iPhone 8 có thể thất bại tại Trung Quốc vì Wechat


iPhone 8 có thể thất bại tại Trung Quốc vì Wechat

Quang Huy 22:47 9/5/2017

Đó là nhận định của nhà phân tích Ben Thompson đến từ Stratechery dựa trên kết quả phân tích thói quen sử dụng điện thoại của người dân Trung Quốc.

 

 

Trong khi iPhone đang cho thấy sự tăng trưởng trở lại, thì điều này lại không xảy ra ở Trung Quốc. Thậm chí, lượng iPhone bán ra tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới còn suy giảm mạnh, lên đến 14% trong quý I/2017. Vì thế, dù iPhone đã tăng mạnh ở nhiều thị trường, nhất là châu Mỹ với mức tăng lên đến 11% thì cũng chưa thể giúp Apple tránh được quý suy giảm lượng máy bán ra trong tháng 1.

Cụ thể: Apple chỉ bán được 50,8 triệu iPhone, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, tính chung trong giai đoạn 2015-2017, doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 33%. Dù con số này bao gồm tất cả lĩnh vực kinh doanh của Apple, nhưng cũng cho thấy việc kinh doanh của iPhone gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hiện tại, iPhone đang đóng góp gần 63% tổng doanh thu của Apple.

Trước đây, nhiều nhà phân tích đã chỉ ra nguyên nhân khiến iPhone không ít khó khăn khi kinh doanh ở Trung Quốc như: giá bán cao so với khả năng tài chính của phần đông người dùng Trung Quốc, thói quen tiêu dùng thay đổi hay gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của Samsung và các nhà sản xuất nội địa nước này cũng như bị Chính phủ nước này chèn ép... Mới đây, nhà phân tích Ben Thompson đến từ Stratechery còn cho rằng: Việc iPhone và các sản phẩm mang thương hiệu Apple đang thất thế tại Trung Quốc còn liên quan đến ứng dụng phổ biến nhất nước này: WeChat.

Theo nhà phân tích Ben Thompson, người dùng Trung Quốc đang có xu hướng thiếu tin tưởng vào các hệ điều hành, ngay cả khi đó là iOS hay Android mà họ ưu tiên sử dụng WeChat, ứng dụng nhắn tin miễn phí từng thất bại thảm hại khi đến Việt Nam.

Ben Thompson viện dẫn số liệu thống kê do chuyên gia Connie Chan đến từ Andreessen Horowitz chia sẻ năm 2015 cho thấy gần 900 triệu người Trung Quốc sử dụng WeChat. Như vậy, hiện có 2/3 dân số Trung Quốc đang sử dụng ứng dụng này. Lý giải nguyên nhân khiến Wechat được ưa chuộng tại Trung Quốc, Ben Thompson cho rằng: Không chỉ nhắn tin, Wechat còn can thiệp đến các hoạt động khác như: đọc tin tức, gọi taxi, đặt chỗ ăn uống, thanh toán... Thậm chí, việc người Trung Quốc sử dụng ứng dụng này để gọi điện diễn ra phổ biến hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Thành ra, với người dùng Trung Quốc, giờ đây, họ không còn lựa chọn điện thoại theo tiêu chí, thương hiệu hay nền tảng mà smartphone nào chạy tốt WeChat thì được ưu tiên hàng đầu.

Vì thế, Ben Thompson cho rằng: Ngay cả khi iPhone 8 được ra mắt với nhiều cải tiến, nâng cấp sáng giá, thì chưa chắc sẽ thành công tại thị trường Trung Quốc nếu không chạy tốt Wechat.

 


Quang Huy

Từ Khóa :