Hơn 1 tỷ USD để xe không người lái thử xuống đường


Hơn 1 tỷ USD để xe không người lái thử xuống đường

Thế Anh 9:6 22/11/2017

“Nước Anh cần phải có xe không người lái” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Philip Hammond chia sẻ về tham vọng đưa nước Anh dẫn đầu trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0.

Thông báo của ông Hammond được đưa ra ngay sau khi nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Anh Jaguar Land Rover bắt đầu thử nghiệm xe không người lái trên đường phố Covetry trong vài tuần. Những chiếc xe này có thể phát hiện các phương tiện giao thông, người đi bộ và đèn tín hiệu, nhưng trong thời gian thử nghiệm vẫn cần có người ngồi sau vô lăng để xử lý những trường hợp khẩn cấp.

 

Chiếc xe không người lái đầu tiên được Jaguar Land Rover thử nghiệm trên đường phố Anh

Philip Hammond dự kiến sẽ thông báo những thay đổi trong ngân sách nước Anh vào thứ Tư tới, cho phép tiến hành “càn quét” các quy định ngăn cản xe tự lái xuống đường, cùng gói chi tiêu 1 tỷ bảng Anh (hơn 1,3 tỷ USD) cho công nghệ. Trong đó, 75 triệu bảng cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), 400 triệu bảng dành cho các điểm thu phí xe điện, 100 triệu bảng để mua xe sử dụng năng lượng sạch, 160 triệu bảng để đầu tư cho các mạng di động 5G, 76 triệu bảng để phát triển kỹ thuật số và ngành xây dựng. Và khoản chi 100 triệu bảng để đào tạo 8.000 giáo viên khoa học máy tính.

“Một số người cho rằng đó là một động thái táo bạo, nhưng chúng ta phải nắm lấy những công nghệ này nếu muốn Anh dẫn đầu cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo” - Hammond nói. Chính phủ Anh cũng hứa hẹn sẽ khuyến khích ngành công nghiệp ôtô không người lái và tự tin nó “sẽ mang lại 28 tỷ bảng cho nền kinh tế Anh vào năm 2035”.

Tuy nhiên, ứng dụng ôtô không người lái sẽ kéo theo một số hệ lụy. Chẳng hạn tình trạng thất nghiệp của các tài xế. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng đất nước không thể “trốn tránh” sự thay đổi và Chính phủ phải trang bị cho mọi người những kỹ năng để có thể kiếm được một công việc mới.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, xe không người lái muốn thành công vẫn cần một chặng đường dài để chuẩn bị. Cựu chủ nhà của Top Gear và giờ là người thuyết trình của Grand Tour - Jeremy Clarkson cho biết ông đã từng lái thử loại xe này và chỉ trong 50 dặm, nó đã mắc hai sai lầm có thể giết chết ông. Chia sẻ với tạp chí Sunday Times, ông Clarkson nói chính những sự cố này đã thuyết phục ông rằng công nghệ xe không người lái vẫn còn khá xa vời.

Việc ứng dụng công nghệ xe không người lái cũng bắt buộc phải sửa đổi Đạo luật Giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho phép các nhà sản xuất tư nhân chạy xe của họ trên đường mà không có người điều khiển khi và chỉ khi họ chứng minh được sự an toàn.

Lucy Yu là một người làm việc trong đơn vị Chính phủ chịu trách nhiệm về quy định xe không người lái. Hiện cô là Giám đốc chính sách công cho FiveAI - một công ty xây dựng phần mềm dành riêng cho các loại xe này ở Anh. Cô khẳng định: “Để có thể được công nhận, chúng tôi cần phải kiểm tra tất cả các trường hợp có thể xảy ra. Bao gồm cả những hoàn cảnh khác nhau như khi trời tối hay có rác ở rìa đường,… Bởi chúng ta không thể coi thế giới thực như một hộp cát.”

Las Vegas gần đây đã thử nghiệm một chiếc xe bus tự hành và gặp tai nạn ngay trong ngày đầu tiên

Cách đây không lâu, một chiếc xe bus không người lái trong ngày “làm việc” đầu tiên của mình tại Las Vegas đã va chạm với xe tải. Bộ cảm biến của chiếc xe bus này sau khi phát hiện chiếc xe tải trước mặt đã tránh bằng cách tự động dừng lại trong thi chiếc đổi diện vẫn tiếp tục đi thẳng. Điều này đã đặt ra một câu hỏi cho mục tiêu của ông Philip Hammond: Liệu 2021 có phải quá sớm?

Tuy nhiên, động thái này nhận được sự hoan nghênh từ ngành công nghiệp ôtô của Anh. Bởi họ đang bi quan về tình hình kinh tế hậu Brexit. Các nhà sản xuất từng cảnh báo rằng: Họ có thể phải di chuyển ít nhất một dòng sản phẩm ra nước ngoài nếu chính phủ không có thỏa thuận nào để Anh vẫn liên kết với thị trường EU và liên minh thuế quan.


Thế Anh

Từ Khóa : xe tự lái