iPhone cũng phải ‘đổi màu’ câu khách để làm mờ nỗi bất an



iPhone cũng phải ‘đổi màu’ câu khách để làm mờ nỗi bất an

Quang Huy 14:19 25/9/2013

Thoạt nghe con số 9 triệu iPhone mới được tiêu thụ trong 3 ngày đầu ra mắt khiến nhiều người nghĩ rằng iPhone 5S và 5C có sức hút hơn hẳn iPhone 5, ngầm cho thấy dòng sản phẩm iPhone chưa hết hot như lo ngại. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng: Chiến lược marketing thiên tài của Apple không chết theo Steve Jobs. Song thực tế không hoàn toàn như vậy.

Trước khi iPhone 5S và 5C được tung ra thị trường, Apple đã quyết định bổ sung Trung Quốc vào danh sách những thị trường được phân phối iPhone mới đầu tiên. Sự phá lệ này đã mang lại cho Apple thành công bước đầu khi 9 triệu iPhone đã được bán ra trong 3 ngày đầu ra mắt, gấp 1,8 lần con số 5 triệu máy được tiêu thụ của iPhone 5.
 
Như vậy, nỗi sợ mơ hồ về khả năng thất thế của iPhone mới trước các đối thủ đáng gờm như Galaxy Note 3, Xperia Z1… đã lấn át những lo ngại bị sao chép, làm nhái khi bán iPhone 5S và 5C quá sớm tại vương quốc làm hàng giả Trung Quốc. Điều đó cũng chứng tỏ Apple đã không còn giữ được sự tự tin vốn có mỗi khi tung iPhone thế hệ mới ra thị trường, nên đành chấp nhận thực hiện nước cờ mạo hiểm mà có vẻ như lành ít dữ nhiều.
 
Thêm nữa, trước những thành công của Samsung khi thực hiện chiến lược gây lụt thị trường bằng việc đa dạng hóa mẫu mã, chủng loại sản phẩm, Apple đã có phần nao núng. Bằng chứng là Apple đã lại phải phá lệ khi tung ra iPhone mới với bộ vỏ nhiều màu sắc hơn, trong đó đáng chú ý là phiên bản iPhone 5S vỏ vàng.
 
Theo các nhà phân tích thị trường, vàng là công cụ marketing hiệu quả trong thế giới thiết bị di động. Vì thế, việc bán ra những sản phẩm gợi sự liên tưởng đến thứ kim loại quý này sẽ mang đến cơ hội tiêu thụ sản phẩm lớn hơn, nhất là tại thị trường Trung Quốc, nơi mà người dân coi vàng là biểu tượng của sự sang trọng và giàu có. Thành ra, Apple đang cố gắng biến iPhone 5S thành thứ đồ trang sức, phụ kiện thời trang để chiều lòng người dùng Trung Quốc đang muốn thể hiện cái tôi theo cách của những gã nhà giàu mới nổi, hơn là thiết bị công nghệ đi tiên phong trên thị trường smartphone - điều đã từng làm nên hình tượng của Apple trên bản đồ công nghệ thế giới.
 
Thực tế cũng cho thấy, trong khi giá bán chính thức iPhone 5S chỉ tương đương iPhone 5 từng bán tại Trung Quốc với phiên bản 16GB là 864 USD, thì nay nhiều người Trung Quốc sẵn sàng trả gấp đôi, 1.634 USD để có thể sở hữu iPhone 5S vỏ vàng. Tại Hong Kong, hàng trăm “cò” đứng chờ bên ngoài các cửa hàng Apple trong ngày ra mắt 20/9 để mua iPhone 5S vỏ vàng với giá chính hãng 721 USD để rồi bán lại với giá 1.161 USD. Trên eBay, iPhone 5S vỏ vàng đã được rao bán với giá 1.800 USD, gấp nhiều lần giá trị thực tế. Thậm chí, trong cuộc đấu giá trên eBay, một chiếc iPhone 5S vỏ vàng đã được bán với giá 10.100 USD.
 
Chưa hết, trước khi bán ra iPhone mới, Apple đã “hé lộ” khả năng iPhone 5S khan hàng không chỉ với thị trường không chính thức như Việt Nam mà với cả các thị trường được phân phối chính thức sản phẩm này. Trước đó, Apple cũng úp mở về sự “hiếm hoi” này bằng cách tuyên bố chỉ sản xuất với số lượng hạn chế phiên bản này, nhất là với phiên bản vỏ vàng. Nhưng sau đó lại thông báo về khả năng sẽ tăng năng lực sản xuất thêm 33% để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
 
Giải thích cho hiện tượng khan hàng của iPhone 5S, nhiều nhà mạng phân phối tại Mỹ đã vội vàng giải thích: Sở dĩ iPhone 5S cháy hàng do nguồn nhôm trên thế giới đang thiếu hụt khiến Apple không đủ nguyên liệu để sản xuất số lượng lớn. Tuy nhiên, điều này là không có cơ sở khi mà giá nhôm nguyên liệu trên giới đang có dấu hiệu giảm trong nhiều năm qua. Như vậy, Apple không thể thiếu nhôm nguyên liệu để sản xuất. Thêm nữa, là ông lớn trong làng công nghệ thế giới, nhà marketing chuyên nghiệp, đẳng cấp của thế giới, thật khó tin Apple lại tính toán nhầm nhu cầu mua iPhone mới của người dùng đến vậy. Do đó, việc khan iPhone 5S trên diện rộng chỉ là chiêu thức nhằm tạo nên cơn sốt với iPhone 5S đang nhận được sự tán đồng của không ít cơ quan truyền thông và các tổ chức tài chính trên thế giới.
 
Xét trên góc độ nào đó, Apple đã thành công với chiêu martketing mới này. Phải “đổi màu” để chiêu dụ người mua có vẻ không phù hợp với vị thế của hãng đi tiên phong trên thị trường smartphone như Apple cho lắm. Nhưng cũng không thể khác, một khi Apple đang bắt đầu thích ứng chậm dần.
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :