Khách du lịch đổ dồn về Anh… mua sắm hậu Brexit


Khách du lịch đổ dồn về Anh… mua sắm hậu Brexit

Ngọc Huyền 20:6 4/7/2016

Bằng cách bỏ phiếu để rời khỏi Liên minh châu Âu, người Anh giờ đây tạo cơ hội cho du khách có dịp được mua đồ của các thương hiệu nổi tiếng Burberry, Harrods Stilton, Liberty… với mức giá rẻ bất ngờ.

Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đã khiến đồng bảng Anh giảm mạnh kéo theo hàng hóa và dịch vụ cũng rẻ hơn hẳn. Đây là dịp để du khách tận dụng cơ hội đi du lịch và mua sắm. Ứng dụng du lịch Ctrip.com của Trung Quốc có lượng tìm kiếm kỳ nghỉ tại Anh tăng vọt trong khi trang tin Phoenix của Trung Quốc đưa tin du khách sang London chỉ để mua sắm.
 
Chủ sở hữu của British Airways IAG SA cũng cho biết đồng bảng Anh giảm sẽ thúc đẩy dòng chảy du lịch đến Anh. Ngoài ra, du khách đến Anh tăng lên sẽ mang lại lợi ích cho các công ty hàng hiệu cao cấp của Anh như Burberry Group và Mulberry Group - vốn đang vật lộn trong bối cảnh nhu cầu hàng xa xỉ giảm và nguy cơ khủng bố tại châu Âu.
 
Đặc biệt, Trung Quốc là quốc gia có người dân thường mua sắm nhiều hàng cao cấp nhất khi đi du lịch nước ngoài. Theo số liệu của trang du lịch VisitBritain, năm 2015 có 270.000 lượt du khách Trung Quốc tới Anh, tăng 46%. Edouard Meylan, giám đốc điều hành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ H. Moser & Cie nói: “Tôi không ngạc nhiên khi thấy khách du lịch Trung Quốc và Trung Đông đổ xô đến Anh. Mọi người sẵn sàng đi du lịch chỉ để mua được món đồ có mức chiết khấu 5-10% hay 20%”.
 
 Zihao Xie (24 tuổi) từ tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã mua sắm đồ cho gia đình mình tại cửa hàng bách hóa Selfridges, London (Anh) đã lợi dụng sự suy yếu của đồng bảng Anh để phung phí vào các mặt hàng xa xỉ, mua tặng mẹ áo khoác Burberry và một chiếc túi xách Coach cho em gái.
 
Michael Ward, giám đốc của hãng Harrods cho biết bất cứ đợt sụt giảm giá trị ngắn hạn nào của đồng Bảng Anh đều sẽ ảnh hưởng tích cực đến lượng khách du lịch đến thành phố London. Tuy nhiên, các lợi ích này sẽ mất nhiều thời gian để trở thành hiện thực, vì du khách sẽ mất thêm thời gian để xin visa và đặt phòng khách sạn,… Ngoài ra, một số doanh nghiệp sang trọng cũng có thể nâng giá bán sản phẩm nếu đồng bảng trượt giá lâu dài. Hiện giá cổ phiếu hãng LVMH của Pháp và Kering, công ty sở hữu thương hiệu Gucci, cũng đang giảm vì các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro của cuộc bỏ phiếu ở Anh đối với cả ngành.
 
Theo John Guy, nhà phân tích tại MainFirst Bank AG, bảng Anh giảm 10% có thể giúp lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp thời trang như Burberry tăng thêm 90 triệu bảng. Thomas Chauvet từ Citigroup ước tính thị trường Anh đóng góp 10% tổng doanh thu của Burberry và 60% số đó là từ du khách.
 
Michelle Ma - nhà phân tích Bloomberg Intelligence thì nhận định chuyến đi đến Vương quốc Anh và châu Âu sẽ có thể tiết kiệm cho khách du lịch 40% thay vì đi Nhật Bản.
 
Yoko Yamazaki, giám đốc của một công ty du lịch tại Nhật cho biết: “Nếu đồng yên bất ổn và tăng mạnh trong tương lai sẽ vô tình ngăn chặn mọi khách du lịch đến Nhật Bản. Khi đồng yên tăng lên, tỷ giá cũng tăng theo, người mua hàng Trung Quốc khó có thể mua  các vật dụng đắt tiền như đồ trang trí màu đỏ san hô trị giá hơn 10 triệu yen”.
 
Ngoài ra, theo DS Kim từ JP Morgan, các sòng bạc tại Macau cũng đón nhận tin xấu do đồng Nhân dân tệ mất giá so với đồng đô la Hồng Kông, khiến những người du lịch mà đặc biệt là khách Trung Quốc ít ghé thăm ốc đảo cờ bạc này. Tại Hồng Kông, các nhà bán lẻ như Chow Tai Fook và Sa Sa International Holdings Ltd đang phải vật lộn với đồng nhân dân tệ giảm.
 

Ngọc Huyền

Từ Khóa :