dai của cơ thể và cảm xúc của tâm hồn thể hiện qua những điệu múa đầy tính sáng tạo. Trong khi đó, xét về tính thẩm mỹ, bức ảnh ghi lại được những chuyển động của vũ công cũng có thể mang đến hiệu ứng cảm xúc mạnh.

Tác phẩm “Chuyện của mỗi người” của tác giả Nguyễn Kiều Linh. Ảnh: Minh Phuong Bui

Dù là 2 loại hình nghệ thuật riêng biệt, khác về ngôn ngữ truyền tải, thể hiện nhưng múa và nhiếp ảnh đều nhằm đem lại cảm xúc nào đó cho người xem, người thưởng thức. Dùng nhiếp ảnh để tôn lên vẻ đẹp của vũ công, của nghệ thuật múa đương đại, ngược lại, những chuyển động hút mắt của điệu múa cũng giúp nhiếp ảnh có được một chủ đề hay, là những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống.

"Khi đặt cả hai trong một không gian nghệ thuật, loại hình này tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của loại hình kia. Một bức ảnh đem lại cảm nhận của sự chuyển động, còn múa đương đại cần máy ảnh ghi lại những khoảng khắc quý giá của chuyển động ấy. Vì vậy hai bên còn bù trừ cho nhau" - Linh nói.

Tuy nhiên, chụp vũ công múa cũng có nhiều cái khó. Ngoài kỹ thuật, cách căn chỉnh các thông số, người chụp còn cần sự kiên nhẫn và nhạy cảm để nắm bắt những khoảnh khắc cảm xúc tốt nhất. Linh chia sẻ, muốn chụp được ảnh vũ công đẹp thì phải bỏ thời gian theo dõi buổi biểu diễn, nắm bắt được nội dung của vỡ diễn, đồng thời phải nhạy cảm và phán đoán được những chuyển động sắp diễn ra. Bằng kinh nghiệm của mình, Linh nhận thấy, nếu để lỡ mất một khoảnh khắc thì khó có thể có cơ hội được chụp và xem lại nó.

Các tác phẩm ảnh và video được giới thiệu trong triển lãm là những tư liệu thú vị về múa đương đại ở mọi góc độ: sự khổ luyện vất vả trong phòng tập, ánh hào quang, những giây phút thăng hoa trên sàn diễn và cả nỗi cô đơn phía sau cánh gà, khi ánh đèn sân khấu vụt tắt, không còn những ánh mắt dõi theo chăm chú hay tiếng vỗ tay vui thích của khán giả...

Niềm mong ước lớn nhất của Linh khi thực hiện dự án này là "đưa múa đương đại trở nên gần gũi với nhiều lứa tuổi, phù hợp hơn với mắt nhìn và thẩm mỹ công chúng, nâng tầm thưởng thức nhiếp ảnh bằng những triển lãm có chất lượng tốt và chuyên nghiệp, quảng bá múa đương đại của Việt Nam tới Pháp".

Nữ nhiếp ảnh gia, nhà dựng phim người Pháp Virginie Kahn, một trong những tác giả có tác phẩm trưng bày trong triển lãm chia sẻ: Múa và nhiếp ảnh là đam mê của cô. Virginie đã theo học múa từ khi còn trẻ và kiên trì theo đuổi bộ môn nghệ thuật này.

Đối với Virginie, múa như một sự giải phóng, đôi lúc lại như một lối tu khổ hạnh, nhưng trên hết là niềm đam mê dành cho từng động tác và cả niềm hạnh phúc khi nhớ về những khổ luyện bền bỉ. Trong khi đó, nhiếp ảnh ghi lại những khoảnh khắc kỳ diệu của từng chuyển động, cho chúng có một đời sống mới qua các khung hình. Cô tâm sự: Ở trong dự án nghệ thuật này, hai niềm đam mê lớn của cô đã được kết nối, gặp gỡ nhau, và cô sẽ chia sẻ các chúng giao thoa với nhau qua triển lãm “Điểm nhìn chung” được tổ chức tại Hà Nội.

Triển lãm sẽ mang đến cho khán giả Hà Nội cơ hội chiêm ngưỡng những bức ảnh ghi dấu khoảnh khắc đắt giá trong các vở múa đặc sắc, nổi tiếng trên sân khấu Pháp - Việt.

“Điểm nhìn chung” diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 7-17/9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace. Vào cửa tự do.


Thu Thủy