Khách hàng mất tiền trong tài khoản có thể được đền bù

Khách hàng mất tiền trong tài khoản có thể được đền bù

Vĩ Thanh 6 tháng trước

Trong thời gian qua, hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng đã được phát giác. Vụ việc này đã làm nảy sinh tranh cãi về việc đền bù giữa ngân hàng và khách. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu cần có biện pháp đảm bảo an toàn trong các dịch vụ thanh toán.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 7469/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.
 
Theo văn bản này, thời gian qua đã xảy ra một vài sự cố, gian lận trong hoạt động thanh toán. Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu để trước ngày 15/10/2016 ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.
 
Ngân hàng Nhà nước cũng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động thanh toán. Đồng thời có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm.
 
Trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra hiện tượng khách hàng bỗng mất tiền trong tài khoản ngân hàng, cho dù không thực hiện giao dịch, thẻ ATM vẫn giữ bên người tại nhiều ngân hàng như: Vietcombank, DongAbank, VPbank, SCB… gây hoang mang trong xã hội. Bởi trong khi Chính phủ kêu gọi người dân và các tổ chức giao dịch tiền qua tài khoản, hạn chế sử dụng tiền mặt, thì khả năng bảo mật của nhiều ngân hàng chưa khiến khách hàng yên tâm. Tình trạng tiền trong tài khoản bỗng “không cánh mà bay” khiến nhiều người hoài nghi về độ an toàn của hình thức giao dịch này. Trong khi đó, việc chưa có quy định, chính sách cụ thể trong việc mất tiền từ tài khoản ngân hàng càng khiến vụ việc trở nên rắc rối, gây tranh cãi giữa chủ tài khoản và ngân hàng.
 
Thêm vào đó, NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng xem lại quy trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán (theo cả phương thức truyền thống lẫn điện tử) để hạn chế rủi ro, gian lận xảy ra trong thời gian qua.
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :