Học trò cũng “chạy chức” đầu năm



Học trò cũng “chạy chức” đầu năm

Theo Giáo dục thời đại 16:18 16/9/2013

Bên cạnh chuyện “chạy trường”, “chạy lớp” cho con, nhiều ông bố bà mẹ cho rằng cũng cần phải “chạy” cho con có tý “chức tước” trong lớp mới yên tâm. Chính vì suy nghĩ này, mà nhiều bậc cha mẹ khiến các cô giáo cũng khó nghĩ và ảnh hưởng chung cả đến con trẻ.

Câu chuyện trẻ em khi đi học muốn làm lớp trưởng tưởng như không có gì đáng nói, đây là sự lựa chọn ngẫu nhiên của giáo viên chủ nhiệm khi giao quyền quản lí lớp cho một cá nhân đáng tin cậy và có tiềm năng. Thế nhưng, theo nhiều ông bố bà mẹ (thậm chí vấn đề này còn được công khai trao đổi trên các diễn đàn), hầu hết đã có sự sắp đặt trước cho vị trí lớp trưởng này.
 
Theo đó, chức tước trong lớp học luôn thuộc về các bé có cha mẹ là “mạnh thường quân” chuyên tài trợ, ủng hộ cho các hoạt động của trường lớp hoặc là người quen thân, có mối quan hệ với giáo viên, thậm chí trong một số trường hợp, những chức vụ như lớp trưởng, lớp phó do chính hiệu trưởng, hiệu phó hay giáo viên trong trường đặt hàng.
 
Một mẹ tên N.H kể câu chuyện của mình: Chị cũng định xin cô cho con được làm lớp trưởng vì cô giáo chủ nhiệm là bạn học cũ. Thế nhưng ngay bản thân cô bạn là giáo viên chủ nhiệm này cũng không giúp được chị vì “Trên” đã đưa quyết định xuống, chủ nhiệm cũng không thể tự chọn lớp trưởng theo ý mình
 
Trái ngược với những phụ huynh quyết tâm “chạy” bằng được cho con một chút chức quyền trong lớp, nhiều phụ huynh khác lại cho rằng không nên cho con làm bất cứ một chức gì trong lớp. Các bé cần được phát triển tự nhiên. Mặt khác, không làm gì càng đỡ mất thời gian cho những việc vô bổ chẳng giúp gì cho việc học của bé. Việc trao quyền lực cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ quá sẽ không tốt cho sự phát triển tâm lý. Các bé chỉ thích lãnh đạo, quát tháo, phán xét, sai bảo bạn cùng tuổi. Nhiều bậc phụ huynh cũng cho rằng, họ không muốn con cái già trước tuổi khi phải đảm nhiệm những chức danh trên lớp.
 
Tại các trường học của ta, vấn đề sử dụng trẻ làm cán bộ lớp dường như vẫn ở tình trạng quá tả quá hữu. Hoặc phải thân quen nhờ vả, hoặc phải học rất giỏi mới được đảm trách nhiệm vụ này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ các bậc phụ huynh khi được hỏi đã cho rằng, cần có mô hình luân phiên cán bộ lớp với các học sinh và trong một khoảng thời gian nhất định. Như vậy, các em sẽ được đảm trách, trải nghiệm qua nhiều vai trò khác nhau. Với những học sinh giỏi, các em càng thêm trưởng thành, với học sinh học khá, trung bình... các em thêm cố gắng, tiến bộ để xứng đáng hơn với cương vị mình đảm nhiệm. Không nên cứ bó buộc chức danh nào đó cho một học sinh trong nhiều năm, còn những học sinh khác lại không có cơ hội thể hiện mình.
 
 Hiện nay, đã có một số trường học xây dựng mô hình cán bộ lớp luân phiên. Sau quá trình triển khai đã thu được kết quả tốt hơn trong giáo dục toàn diện. Mô hình được triển khai đã giúp các học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 trong trường ít nhất một lần được làm cán bộ lớp và điều này góp phần cải thiện hành vi, giáo dục kỹ năng sống, giao tiếp cho các em ngay từ cấp tiểu học. Nhiều học sinh bướng bỉnh, chưa ngoan cũng đã trở nên ngoan ngoãn và học giỏi hơn.
 
Bên cạnh đó, khi được phân công luân phiên nhau điều hành lớp học trong vòng một tháng cũng góp phần thúc đẩy khả năng sáng tạo quản lý, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân và tập thể. Nhiều học sinh phấn khởi vui học vì được đảm trách làm cán bộ lớp.
 
Việc sử dụng học sinh vào những nhiệm vụ cán bộ lớp đối với học sinh nước ngoài từ lâu đã được giải quyết khá khoa học và hợp lý. Những học sinh được chọn đảm nhiệm chức vụ A, B, C không nhất thiết cứ  phải là học sinh giỏi. Tùy vào yêu cầu cụ thể của công việc mà giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch, phương pháp phù hợp để triển khai.
 
Thay vì để chuyện chức quyền đè nặng lên tâm hồn non nớt của con trẻ, sự định hướng của phụ huynh và giải pháp khoa học của nhà trường là quan trọng hơn cả. Đừng đẩy con trẻ vào vòng xoáy “chạy đua” quyền lực quá sớm của người lớn để rồi bắt các em chịu sức ép không đáng có, mất hết sự hồn nhiên của tuổi thơ.
 

Theo Giáo dục thời đại

Từ Khóa :