Khi mẹ bị ung thư hiếm gặp, cô gái này khởi nghiệp để tự gây quỹ nghiên cứu



Khi mẹ bị ung thư hiếm gặp, cô gái này khởi nghiệp để tự gây quỹ nghiên cứu

Lục Kiếm 4:0 15/11/2018

Lauren Mariel mở Live Love Pop vào năm 2013, và giờ những gói đồ ăn nhẹ của cô đã xuất hiện tại khoảng 10.000 cửa hàng.

Ảnh: Live Love Pop

Một ngày, Lauren Mariel nhận được tin sét đánh: mẹ cô bị chẩn đoán mắc dạng ung thư vú hiếm gặp.

“Hai tuần điều trị đầu, tôi ngồi đó và tự hỏi ‘Mình đang làm gì đây?’. Tôi biết bà ấy trân trọng điều đó, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình chưa làm được gì cho cả mẹ tôi và những người phụ nữ bị chẩn đoán mắc chứng ung thư vú”, cô nhớ lại cái năm 2013 định mệnh ấy.

Giải pháp của Mariel? Kinh doanh. Mẹ của Mariel đã từng dạy cô và các chị em cô cách làm bỏng ngô, món ăn yêu thích của mọi gia đình. Mariel không phải đại gia có thể quyên góp ra một số tiền lớn, nhưng cô nhận ra rằng, chỉ cần bỏng ngô, túi đựng, cô có thể làm ra tiền góp phần phục vụ nghiên cứu ung thư. Đó là tiền đề làm nên Live Love Pop, giờ đã xuất hiện tại hơn 10.000 cửa hàng ở Mỹ và Canada, với doanh thu 2018 dự kiến tăng  gấp đôi so với năm trước đó. Một phần doanh thu sẽ được dùng cho mục đích từ thiện.

“Tôi biết thế giới không cần thêm một công ty bỏng ngô, nhưng tôi biết thế giới cần tương lai tốt hơn, và đó là nơi tôi nghĩ Live Love Pop có tác dụng”, Mariel nói. “Mỗi người chúng ta đều khác biệt… Nhìn mẹ tôi khỏe lên từng ngày và công ty phát triển mạnh, minh chứng tầm nhìn của mình là đúng, đó là một cảm giác tuyệt vời khó tả.”

Ảnh: Live Love Pop

Kể lại quá trình với Entrepreneur, Mariel cho hay: “Tôi mua máy làm bỏng ngô. Tôi tự tay làm mọi thứ, tự làm túi, tự dán, tự đóng gói và vận chuyển. Những vị khách đầu tiên là các cá nhân lẻ. Tôi bắt đầu bán dạo từ cửa hàng này đến cửa hàng khác ở Dallas, rồi bán cho những người bán lẻ nhỏ, sau đó sử dụng mạng xã hội. Năm thứ hai, chúng tôi có nhiều đơn đặt hàng hẳn lên, và mọi thứ cứ vào guồng như vậy.”

Đơn hàng lớn phải kể đến các chuỗi HomeGoods, T.J. Maxx và Marshall's. Cô kể lại, họ “gọi cho chúng tôi và nói ‘Cô có thể sản xuất 10.000 túi không?’ Chúng tôi thì ’10.000?’ Chúng tôi chỉ sản xuất 150 túi/lần. Đó là một sân chơi hoàn toàn mới, một trải nghiệm thú vị, bởi tôi không từng nghĩ một công ty thực phẩm sẽ như vậy. Nhưng điều tôi học được là, trong kinh doanh, không có cái gì là quy chuẩn”.

Ảnh: Live Love Pop

Để đáp ứng đơn hàng, Mariel và anh họ đã làm việc suốt 12 tiếng/ngày, thuê thêm 4 nhân viên tạm thời. Đối với Mariel, đó là một trong những quãng thời gian “khó khăn nhất của việc kinh doanh”.

“Mỗi doanh nhân đều có trong mình niềm đam mê sự hoàn hảo. Tôi có cách làm bỏng riêng, đó là một trụ cột chính của thương hiệu. Điều quan trọng là tôi phải gắn bó với nguồn gốc của mình.” Cô cảm thấy may mắn khi tìm được những thợ thủ công lành nghề, điều đó giúp Live Love Pop “vẫn như ngày nào”.

Lời khuyên của cô là thị trường luôn có chỗ. Bán lẻ không phải lĩnh vực dễ dàng, nhưng “nếu bạn đã có chất lượng, sản phẩm và niềm đam mê thì bạn sẽ đạt được. Câu chuyện yêu thích của tôi là hai năm trước, các cửa hàng đã nói ‘không’ với tôi, và bây giờ, chúng tôi là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của họ. Cảm giác thật tuyệt vời. Không gì là không thể. Tức là luôn tồn tại cơ hội. Tôi đã luôn tự nhủ điều đó. Chúng tôi đã chứng minh được, bởi một nửa số cửa hàng chúng tôi hiện diện hôm nay từng nói ‘không’ ngày hôm qua.”

Ảnh: Live Love Pop

Nhưng không có công việc nào là không có thách thức. Với Mariel, đó là việc cô là một phụ nữ trẻ quản lý công ty riêng. “Cha tôi thuở đầu cũng hỗ trợ tôi. Tôi hơi thất vọng là mọi người thích nói chuyện với cha hơn tôi, hay tôn trọng cha tôi hơn.” Cô không giương cao lá cờ “nữ quyền”, nhưng cảm thấy không thoải mái khi nhìn thấy sự bối rối trước mặt các đối tác. Thách thức về tinh thần chính là trở ngại lớn nhất với Mariel. “Tôi cần đúng lên và cho mọi người biết rằng tôi là chủ sở hữu, là người sáng lập, là ý tưởng của tôi.”

Một khó khăn khác là chi phí phải trả để có vị trí trong các cửa hàng bán lẻ. Với trường hợp của Mariel, mất khoảng 10.000 USD cho mỗi đơn vị lưu kho. Đó là một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp không có vốn đủ mạnh.

Ảnh: Live Love Pop

Như mọi doanh nghiệp khác, điều Live Love Pop quan tâm là tính kinh tế, nhưng bên cạnh đó, còn mục tiêu quan trọng khác là từ thiện – điều đã thúc đẩy Mariel lập nên công ty bỏng ngô này. “Chúng tôi ở đây không phải chỉ để bán bỏng, chúng tôi ở đây để tạo nên sự khác biệt cho thế giới này.”


Lục Kiếm