Khách du lịch muốn “bung lụa” thế nào trong năm 2019?



Khách du lịch muốn “bung lụa” thế nào trong năm 2019?

Phương Linh 8:28 1/1/2019

Những hoạt động du lịch năm 2019 sẽ được chứng kiến hàng loạt các xu hướng thú vị do những thay đổi hành vi, thói quen người tiêu dùng. Từ những kỳ nghỉ lấy cảm hứng từ trí tuệ nhân tạo đến các hoạt động “xanh” thiết thực cho môi trường sẽ hứa hẹn một năm đầy mới mẻ cho những người đam mê xê dịch.

Những chuyến đi “trong nháy mắt”

Theo Pepijn Rijvers, giám đốc tiếp thị tại trang đặt phòng du lịch booking, hơn một nửa số khách du lịch toàn cầu (53%) cho rằng họ sẽ có kế hoạch nhiều hơn cho các chuyến du lịch cuối tuần thay vì một chuyến du lịch dài ngày. Nhờ đó, ngành du lịch địa phương sẽ có cơ hội phát triển.

2019 hứa hẹn cho nhiều chuyến du lịch trong thời gian ngắn (chỉ vào ngày cuối tuần). Nhờ có những cải tiến từ đường bay, phương tiện vận chuyến, các chuyến bay giá rẻ, dịch vụ cho thuê xe theo yêu cầu, chỗ ở đa dạng, những chuyến đi ngắn ngày như này sẽ trở nên phổ biến và phong phú hơn.

Điểm đến an toàn, thân thiện

Năm mới 2019 sẽ có thêm nhiều đối tượng khách du lịch có trình độ nhận thức cao. Theo những phiếu khảo sát, gần một nửa khách du lịch chia sẻ với trang booking rằng họ cảm thấy những vấn đề xã hội ở các điểm du lịch có tầm quan trọng quyết định việc khách có chọn đi nơi đó hay không.

An toàn luôn được lựa chọn hàng đầu trong các tiêu chí chọn điểm du lịch. Nhiều du khách thích chọn những điểm đến thân thiện, hòa đồng của người dân địa phương. Các điểm đến an toàn phù hợp nhất với những đối tượng đi du lịch một mình, đặc biệt là phụ nữ. Một số trang web cũng lên danh sách các điểm đến an toàn vào từng thời điểm cho du khách thoải mái lựa chọn đúng với mục đích của mình.

Sử dụng mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ

Trí thông minh nhân tạo, nhận dạng giọng nói là những đổi mới trong công nghệ đang dần lấn sân sang lĩnh vực du lịch năm 2019.

Trang booking cho biết, khách du lịch có thể vào phòng của mình nhưng không dùng chìa khóa của khách sạn, chỉ cần sử dụng điện thoại di động cá nhân. Các thiết bị du lịch sẽ được cá nhân hóa hoặc do nhân viên lễ tân là người máy chỉ dẫn bạn bằng tiếng mẹ đẻ.

Năm 2019 sẽ chứng kiến nhiều dịch vụ công nghệ tiến sang lĩnh vực du lịch. 31% khách du lịch toàn cầu thừa nhận họ thích ý tưởng có một “đại lý du lịch ảo” trong nhà mình để được tiếp cận sớm hơn với điểm du lịch mà họ sắp đến.

Những lãnh thổ chưa từng được khám phá

NASA sẽ bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ mặt trăng vào năm 2019 (dự kiến ra mắt vào năm 2022). Từ đó, nhiều quỹ đầu tư sẽ ồ ạt “đổ” vào dự án này, với các chuyến bay chở khách du lịch tham quan vũ trụ.

Bốn trong mười du khách được hỏi thừa nhận rằng họ khá hào hứng về triển vọng được du hành không gian trong tương lai và sẵn sàng cho những trải nghiệm của chính mình.

Dù năm 2019 chưa thể ngay lập tức thực hiện được những chuyến du hành vũ trụ, nhưng mọi người vẫn muốn khám phá các vùng đất mới trên trái đất trong năm mới. Có tới 60% du khách nói rằng họ muốn được ngủ ở các khách sạn dưới đáy biển.

Đi để học hỏi

Hơn một nửa khách du lịch toàn cầu (khoảng 56%) cho rằng những chuyến đi đã dạy cho họ các kĩ năng sống vô giá.  Năm 2019 sẽ chứng kiến sự gia tăng của nhóm người đi du lịch với mục đích được học hỏi thứ gì đó mới mẻ, điều này có thể bao gồm các kỳ nghỉ theo dạng làm tình nguyện viên và những kì nghỉ đòi hỏi nhiều kĩ năng như cách đốt lửa, cách dựng lều, cách nấu nướng ngoài trời…

Thế hệ trẻ ngày nay đã nhận thức được sâu sắc các bài học thực tế từ những chuyến đi nhiều hơn trong sách vở. Các chuyến đi “có mục đích” sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2019. Một nhóm du khách toàn cầu cân nhắc việc tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa trong lúc đi chơi để học được một số kĩ năng mới, nhóm khác lựa chọn hình thức tham gia tình nguyện.

Hướng đến những trải nghiệm tinh thần hơn là vật chất

Năm 2018 đánh dấu những trải nghiệm cốt lõi của du khách khi đi du lịch, nhưng năm 2019 những giá trị này có cơ hội tiến xa hơn nữa, theo Booking.com. Gần 2/3 số khách du lịch (60%) cho rằng những trải nghiệm du lịch có giá trị cao hơn tài sản vật chất. Điều này có nghĩa là năm 2019 sẽ chứng kiến nhiều du khách có những trải nghiệm du lịch sâu sắc, khiến cho bạn thoải mái và hạnh phúc.

Năm 2019, 42% du khách dự định đến một nơi nào đó khiến họ được trẻ lại, trở về với tuổi thơ, vì thế những trò chơi tập thể, mang đến nhiều tiếng cười nếu được tổ chức ở những điểm du lịch chắc chắn sẽ là sự lựa chọn của nhiều du khách.

Các vấn đề môi trường

Theo WRAP (tổ chức công nhận trách nhiệm xã hội trong sản xuất toàn cầu), lượng chất thải nhựa hàng năm ở Anh ước tính gần 5 triệu tấn, vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi môi trường sẽ là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trong năm 2019.

Trang booking dự đoán các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú tại các điểm du lịch sẽ có cam kết giảm sử dụng nhựa và khách du lịch sẽ có ý thức hơn tới vấn đền này.

 


Phương Linh