Kẹo MIS “chiều lòng” bệnh nhân tiểu đường và gan nhiễm mỡ



Kẹo MIS “chiều lòng” bệnh nhân tiểu đường và gan nhiễm mỡ

Cẩm Mịch 8:58 20/8/2021

Ấp ủ tạo nên loại kẹo đặc biệt như món quà vị giác cho bệnh nhân tiểu đường, cô gái trẻ 9x đam mê nấu ăn đã thành công với loại kẹo nhai mềm làm từ cám để dành tặng cho mẹ và em gái thường xuyên phải ăn kiêng.

Vốn sinh trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Sóc Trăng, Vương Thị Ngọc Tuyết (sinh viên năm thứ 5, ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Cần Thơ), khá trăn trở với chế độ ăn kiêng kem nghiêm ngặt của mẹ và hai em gái khi họ mắc bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Ba mẹ Tuyết đều chỉ học hết lớp 2, nên hiện tại vẫn đang phải vất vả mưu sinh từng ngày với công việc bán vé số, và họ hàng của Tuyết cũng có cuộc sống tương tự.

Nữ sinh Vương Thị Ngọc Tuyết. (Ảnh: NVCC).

Lớn lên trong một gia đình mà những người phụ nữ không thể tiếp tục theo đuổi con đường học vấn sau khi học hết cấp ba, Ngọc Tuyết có một khao khát mãnh liệt trong việc theo đuổi sự nghiệp với STEM.

“Trong gia đình tôi, người phụ nữ không có cơ hội được tiếp cận nền giáo dục đại học, phải làm những công việc nội trợ trong gia đình. Nhưng tôi muốn làm một điều gì đó khác biệt. Tôi chọn theo đuổi con đường học vấn để có thể thay đổi quan điểm của mọi người về những việc mà phụ nữ có thể làm. Và đây cũng chính là lý do mà tôi đã thuyết phục ba mẹ cho mình đi học đại học”.

Thành công thuyết phục ba mẹ cho đi học đại học, Ngọc Tuyết bén duyên với môn Hóa học, lựa chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học là nơi khởi đầu cho ước mơ của mình.

Ngọc Tuyết đã vượt qua “rào cản” của giá đình, viết ước mơ bằng con đường đại học. (Ảnh: NVCC).

Ngọc Tuyết đã sớm tham gia Dự án Kỹ thuật phục vụ Cộng đồng (EPICS), một cuộc thi khởi nghiệp xã hội dành cho sinh viên Việt Nam được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và ĐH Bang Arizona, cô xem đó là cơ hội để bản thân trải nghiệm và phát triển.

Trong năm đầu tiên tham gia chương trình EPICS, Tuyết và hai bạn nữ khác đã phát minh ra một loại kẹo làm từ cám gạo, giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý chế độ ăn - một dự án được thiết kế nhằm giúp những người bị bệnh tiểu đường như mẹ cô.

“Khi nghĩ đến mẹ bị tiểu đường và hai em gái đều bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và cấp độ 2, tôi muốn sản xuất ra một loại kẹo thật đặc biệt, như món quà dành tặng mẹ và các em. Vậy là tôi bắt tay thực hiện cùng hai người bạn”, Tuyết nhớ lại.

Bản thân nữ sinh cũng mong muốn có thể tận dụng được hết hạt lúa, vốn là “những hạt ngọc trời” để sản xuất ra các sản phẩm gắn liền với người dân. Cô cũng nhận thấy việc hạt gạo hiện nay đều được xay xát trắng và phần chất dinh dưỡng tập trung chủ yếu ở cám, nên ngay lập tức, đã tìm hiểu tất cả tài liệu liên quan đến cám gạo để hoàn thiện bước đầu dự án của mình.

Đối với một dự án của sinh viên, Ngọc Tuyết hiểu được sản phẩm của mình khi sáng chế cần phải thiết thực. Và cô nàng đã đặt cho sản phẩm kẹo nhai mềm làm từ cám một cái tên là MIS (bắt nguồn từ “Miss” - quý cô, tức là loại kẹo đặc biệt dành cho sức khỏe của các quý cô).

Thành phần chủ yếu trong kẹo chỉ có cám, yến mạch, ca cao, mạch nha và chất kết dính gelatine, khi kết hợp lại, những thành phần này không chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Điều này hỗ trợ người bị mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ như chính người thân trong gia đình của cô sinh viên Trường ĐH Cần Thơ.

Sản phẩm kẹo MIS - món quà dành cho người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ. (Ảnh: NVCC).

Tuyết hơi trầm ngâm khi kể lại khoảng thời gian đầu sau khi sản phẩm ra mắt: “Một chú trong cuộc thi đã từng nói với tôi rằng: Cám thường chỉ nghĩ tới công dụng cho lợn ăn, tại sao lại lựa chọn loại nguyên liệu này. Không sợ mọi người nghe thấy lại ngán ngẩm, không ủng hộ hay sao?”.

Tưởng chừng như câu nói này khiến cho Ngọc Tuyết “gục ngã”, nhưng trái lại, cô gái nhỏ nhắn này lại càng thêm hy vọng về sự độc đáo, mới mẻ cũng như thứ nguyên liệu đặc biệt sẽ làm nên điều kỳ diệu.

Dự án C - CRiBRAN và sản phẩm kẹo nhai mềm làm từ cám MIS đã giành giải Nhì của cuộc thi khởi nghiệp Hult Prize on Campus của Hult Prize Đông Nam Á 2020.

Nhóm nghiên cứu sản xuất kẹo MIS. (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, nữ sinh bày tỏ mong muốn có thể sáng tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực và gần gũi với cuộc sống con người nhiều hơn, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến phụ nữ.


Cẩm Mịch

Từ Khóa :