In 3D giúp du khách… vứt hành lý đi và lên đường



In 3D giúp du khách… vứt hành lý đi và lên đường

Lục Kiếm 12:15 17/7/2016

Từ việc bỏ luôn hành lý đến làm cho máy bay nhẹ và hiệu quả hơn, in 3D có thể cách mạng hóa ngành du lịch, cho dù các chuyên gia cảnh báo phải đợi thêm nhiều thập kỷ nữa.

Rất ít công nghệ có thể thay đổi thực sự ngành sản xuất như in 3D. Về lý thuyết, chỉ cần một cái máy in, chúng ta có thể làm ra tất cả, từ quả mâm xôi có thể ăn được đến một phần cơ thể. Mỗi ngày trôi qua, công nghệ in 3D càng có tác động rõ ràng hơn đến cuộc sống của chúng ta.
 
Với du khách, in 3D cũng có những tác động không nhỏ? Tại sao chúng ta phải lỉnh kỉnh đóng đủ thứ vào va li trong khi chỉ cần in ra những thứ cần thiết khi đến địa điểm du lịch?
 
Đó là suy nghĩ của Janne Kyttanen, nghệ sĩ Phần Lan đã thiết kế toàn bộ trang phục, giày dép, túi xách bằng máy tin 3D, được trình diễn trong triển lãm mang tên Lost Luggage (Tạm dịch: Hô biến hành lý) ở Hà Lan. “Nếu chúng ta muốn đến Paris, thì cứ đi thôi. Không phải về nhà đóng đồ và nghĩ nên cho thứ gì vào đó nữa. Nghe như thế giới trong mơ, nhưng nó có thể trở thành hiện thực”.
 
Những đồ thường dùng đi du lịch được Janne Kyttanen làm từ in 3D tại Triển lãm Lost Luggage (Tạm dịch: Hô biến hành lý)
 
Hiện nay, đó đúng là “thế giới trong mơ”. Bởi in 3D vẫn còn tốn kém (rẻ nhất khoảng 500 USD) cũng như nguyên vật liệu (có thể tốn 50-500 USD/kg). Máy in điển hình cũng chỉ có thể in ra thành phẩm với vài vật liệu, làm hạn chế nghiêm trọng sự đa dạng của các mặt hàng có thể được sản xuất. Tải (hay thiết kế) các tập tin cũng là thách thức. Nói chung, in 3D vẫn là quá trình sản xuất, in ra thứ gì cũng mất vài tiếng.
 
“Nó không đơn giản như cách nhấn nút và thế là sản phẩm xuất hiện”, Phil Reeves - Giám đốc Công ty tư vấn in 3D Econolyst - cho biết. “Nó vẫn là quá trình sản xuất. Đúng là công nghệ thông minh và linh hoạt, nhưng không tạo ra mọi thứ một cách dễ dàng như nhiều người tưởng”. Trong khi sản xuất truyền thống vẫn không quá đắt, việc cứ đến Paris mà không mang hành lý có thể giải quyết đơn giản nhất là: đến đó thì ra siêu thị, cửa hàng bình dân mua đồ, chứ không phải in ra.
 
In 3D hiện còn quá đắt, ít nhất là với cá nhân và doanh nghiệp nhỏ
 
Nhưng ý tưởng của Kyttanen vẫn rất đáng lưu tâm khi các sản phẩm ngày càng phát triển theo hướng cá nhân hóa. Lợi thế của in 3D là làm ra những sản phẩm theo ý thích với chi phí tương đương sản xuất hàng loạt và thực sự giống hệt (nếu muốn). Vì lý do đó, ngành y tế nhanh chóng tiếp thu công nghệ in 3D. Theo dự báo của Visiongain, ngành công nghiệp này sẽ chi 4 tỷ USD cho công nghệ 3D vào năm 2018, tăng 1,3 tỷ USD so với năm 2013.
 
Những ứng dụng chăm sóc sức khỏe có thể trở thành lợi ích cho người đi du lịch, khi họ chẳng may ốm hay bị tai nạn ở nơi xa. Thay vì chờ các bộ phận hay linh kiện từ nhà sản xuất, bệnh viện có thể lấy mẫu bệnh nhân và in chính xác thứ mà họ cần.
 
Tất nhiên, công nghệ này có thể sử dụng cho bất kỳ vật dụng du lịch nào khác, chứ không chỉ riêng y học. “Giả sử bạn là nhiếp ảnh gia. Bạn mang theo ống kính, nhưng không may nó bị vỡ và chẳng dễ dàng kiếm được đồ thay thế. Bạn có thể dùng đến công nghệ in 3D”, Nick Allen - nhà sáng lập công ty in 3D Print UK ở London, lý giải.
 
In 3D có thể cho ra chính xác thứ mà chúng ta cần, đó là quan điểm của Kyttanen và những người cùng chung chí hướng. “Tôi không cho rằng mọi người đột nhiên in ra dầu gội đầu. Nhưng có lẽ bạn có thể tìm thấy ở sân bay đôi giày hoàn hảo với chân bạn”.
 
Airbus A350 thế hệ mới sẽ có bộ phận từ công nghệ in 3D
 
Dù phải mất thêm nhiều năm nữa, nhưng không thể phủ nhận in 3D đang ảnh hưởng đến du khách. Đáng kể nhất lại ít được du khách nhận ra nhất: nhiều máy bay mới được sản xuất có sử dụng công nghệ này. Chẳng hạn: Tháng 3/2016, Airbus từng tuyên bố thế hệ tiếp theo A350 XWB sẽ có vài thành phần làm từ công nghệ in 3D. Bởi nó có thể giúp giảm chi phí sản xuất cho Airbus khi đòi hỏi ít công cụ và nguyên mẫu hơn để tạo ra hàng loạt bộ phận.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia như Allen cũng cho rằng: sản xuất truyền thống đòi hỏi phải cắt từ khối rắn hay đúc từ khuôn, trong khi in 3D có thể làm điều đó một cách dễ dàng mà ít chất thải hơn và lãng phí ít nguyên vật liệu hơn. Airbus ước tính công nghệ in 3D có thể góp phần giảm trọng lượng 30-55% và dùng nguyên vật liệu ít hơn 90%. (Song liệu điều này có ảnh hưởng đến độ an toàn hay không thì còn cần nhiều nghiên cứu sâu).
 
Có lẽ giấc mơ của Kyttanen cũng không xa vời đến thế. “Chúng ta chỉ mất 10 năm để Internet phổ biến trên khắp thế giới. Chẳng ai có thể khẳng định chắc chắn điều đó không xảy ra với công nghệ in 3D”.
 
Xem thêm:
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :