Khách tăng, nhưng du lịch Việt vẫn “cô đơn”



Khách tăng, nhưng du lịch Việt vẫn “cô đơn”

Hương Nguyên 23:18 25/3/2016

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ. Nhưng khách từ thị trường mang lại nhiều doanh thu lại giảm.

Số liệu từ Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ (Tổng cục Thống kê) cho biết, tính chung trong quý đầu năm 2016, lượng khách du lịch quốc tế đạt 2.459.150 lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015.
 
Trong đó, khách châu Á chiếm tới 70% khách đến Việt Nam, đặc biệt là từ Campuchia sau đợt giảm mạnh 46% hồi tháng 2 đã tăng 86,6% trong tháng 3. Khách châu Âu tăng, chiếm 18% lượng khách. Có lẽ là nhờ quyết định miễn thị thực trong thời gian 5 năm đối với công dân các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn lưu trú không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
 
Tuy nhiên, khách du lịch đến từ các thị trường mang lại nguồn thu lớn như châu Mỹ giảm mạnh 20,7%, từ Trung Quốc giảm 2,2%, Hàn Quốc giảm 18%. Một trong những nguyên nhân là do giá dịch vụ. Bất chấp việc luôn tự hào với chi phí nhân công rẻ, ông Lại Minh Duy, đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, thừa nhận giá sản phẩm du lịch của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực. Báo Pháp luật TP.HCM trích lời đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Khi trao đổi với các đối tác thì được biết nguyên nhân là do sản phẩm du lịch Việt Nam không có gì mới trong khi giá lại cao hơn các nước. Điều này dẫn đến du lịch Việt Nam không thể cạnh tranh nổi với Malaysia, Myanmar…”
 
Theo Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), 40% du khách quay lại Singapore, 45% khách du lịch đến Thái Lan lần thứ hai, còn Việt Nam lại “sở hữu” đến hơn 80% du khách không quay trở lại. Ngay cả những “điểm du lịch vàng” như Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An hầu như chỉ thu hút khách du lịch mới đến lần đầu. Trong khi đó, Lào và Campuchia, “tuy nghèo tài nguyên nhưng du lịch của họ phát triển vượt bậc” (theo Doanh nhân Sài Gòn trích lời một chuyên gia trong ngành).
 
Kém về vật chất là một thế yếu, nhưng bất lợi nhất của ta lại nằm ở tư duy du lịch. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong một cuộc họp tổng kết của ngành Văn hóa thốt lên rằng tại sao giữa Thủ đô mà lại có những khách sạn 4 sao vừa bẩn vừa tồi tàn đến thế. Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, thừa nhận ta thiếu chuyên nghiệp: “Không chiến lược, không thông tin, thủ tục cấp phép quá ngặt nghèo khiến nhiều đoàn làm phim đã phải từ bỏ ý định chọn bối cảnh ở Việt Nam, điển hình như bộ phim Điệp viên 007.” Còn ông ông Phạm Trung Lương, Viện nghiên cứu du lịch Việt Nam, cho rằng: Cần lộ trình phát triển bài bản, kêu gọi nhà đầu tư tham gia và có chính sách ưu đãi để Doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào du lịch chứ đừng mang tính xin - cho, đừng làm du lịch theo kiểu tư duy nhiệm kỳ!
 
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :