Khi dép tiện dụng vẫn trường tồn hơn giày thời trang



Khi dép tiện dụng vẫn trường tồn hơn giày thời trang

Lục Kiếm 18:8 26/7/2016

Thế giới thời trang tưởng chừng luôn tôn vinh những gì cập nhật xu hướng, nhưng hoá ra, trong sâu thẳm, trang phục và phụ kiện vẫn rất cần những món đồ tiện dụng, ai dùng cũng thích và vì thế nó vẫn luôn trường tồn với thời gian, dù bị chê bai dè bỉu là "đôi dép xấu xí".

David Kahan, CEO của Birkenstock Mỹ, một công ty có lịch sử 240 năm với những sản phẩm giày dép "xấu xí" nhưng nâng niu đôi bàn chân, chia sẻ: Cứ vài năm, các hành tinh lại đứng thẳng hàng, và Birkenstock cũng nên "làm mới" mình một chút. Tại sao lại nói vậy? Bởi thương hiệu này từng bị các bậc phụ huynh của thế hệ Y chê là “xấu xí” và “vụng về”. Và giờ đây, tuy đã cải tiến cho bớt xấu hơn nhưng nó vẫn còn "quê kệch" với thế giới thời trang thay đổi như chong chóng này.
 
Tháng 5/2016, tạp chí Vogue xuất bản bài viết về một tay săn ảnh chụp được Ashley Olsen trong một đôi sandal Birkenstock Gizeh và mô tả thương hiệu này là “bệnh nhân số không của xu hướng giày xấu xí”. Trang Who What Wear (Ai Mặc Gì) miễn cưỡng đưa ra danh sách ngắn các phong cách ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng thời trang nhất cho độc giả. “Hầu hết mọi người trong thế giới thời trang cho rằng những chiếc dép xấu xí ẻo lả cũng như ánh mặt trời buổi chạng vạng, dần dần đi vào cõi hư vô. Nhưng có một sự thật cần phải thừa nhận, chúng ta đã nhầm.” 
 
Lần cuối cùng Birkenstock có một tiếng vang như vậy là khoảng bốn năm trước, khi xuất hiện trong màn trình diễn thời trang của Céline: sandal Birkenstock và nhà thiết kế người Ý Giambattista Valli tạo nên một cặp đôi kỳ lạ. Hai thập kỷ trước đó, Kate Moss đầy phong cách trong chương trình The Face 1990 với đôi dép Birkenstock trong khi cầm một điếu thuốc với vẻ chán nản. Năm 1992, Marc Jacobs đã kết hợp dép Bỉkenstock với các bộ trang phục của mình khi nhận lời thiết kế cho Perry Ellis, tạo nên một diện mạo… ít ưa nhìn nhất.
 
Ảnh: Flickr
 
Giữa những đỉnh thời trang, Birkenstock thường xuyên được nhìn thấy trên đôi chân của những người luôn tự coi mình... không phong cách lắm: tuýp người hay di chuyển hoặc thường xuyên hoạt động bên ngoài, du khách Đức thường mang vớ cùng dép, hay người cao tuổi cần chiếc dép đi lại thoải mái. Nhưng đó mới chính là số đông người tiêu dùng, họ thực dụng và yêu thích những đôi dép tiện dụng, đi êm chân chứ không hơi sức đâu chạy theo thời trang đang thay đổi chóng mặt.
 
Kahan chia sẻ: Birkenstock có lịch sử 240 năm danh tiếng của sản phẩm tiện dụng và chất lượng cao. Tôi không quan tâm 7 ngày hay 7 tuần tiếp theo. Tôi quan tâm đến 7 năm nữa. Chúng tôi không thốt lên ‘Ồ, những con người thời trang đang đi dép của chúng ta! Vậy thì có cần nhanh chóng để sản phẩm trở nên thời trang nữa không?’ Mà ngược lại, chúng tôi chỉ đơn giản là giữ nguyên DNA thương hiệu.
 
Thời trang chỉ là thứ yếu
 
Là một công ty thành lập trước Vogue cả thế kỷ, Kahan nói rằng ông quan tâm đến việc đảm bảo Birkenstock vẫn luôn là chính mình trước khách hàng trung thành hơn là thỏa mãn những con người hay thay đổi, chạy theo mốt. Hay nói cách khác, sự thoải mái, tiện dụng vẫn luôn trường tồn hơn là tính thời trang.
 
Ảnh: Flickr
 
Theo triết lý của người sáng lập Konrad Birkenstock, vốn là một bác sĩ chỉnh hình, công ty phải luôn tập trung vào việc tạo ra những đôi giày đảm bảo hỗ trợ bàn chân tốt nhất. Do ngoại hình bị đặt hàng thứ yếu ngay từ đầu, những đôi giày đã kêu gọi mọi người hãy coi trọng chức năng hỗ trợ đi lại hơn là hình thức. “Tình yêu của họ với sản phẩm dẫn đến kết nối cảm xúc với thương hiệu. Mọi người quan tâm đến chất lượng và sự thoải mái hơn so với những gì chúng ta nghĩ.”
 
Khi Birkenstock sục soi trong thế giới thời trang, đó là khi ngành “coi trọng vẻ đẹp” này chuyển hướng thẩm mỹ sang những đôi dép sandal. Nhưng ngay cả khi Birkenstock đã được công nhận là một cái tên trong ngành, thì các tạp chí vẫn mâu thuẫn. Người ta vẫn gọi Birkenstock là những đôi dép “xấu mã”.
 
Cố gắng nằm trong xu hướng
 
Tuy nhiên, Kahan cho rằng đôi lúc cũng cần bắt lấy một chút xu hướng. Ông chia sẻ: Không phải chúng tôi sợ những con người thời trang vì họ mới và chúng tôi không hiểu họ. Chúng tôi có những khoảnh khắc phóng thương hiệu đến những nơi bất ngờ để chính người tiêu dùng có thể khám phá điều gì khiến nhiều người trung thành với Birkenstock đến thế: Cảm giác tuyệt vời khi đặt chân của mình trong những đôi giày, dép của hãng.
 
5 năm qua, Birkenstock cũng nhón một tay vào “rãnh” thời trang bằng cách đưa ra những sản phẩm giới hạn. Công ty cẩn thận không bao giờ thay đổi phần lót giày - được yêu thích nhất, nhưng bổ sung màu sắc và họa tiết mới. Mùa hè này, họ đã pha thêm vẻ tươi tắn cho phong cách cổ điển vốn có. Dép Madrid một quai ánh bạc và một loạt lựa chọn màu neon. Dép Arizona hai quai in hoa. Dép Gizeh da rắn màu đen. “Chúng có kết cấu và màu sắc thường thấy ở thời trang cao cấp”, Kahan đánh giá.
 
Ảnh: marlies_viktoria@Instagram
 
Để tiếp thị các sản phẩm thời trang, Birkenstock tung ra một chiến dịch nhằm giúp khách hàng tiềm năng hiểu phong cách đôi dép. Họ bố trí dép trên đôi chân của những người mặc quần jeans skinny hay áo jacket da, gửi thông điệp rằng dép của họ không chỉ dành cho những người có phong cách hippy mà còn phù hợp với bất kỳ trang phục nào. “Chúng tôi sẽ không quay lưng lại người tiêu dùng truyền thống của công ty, nhưng vẫn đôi dép đó, chúng tôi có thể tiếp cận những người phụ nữ yêu thích Jimmy Choos hay Manolo Blahniks. Chúng tôi không thay đổi bản thân mình, mà chỉ cố gắng kết nối với người tiêu dùng mới.”
 
Và chúng đã ghi điểm. Ở New York, dễ dàng nhìn thấy những người phụ nữ ưa thích thể thao trong bộ đồ áo liền quần hay quần ngố đang đi dép Gizeh cùng những mẫu sản phẩm khác của Birkenstock. Dép cũng trở nên phổ biến với các bà mẹ nổi tiếng, như Julianne Moore, Gwyneth Paltrow, Heidi Klum, và Naomi Watts.
 
 
Dép chỉ được bán ở cửa hàng của những nhà bán lẻ hàng đầu, như Barney’s hay SoHo, duy trì Birkenstock là một thương hiệu cao cấp. Song ở mức giá giữa 69 USD và 99 USD, sản phẩm lại rẻ hơn những thương hiệu sang trọng khác, như Manolo Blahniks hay Christian Laboutins.
 
Luôn là chính mình
 
Birkenstock luôn trung thành với những gam màu trầm cơ bản: đen, nâu, nâu sẫm và chất liệu da cổ điển cho khách hàng trung thành. Dù hay được bán ở những vùng phong cách “hippy”, nhưng người ta cũng có thể tìm thấy nó ở những cửa hàng lớn truyền thống. “Chúng tôi không bao giờ thỏa hiệp. Chúng tôi không chạy theo thời trang, mà chỉ làm mới phong cách vốn có.”
 
Ảnh: kleidermaedchen@Instagram
 
Khi còn là một người độc thân, có lẽ chẳng mấy người chú ý đến dép Birkenstock. Nhưng mọi chuyện thay đổi khi chúng ta có con và cần một đôi dép thoải mái để hoạt động cả ngày hay chạy theo lũ nhỏ nghịch ngợm. Những lúc đó, giày cao gót là thảm họa còn giày thể thao thì quá phức tạp. Kahan chia sẻ: “Không có phương án khoa học nào để dự đoán chu kỳ thời trang. Nhưng những gì chúng tôi làm trong mỗi khoảnh khắc có thể tạo nên tương lai thương hiệu.”
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :