iOS 14 khiến doanh thu quảng cáo từ ứng dụng giảm 50%



iOS 14 khiến doanh thu quảng cáo từ ứng dụng giảm 50%

Quang Huy 9:34 28/8/2020

Những thay đổi trong hệ điều hành iOS 14 khiến hàng nghìn ứng dụng iPhone phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu quảng cáo. Facebook - nhà quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới - được cho là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thu nhập từ quảng cáo của 19 nghìn nhà phát triển ứng dụng cho iOS sẽ bị ảnh hưởng từ chính sách mới của Apple

Theo Facebook, thu nhập từ quảng cáo của khoảng 19 nghìn nhà phát triển ứng dụng cho iOS sẽ giảm 50% sau khi Apple phát hành iOS 14. Nguyên nhân là do Apple đã trang bị cho iOS 14 tính năng yêu cầu người dùng đồng ý cấp quyền sử dụng IDFA (Identifier for Advertisers/thông tin định danh cho nhà quảng cáo) trên ứng dụng. Bởi đây được xem là thành phần quan trọng, hỗ trợ nhà quảng cáo theo dõi cũng như liên kết hồ sơ người dùng với thiết bị cụ thể. Vì thế, các nhà phát triển và đối tác quảng cáo phụ thuộc vào IDFA.

Chính sách mới mà Apple áp dụng cho iOS 14 có thể khiến phần lớn người dùng chọn từ chối cấp quyền, dẫn đến việc quảng cáo hướng mục tiêu trở nên kém chính xác so với hiện tại. Nói cách khác Audience Network sẽ tê liệt. Trong khi đó, Audience Network lại là mạng lưới hiển thị quảng cáo của Facebook trên ứng dụng di động, tạo nền tảng cho các đối tác quảng cáo trên ứng dụng thứ ba dựa trên dữ liệu đối tượng người dùng Facebook.

Quảng cáo trên Facebook có thoái trào sau khi iOS 14 đến tay người dùng?

Vì thế, Facebook bị cho là sẽ chịu thiệt hại không nhỏ. Bởi hiện tại, Facebook đang điều hành mạng lưới quảng cáo rộng khắp toàn cầu, cho phép các ứng dụng như game mobile chạy quảng cáo bên trong. Hiện tại, mảng kinh doanh này mang lại giá trị hàng tỷ USD cho Facebook. Điều đó lý giải vì sao đại diện của Facebook tỏ thái độ thất vọng khi viết trên blog của công ty rằng: Đây không phải là thay đổi mà Facebook muốn thấy. Tiếc là Apple đã thực hiện điều này với iOS 14. Bởi chính sách mới này có thể tác động không tốt đến khả năng kiếm tiền của các nhà xuất bản thông qua Audience Network trên iOS 14. Dù đã nỗ lực hết sức, nhưng Audience Network có thể không còn hiệu quả, thậm chí không thế hoạt động trên nền tảng này trong tương lai.

Không chỉ Facebook, chính sách mới của Apple được cho là sẽ gây tổn thương cho doanh nghiệp vốn đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua do đại dịch Covid-19 mà phần nhiều là các công ty nhỏ, phụ thuộc vào quảng cáo. Vì thế, Facebook cho biết đang có kế hoạch tập trung đầu tư xây dựng các sản phẩm kiếm tiền cho các nhà quảng cáo và hỗ trợ các nền tảng bên ngoài iOS 14.

iOS 14 trở thành nỗi lo của Facebook và Google

Ra mắt tại WWDC 2020 diễn ra trong tháng 6, iOS 14 sẽ đến với người dùng trong tháng 9. Dự kiến đến cuối năm 2020, iOS 14 sẽ có mặt trên khoảng 1 tỷ iPhone.


Quang Huy

Từ Khóa : Facebook iOS