Khaisilk: “Tôn vinh lụa Việt” bằng những chiếc khăn “Made in China”


Khaisilk: “Tôn vinh lụa Việt” bằng những chiếc khăn “Made in China”

Vĩ Thanh 15:42 26/10/2017

Vốn nổi tiếng với những sản phẩm lụa made in Viet Nam cao cấp, nhưng sau những lùm xùm vừa qua Khaisilk đã phải thừa nhận bán lụa Trung Quốc từ những năm 90. Thông tin này đã khiến nhiều khách hàng tin tưởng thương hiệu này không khỏi “ngã ngửa” vì bị xúc phạm.

Vòng vo trả lời khi khách tố Khaisilk bán lụa Tàu

Trước đó, vụ việc Khaisilk bán lụa Tàu gắn mác Việt bắt nguồn từ một công ty đã đặt mua 60 chiếc khăn tay lụa tơ tằm kích thước 50cm x 50cm với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội. Tuy nhiên, vào ngày 17/10, khi nhận hàng, nhân viên công ty này đã phát hiện 1 trong 60 chiếc khăn được giao có cả mác “Made in China” và mác “Khaisilk Made in Vietnam”. Ngoài ra, trên những chiếc khăn còn lại khách hàng cũng phát hiện dấu vết cắt mác Made in China vẫn lưu lại trên khăn.

Chiếc khăn có cả mác “Made in China” và mác “Khaisilk Made in Vietnam. Ảnh: FB Dangnhuquynh

Khi nhận được yêu cầu giải thích từ phía khách hàng, ông Trần Văn Cương hiện đang là phụ trách cửa hàng Khaisilk Hà Nội đã có văn bản trả lời: chiếc khăn chứa hai nhãn là do nhân viên bộ phận kho, khi soạn lô hàng thấy thiếu 1 chiếc đã lấy trên máy may vốn đang sản xuất một đơn hàng cho khách hàng tại HongKong (Trung Quốc). Đơn hàng này yêu cầu Khaisilk may riêng nhãn mác Made in China vì lý do thủ tục nhập khẩu.

Tuy nhiên, những giải thích này đã không nhận được sự đồng ý của khách hàng. Ngoài ra, trong thời gian này cũng có thêm khách mua khăn tại Khaisilk 113 Hàng Gai cũng phát hiện sản phẩm đã mua còn vết cắt mác nhỏ màu trắng ở viền khăn.

Nhận lỗi muộn màng?

Sau hàng loạt những lời tố của khách hàng về việc Khaisilk bán khăn lụa made in China cắt mác và chỉ gắn thêm thương hiệu trong thời gian qua, thương hiệu này đã đóng cửa trang Facebook. Và đến tận hôm nay, doanh nhân Hoàng Khải – chủ thương hiệu Khaisilk mới trả lời phỏng vấn với Zing.vn và thừa nhận việc có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, đồng thời xin lỗi người tiêu dùng.

Ông Khải cũng cho biết việc Khaisilk nhập lụa Trung Quốc về bán đã bắt nguồn từ giữa những năm 90, khi thương hiệu này không tìm đủ nguồn hàng trong nước. Vậy mà họ vẫn “hồn nhiên” gắn mác Made in Vietnam trên từng chiếc khăn và bán với giá của một thương hiệu cao cấp “tôn vinh hàng Việt”.

Ngoài ra, ông Khải cũng giải thích thêm rằng việc mở rộng phát triển sang các lĩnh vực khác như bất động sản, ẩm thực, du lịch… khiến mảng lụa tơ tằm chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu của tập đoàn và ông đã không chú tâm đầu tư phát triển. Nếu đã thay đổi chiến lược kinh doanh thì ít ra thương hiệu này cũng cần trung thực với khách hàng, đằng này vẫn lập lờ đánh lận con đen giữa  việc tự thiết kế, tự sản xuất hay thuê gia công, mua chất xám với việc đánh cắp mẫu mã của Tàu và lừa người tiêu dùng. Khaisilk đã dựa vào lòng tự hào dân tộc và niềm tin lẫn hy vọng vào sự trường tồn của nghề cổ truyền Việt của khách hàng, để khi lộ ra chuyện gian lận cũng đồng nghĩa với việc “tự tát” vào tôn chỉ của chính mình.

Ông Khải còn nhấn mạnh dù là hàng nhập từ Trung Quốc, lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng. Bởi trước đến nay tất cả hàng bán ở Khaisilk phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập. Điều này cho thấy, hóa ra chuyện kinh doanh, tôn vinh hàng Việt của các doanh nhân có tiếng như ông Hoàng Khải chỉ là lời nói cửa miệng. Bảo sao hàng Việt cứ mãi thất thế trên thị trường đẫy rẫy hàng Tàu bởi những doanh nhân gian dối.

Sự thất vọng của người tiêu dùng

Việc Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc chẳng khác nào một cú tát vào những người tiêu dùng lâu nay đã tin tưởng vào chất lượng và uy tín của thương hiệu này.

Những chiếc khăn khác trong lô 60 sản phẩm cũng lộ rõ vết cắt mác. Ảnh: FB Dangnhuquynh

Thực tế, giá một sản phẩm của Khaisilk không hề rẻ so với mặt bằng khăn lụa trên thị trường. Ví như một chiếc khăn tay tại Vạn Phúc có giá khoảng 60 nghìn đồng, các hàng lụa tại phố cổ 120 nghìn đồng thì sản phẩm cùng kích cỡ của Khaisilk có giá tới trên 600 nghìn đồng/chiếc. Khách hàng tới với thương hiệu này, chịu bỏ ra số tiền lớn để mua sản phẩm bởi tin tưởng vào uy tín thương hiệu và mong muốn mua được những sản phẩm lụa thuần Việt, và “tôn vinh lụa Việt” như câu slogan của thương hiệu nổi tiếng này.

Những sản phẩm của thương hiệu này thường xuyên được nhiều khách hàng chọn lựa làm quà tặng cho đối tác, khách nước ngoài, thậm chí cả những nguyên thủ, lãnh đạo của nhiều quốc gia như cách gửi gắm hồn Việt ra với thế giới, nhưng hóa ra gốc rễ vẫn chỉ là hàng đi mượn đội lốt tinh hoa.

Các cụ thường nói “mua danh ba vạn bán danh ba đồng” để nhắc nhở con cháu và đến giờ, ngay cả người tự nhận mình là tinh hoa, thấm đậm hồn Việt cũng bán lòng tin của khách cho đồ Trung Quốc cả thôi.


Vĩ Thanh

Tổng hợp