Khi họa sĩ và điêu khắc gia “Múa đôi”

Khi họa sĩ và điêu khắc gia “Múa đôi”

P.V 6:52 9/5/2017

Họa sĩ Lê Thiết Cương và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt sắp hợp tác với nhau trong một triển lãm về thiết kế không gian nội thất mang tên “Múa đôi”. Dù không làm thiết kế chuyên nghiệp nhưng những tác phẩm của họ vẫn mang đậm dấu ấn riêng, cùng “đối thoại” và nâng đỡ để làm “nổi vị” của “bạn múa”. Triển lãm sẽ không có tranh hay điêu khắc mà là những tác phẩm thiết kế độc đáo mang đậm triết lý sáng tạo của nghệ sĩ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương (bên trái) và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt

Ở lần hợp tác này, cả họa sĩ Lê Thiết Cương và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt phải vượt qua giới hạn của mình để lao động, sáng tạo ở một lĩnh vực mà họ không chuyên: thiết kế. Tuy vậy, hai người họ không coi việc thiết kế là cuộc phiêu lưu ở miền thử nghiệm mới hay “vui tay”. Với Đạt và Cương, thiết kế là một hành vi chuyên nghiệp, ở đó cô đọng dấu ấn sáng tạo của người nghệ sĩ.

Cùng tổ chức triển lãm về thiết kế, họ có 2 thông điệp lớn muốn truyền tải. Một là, tác phẩm thiết kế không giới hạn hoặc ép buộc người tạo ra nó phải là những ai. Hai là, dấu ấn nghề nghiệp chính của mỗi người vẫn được thể hiện khá rõ nét trong “Múa đôi”.

Dù vẽ hay thiết kế thì họa sĩ Lê Thiết Cương vẫn trung thành với quan niệm nghệ thuật tối giản với hình thức “kiệm lời” triệt để. Chúng ta khỏi cần đọc thêm lời giới thiệu nào cũng như một ghi chú về chất liệu hoặc câu chuyện kèm theo cho mỗi món đồ đó. Nó câm lặng, im thin thít nhưng đủ vang để hé lộ một câu chuyện nào đó, có thể nhỏ nhưng sắc, nặng.

Các tác phẩm thiết kế của họa sĩ Lê Thiết Cương

Tác phẩm design của Lê Thiết Cương trong triển lãm gồm: ghế sắt (trích trong bộ sưu tập 49 chiếc ghế sắt sơn màu anh thực hiện năm 2001); bộ bình sơn mài trên gốm (trong đó có chiếc bình Hạt Gạo được giải thưởng Good Design Award - Asean Design Selection năm 2003); bộ bình gốm vẽ tay...

Trái ngược với phong cách của Lê Thiết Cương, các  tác phẩm của Đinh Công Đạt lại hớn hở ồn ào. Anh đã phát triển các các phẩm thiết kế của mình dựa trên cảm hứng về nghề thủ công và đồ thiết kế truyền thống: ghế sắt rèn chạm hoa văn, bàn và đôn làm từ thớt gỗ vẽ sơn mài, bàn từ mâm cổ và thớt làm sơn mài kết hợp với chân đồng, hộp và tráp chế tác sơn mài…

Tác phẩm của Đinh Công Đạt

Đinh Công Đạt như một phiên dịch viên. Anh thích chuyển ngữ những đồ vật có sẵn, dùng rồi, cổ, cũ để biến chúng thành những tác phẩm thiết kế, thành cái mới. Mới nhưng người ta vẫn nhận ra cái cũ. Và mới trên cái cũ nhưng vẫn hiện đại, vẫn có cả vẻ đẹp và công năng.

Nghệ thuật hay ở chỗ, không cần phải là cái gì quá kỳ vĩ. Sáng tạo không có nghĩa là dời non lấp biển, đao to búa lớn. Nghệ sĩ chỉ là người phát hiện ra những cái rất nhỏ, cái bình thường trong đời sống hàng ngày quanh mình mà những người bình thường không thấy. Chỉ cần thay đổi 1% cái vốn có thì những đồ vật đã trở nên rất khác.

Mỗi người mang đến triển lãm “Múa đôi” một phong cách, một ấn tượng và không thể nói người nào, phong cách nào là nổi trội hơn. Bởi trong “Múa đôi” cả hai người nghệ sĩ, hai trường phái sáng tác đều là nhân vật chính và họ cùng hỗ trợ nhau, soi sáng cho nhau và làm cho nhau thêm nổi bật.

Một người biểu cảm bằng sự lạnh lùng, người kia rối rít thân thuộc. Họ như màu đen đặt cạnh màu trắng, một phía bớt đi hết sức, một bên đắp vào lấy được. Đối thoại của sự khác biệt ấy là một cuộc “Múa đôi”, mà họ luồn lách và nâng đỡ để làm “nổi vị” của người bạn song tấu với mình.

Triển lãm “Múa đôi” (Duo Design) sẽ được khai mạc vào lúc 9 giờ sáng ngày 10/5 tại sảnh tầng 1 Press Club (59A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm kéo dài đến hết ngày 13/5.

Vào 3 giờ chiều ngày 11/5 tại Ballroom Press Club, hai nghệ sĩ sẽ có buổi trò chuyện về quan niệm thiết kế với các nhà thiết kế trẻ, sinh viên mỹ thuật và những công chúng quan tâm.

xem thêm

“Ngâm” thơ trên gốm

Triển lãm N.U.D.E – lại rón rén bàn về khỏa thân

Triển lãm “3 phố” – Khắc khoải Hà Nội xưa


P.V

Từ Khóa :