iPhone 7 ngày đầu lên kệ: giành chỗ, loạn giá và hết hàng
Quang Huy
21:10 15/9/2016
iPhone 7 đã chính thức lên kệ tại thị trường thế giới. Dù không gây sốt như các thế hệ trước do không được Apple trang bị những tính năng mang tính đột phá, nhưng tình trạng tranh chỗ xếp hàng, loạn giá và thông báo hết hàng vẫn xảy ra.
Xếp hàng mua iPhone 7
Dù không còn tình trạng rồng rắn xếp hàng chờ mua iPhone mới, song trước giờ mở bán chính thức vẫn có nhiều người dùng ở Mỹ, Đức, Australia, Nhật Bản hay Singapore... dựng lều, túi ngủ, ghế gấp hàng trước các App Store với mong muốn trở thành một trong những người dùng đầu tiên được sở hữu iPhone 7.
Tuy nhiên, bên cạnh nhưng “tín đồ” thực sự của Apple, không ít người xếp hàng chỉ để mua bán kiếm lời, thậm chí là tranh thủ quảng cáo hoặc thu hút sự chú ý của giới truyền thông để mưu cầu được nổi tiếng.
Do chênh lệch múi giờ, nên người dùng Australia luôn là khách hàng đầu tiên được sử dụng iPhone mới. Năm nay, khách hàng Marcus Barsoum (16 tuổi) đã trở thành người đầu tiên sở hữu iPhone 7 sau hai ngày xếp hàng vất vả. Những người mua iPhone 7 online ở New Zealand cũng bắt đầu nhận được máy. Hình ảnh về di động mới của Apple được mọi người chia sẻ ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội.
Dù Việt Nam không phải là thị trường mở bán iPhone 7 trong đầu tiên, nhưng cũng có rất đông Việt xếp hàng chờ mua iPhone 7 ở các quốc gia nằm trong danh sách bán hàng đợt đầu như Singapore. Mục đích của hầu hết người này là mua về để bán hòng kiếm chênh lệch cao khi iPhone 7 còn đang hot. Cảnh tranh chỗ giữa nhóm người Việt và Trung Quốc đã xảy ra ở Singapore khiến cảnh sát phải can thiệp.
Loạn giá iPhone 7 xách tay tại Việt Nam
Do Việt Nam không nằm trong danh sách những thị trường được mở bán đợt đầu, nên iPhone 7 chỉ được bán thông qua đường xách tay. Đó là nguyên dân dẫn đến tình trạng chênh lệch giá đặt trước giữa các cửa hàng, thậm chí mức chênh lệch lên đến hàng triệu đồng.
Tại CellphoneS, iPhone 7 có giá bán trong khoảng 25-31 triệu đồng với các màu đen mờ, bạc, vàng và vàng hồng, riêng màu đen bóng (Jet Black) có giá bán dao động trong khoảng 33-36 triệu đồng. iPhone 7 Plus màu đen bóng có giá cao nhất lên đến 38 triệu đồng (phiên bản 128GB), các mẫu còn lại có giá bán khởi điểm 26 triệu đồng. Ở Shop Dunk (Hà Nội), iPhone 7/7 Plus được rao giá từ 25 triệu đồng. Riêng iPhone 7 Plus màu đen bóng phiên bản 256GB có thể được bán ra với giá 50-60 triệu đồng do khan hàng.

Ở các cửa hàng nhỏ hơn, giá bán liên tục được điều chỉnh trong những ngày qua. Thậm chí, một số cửa hàng chỉ nhận đặt hàng, không công bố giá bán cũng không nhận tiền đặt cọc để có thể thoải mái phát giá trước biến động của thị trường. Diễn biến trên thị trường cho thấy điều đó. Hiện tại, những iPhone 7 xách tay đầu tiên bán ra thị trường Việt trong sáng nay được “hét giá” lên đến 35 triệu đồng, cao hơn 5-10 triệu đồng so với giá mời đặt hàng ban đầu.
Dù có vẻ iPhone 7 đang được nhiều người Việt chờ đợi, song giới quan sát đều có chung nhận định: Giá bán iPhone 7 xách tay sẽ giảm nhanh sau 2-3 ngày mở bán. Bởi hiện tại, người dùng Việt không còn chạy theo chào lưu như trước mà đã thực tế hơn khi nhắm đến những sản phẩm ở phân khúc tầm trung với các tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Điều đó lý giải vì sao dân buôn tỏ ra khá dè dặt trong việc nhập hàng cũng như nhận tiền đặt cọc.
iPhone 7 Plus có thật sự hết hàng?
Dù iPhone 7 Plus mới chủ yếu được bán online, nhưng Apple đã ra thông báo không còn hàng để bán trên tại các cửa hàng bán trực tiếp trong ngày đầu chính thức lên kệ. Ngay cả iPhone 7, số lượng máy bán tại App Store cũng rất hạn chế.
Đồng thời, Apple cũng khuyến cáo người mua nên liên hệ trực tiếp với các nhà mạng hoặc nhà bán lẻ để kiểm tra về tình trạng hàng. Trong trường hợp không mua được trong ngày mở bán, người mua nên đặt hàng online và chờ ngày Apple chuyển hàng.

iPhone 7 Plus được Apple thông báo không còn hàng để bán
Tuy nhiên, việc không công bố lượng iPhone mới bán ra khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ về tính xách thực của những thông tin mà Apple đưa ra. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng: Đây là chiêu trò của Apple hòng tạo sự khan hiếm giả tạo, nhằm kích thích tâm lý “mua không kẻo hết” của người dùng. Trước đó, Apple cũng giấu nhẹm doanh số bán hàng smartwatch đầu tiên của hãng. Kết quả: lượng Apple Watch tiêu thụ kém xa kỳ vọng của nhà sản xuất cũng như dự báo mà giới phân tích thị trường đưa ra trước đó. Vì thế, chẳng ai dám chắc kịch bản này sẽ không lập lại với iPhone 7.
Hơn nữa, việc khuyến cáo người mua đặt hàng online thay vì mua trực tiếp tại App Store sẽ giúp cho Apple ước lượng được nhu cầu của thị trường để đặt hàng gia công đối tác, tránh rơi vào tình cảnh ế hàng do đặt quá nhiều hoặc không có hàng để bán do đặt quá ít. Bởi trong bối cảnh phân khúc cao cấp đang bão hòa không chỉ ở các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản mà còn ở các các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Đông Nam Á trong khi iPhone 7 không có những tính năng đột phá để có thể tạo sóng thì Apple chẳng thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra.
Xem thêm:
Quang Huy
Từ Khóa :