HTC: từ đỉnh cao rơi xuống vực sâu



HTC: từ đỉnh cao rơi xuống vực sâu

NL 20:45 18/10/2015

Từ vị thế là một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, có tầm ảnh hưởng lớn với thị trường điện thoại di động, HTC đã dần đánh mất lợi thế để rồi trở thành cái bóng của chính mình sau những bước đi sai lầm.

HTC là một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong cuộc cách mạng smartphone khi trình làng mẫu smartphone Android đầu tiên mang tên G1 năm 2008, góp phần tạo thế cân bằng cho thị trường điện thoại thông minh trước sự thống trị của iPhone. Đến năm 2010, thương hiệu HTC đã vượt qua rất nhiều đối thủ để trở thành đối tác sản xuất mẫu smartphone Nexus đầu tiên của Google mang tên Nexus One.
 
Trong những năm sau đó, HTC vẫn luôn là một trong những thương hiệu smartphone hàng đầu trên thị trường với nhiều thế hệ smartphone chất lượng, nhận được sự tin tưởng của người dùng. Thế nhưng, đến nay, HTC ngày càng yếu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone ở mọi phân khúc.
 
Tháng 8/2015 được xem là thời điểm đen tối nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của HTC. Hãng điện thoại Đài Loan đã phải đón nhận cú sốc lớn trên thị trường chứng khoán khi cổ phiếu HTC mất giá 60%, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của thương hiệu này xuống mức thấp kỷ lục, chưa bằng tổng số tiền mặt và sản phẩm mà công ty này đang sở hữu. Điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu HTC trở nên vô giá trị trước các nhà đầu tư. Hệ quả là HTC phải cắt giảm 15% nhân lực trên toàn thế giới, thu hẹp hoạt động để cố gắng duy trì hoạt động.
 
Có thể nói, dấu hiệu thoái trào của HTC xuất hiện từ khá lâu, ngay từ khi hãng còn nằm trong Top 5 nhà sản xuất điện thoại di động thế giới. Năm 2013 có thể coi là thời điểm sáng sủa nhất của HTC khi One M7 ra đời. Với triết lý thiết kế kim loại nguyên khối, mẫu smartphone này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực. Giới công nghệ rất vui mừng khi thị trường xuất hiện đại diện Android có thể tự tin so dáng với iPhone. Dù không phải là sản phẩm đầu tiên của dòng One, nhưng flagship One M7 đã giúp HTC trở thành tâm điểm của thị trường công nghệ ở thời điểm. Đáng tiếc đây cũng chính là sự khởi đầu cho chuỗi thất bại liên tiếp của hãng sản xuất Đài Loan.
 
HTC One M7 nhận được nhiều sự ủng hộ của giới công nghệ
 
Đẹp, sang trọng, tinh tế và cao cấp, nhưng chiếc HTC One M7 vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề nhức nhối. Từ việc phát sinh lỗi quá nhiệt do vỏ kim loại đến cấu hình không phải mạnh mẽ nhất khiến One M7 chưa thực sự hoàn hảo trong mắt nhiều người. Ngoài ra, công nghệ camera UltraPixel mà HTC tự hào quảng bá rầm rộ lại chính là điểm yếu của One M7 khi so sánh với các đối thủ.
 
Dù không thể phủ nhận HTC đã đánh trúng tâm lý của nhiều người dùng khi coi smartphone là đồ trang sức, giống như iPhone, nhưng không chỉ đóng vai trò là món đồ trang sức, iPhone còn cung cấp cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo. Đó là điều mà HTC One M7 cùng hệ điều hành Android lúc bấy giờ tỏ ra yếu kém và thiếu sót.
 
Năm 2014, HTC tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp One M8 được nhiều người kỳ vọng sẽ hoàn thiện hơn thế hệ tiền nhiệm. Nhưng thực tế không phải vậy! Về cơ bản, HTC One M8 vẫn chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ, thậm chí còn thụt lùi, cho dù ngoại hình đã được trau chuốt kỹ lưỡng. Trong đó có thể kể đến việc loại bỏ tính năng chống rung quang học OIS cho cụm camera chính, hệ thống loa stereo BoomSound chứ không phải Beats Audio hay việc đưa cụm phím điều hướng vào màn hình gây tốn diện tích hiển thị, trong khi không gian viền bị lãng phí.
 
Thời điểm này, HTC đã tỏ ra đuối sức so với các đối thủ khi bộ đôi iPhone 6/6 Plus càn quét thị trường. Tuy Samsung có sảy chân với Galaxy S5, nhưng đã kịp thời trở lại với bộ đôi Note 4/Note Edge độc đáo. Sony tiếp tục tăng tốc với Xperia Z3, cho dù không thật sự hoàn hảo. LG khá vững vàng với G3 cùng những công nghệ tiên tiến như màn hình 2K, camera lấy nét laser. Cùng với đó, sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đã dần chiếm lĩnh phân khúc phổ thông và trung cấp.
 
Khó có thể phân biệt được hai thế hệ One M9 và One M8
 
Những tưởng khi bị dồn vào chân tường, HTC sẽ có bước đi mới để thay đổi tình thế. Nhưng khi HTC One M9 được công bố, ngay cả những người yêu mến HTC nhất cũng cảm thấy nản lòng, thất vọng. Flagship One M9 không hề xấu mà vẫn sở hữu ngoại hình bắt mắt, trung tính, nhưng lại thiếu sự đổi mới, khác lạ khi gần như giống hệt One M8 ra mắt một năm trước. Chính HTC còn nhầm lẫn khi sử dụng hình ảnh của One M8 để quảng bá cho One M9 trên facebook.
 
Không chỉ ngoại hình, những công nghệ được trang bị trên One M9 cũng được xem như lạc hậu khi so với các đối thủ trên phân khúc cao cấp. Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2015 là thời điểm mà các nhà sản xuất đều có những đổi mới, HTC lại gần như dậm chân tại chỗ và cam chịu. Người dùng quay lưng với sản phẩm cao cấp nhất của HTC cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất này đã tự đánh mất khả năng tự quyết.
 
Sự thức tỉnh của HTC chỉ được thể hiện khi hãng cho ra mắt phiên bản biến thể One M9+ với khá nhiều cải tiến mà nổi bật là cảm biến vân tay hiện đại. Tuy nhiên, khá khó hiểu khi sản phẩm này lại chỉ được bán ở một số thị trường nhỏ lẻ, chủ yếu ở khu vực châu Á chứ không phổ cập thị trường như One M9. Gần đây là sự xuất hiện của One M9+ Supreme Camera với những nâng cấp về camera hỗ trợ lấy nét laser.
 
Nhiều người thắc mắc vì sao HTC lại giới thiệu những flagship theo dạng nhỏ giọt và dàn trải như vậy. Tại sao lại quá vội vàng tung ra một One M9 thiếu hoàn thiện để rồi chìm nghỉm giữa thị trường đang cạnh tranh khốc liệt mà không chờ thời điểm thích hợp để công bố One M9+ Supreme Camera. Chính việc xé nhỏ thị trường khiến HTC tiêu tốn nhiều kinh phí truyền thông, sản xuất và lợi nhuận thu về bị bó hẹp hơn.
 
Dường như HTC đang ào ạt tung ra các sản phẩm trong tuyệt vọng để cứu vớt thị phần hơn là thực hiện chiến lược rõ ràng, xuyên suốt. Nếu bình tĩnh và mạnh dạn hơn, thì có thể HTC đã nắm được quyền tự quyết, thay đổi số phận của mình.
 
Xem thêm:
 

NL

Từ Khóa :