Khi cơ thể lên tiếng “báo động đỏ”


Khi cơ thể lên tiếng “báo động đỏ”

Anh Thư 1:7 28/11/2017

Nếu nhận thấy chế độ ăn uống có thể không lý tưởng như vẫn nghĩ, thì chúng ta không chỉ xem xét chuyển đổi thực đơn mà còn chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo từ cơ thể để nhận biết về chế độ dinh dưỡng giúp thanh lọc cơ thể.

Tóc bị giòn hoặc gãy rụng

Nếu không hiểu lý do tại sao tóc quá giòn và bị hư hỏng, thậm chí rụng tóc, thì đó có thể do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Các loại rau lá xanh đậm là thực phẩm tốt để thêm vào chế độ ăn lúc này. Sắt, vitamin A, vitamin C, folate và beta carotene có trong các loại rau màu xanh lá đậm sẽ giúp dưỡng ẩm da đầu để tóc khỏe mạnh, tránh bị hư tổn. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất sắt có thể góp phần làm giảm hiện tượng rụng tóc.

Cảm thấy luôn mệt mỏi 

Bận rộn trong công việc, cuộc sống luôn căng thẳng có thể do năng lượng cơ thể, tinh thần bị giảm sút. Điều đó báo hiệu cơ thể đang thiếu Sắt. Vì sắt hỗ trợ cơ thể sản sinh ra hồng cầu và tuần hoàn oxy giúp chúng ta cảm thấy tươi mới và tràn đầy sinh lực. Tích hợp các thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn uống vài lần trong tuần có thể giúp chúng ta tăng năng lượng. Rau lá xanh, thịt, cá, đậu là những nguồn thực phẩm tốt cho cơ thể.

Mất ngủ

Mất ngủ hay ngủ không ngon giấc là nỗi ám ảnh của nhiều người. Để giải quyết vấn đề này, việc lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng. Chẳng hạn như tránh đồ uống chứa caffeine và thức ăn có đường trước khi đi ngủ. Thậm chí, cần bỏ ngay thói quen uống café không chỉ ban đêm mà cả ban ngày. Hãy cắt khẩu phần ăn các món bánh tráng miệng có đường vì chúng sẽ làm huyết áp tăng cao.

Cảm thấy buồn bã, chán nản

Đôi lúc chúng ta cảm thấy buồn bã, chán nản, cho dù chẳng có nguyên nhân xấu nào tác động đến cuộc sống. Lý do dẫn đến tình trạng này có thể do thiếu calo cho cơ thể hoạt động. Hãy tìm các chất béo lành mạnh như bơ, các loại hạt để cảm thấy thư thái hơn. Nếu muốn có thân hình cân đối, thì chỉ cần khoảng 1.400 calo/ngày.

Cảm giác trầm cảm còn do thiếu carbohydrate thường có nhiều trong khoai tây và mì ống. Hãy chắc chắn rằng: Chúng ta đã cung cấp đủ lượng carbs mỗi ngày và đang ăn đủ để ngăn ngừa sự thay đổi lượng đường trong máu.

Béo bụng

Những nhân viên văn phòng ít vận động hay các bà mẹ sau sinh thường mắc phải chứng bụng béo, gây mất cân đối cho cơ thể. Những thực phẩm chứa magiê, canxi và chất béo lành mạnh sẽ thay thế tốt cho những món ăn được yêu thích có chứa lượng đường cao.

Da mặt sần sùi 

Ai cũng mong muốn có làn da sáng và khỏe mạnh, nhưng nếu da trông không đẹp, nguyên nhân có thể xuất phát từ chế độ ăn uống. Khoai tây chiên và các món ăn nhẹ, chứa nhiều muối mặn có thể khiến da sậm màu vì hàm lượng muối cao. Ngoài ra, các món tráng miệng chứa nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến da. Sữa và caffeine cũng có thể ảnh hưởng xấu đến da. Trong khi đó, nước và rau sẽ có tác dụng làm sáng da.

Mất tập trung 

Béo phì có thể dẫn đến các vấn đề nhận thức như mất tập trung. Ăn các chất béo lành mạnh như cá cũng như những loại rau xanh sẽ tốt cho trí não, thậm chí là sô-cô-la đen. Các chất béo lành mạnh rất quan trọng trong việc ngăn ngừa hoặc làm giảm chứng mất tập trung.

Thiếu năng lượng

Năng lượng trong mỗi người có thể không duy trì ổn định trong suốt ngày hoạt động. Nhưng nếu cảm thấy không đủ sức làm bất cứ việc gì, thì có thể do ăn quá nhiều đường. Khi đó, năng lượng sẽ tăng cao rồi sau đó giảm mạnh hơn, thậm chí trong cả ngày. Thường xuyên ăn quá nhiều đường, hormon ghrelin, có thể bị quá tải. Hãy cắt giảm lượng đường để ổn định năng lượng.

Bị táo bón

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón, để phòng ngừa hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ với số lượng lớn. Cam, quýt, rau cải, súp lơ xanh là những thực phẩm chứa chất xơ dồi dào, rất tốt cho cơ thể chống lại chứng táo bón.

Thường xuyên bị bệnh

Nếu hay bị bệnh,  nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống. Nếu không ăn nhiều thực phẩm lành mạnh - dưới chế độ ăn uống cân bằng, thì bạn có thể dễ bị bệnh hơn. Hãy cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để tăng cường sức để kháng, chống lại bệnh tật.

Nếu có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, thì sẽ luôn có trái tim khỏe, trí óc minh mẫn và cơ thể khỏe mạnh.


Anh Thư

Từ Khóa : thực phẩm