“Hở” còn bán được không?



“Hở” còn bán được không?

Lục Kiếm 18:8 10/11/2015

Trong thời kỳ hoàng kim, Abercrombie & Fitch’s rất nổi tiếng với các chiến dịch quảng cáo gợi cảm. Một số thậm chí còn phá vỡ cả “ranh giới”. Người Mỹ nào có thể quên hình ảnh người đàn ông cởi trần đầy gợi cảm chào đón người mua hàng đã trở thành biểu tượng của Abercrombie, hay các túi mua sắm gắn mác PC-13 với những cặp vợ chồng “tay trong tay” và hôn say đắm. Nhưng đó chỉ còn là quá khứ.

Nhìn vào chiến dịch mới nhất của Abercrombie & Fitch’s, yếu tố “tình dục” đã biến mất. Đối mặt với doanh số ngày càng “hẻo”, thương hiệu tuổi teen này dần dần “gọt” bớt danh tiếng “tục” của mình để được người tiêu dùng hiện đại dễ chấp nhận hơn.
 
Neelam Gill trong chiến dịch quảng cáo mới của Abercrombie.
 
Những nỗ lực của Abercrombie để tái định dạng lại thương hiệu là rất rõ ràng. Họ hứa ít logo hơn, bắt nhịp xu hướng tốt hơn, và giảm bớt chính sách “người bán hàng nóng bỏng”. Những người mẫu cởi trần không còn được chào đón tại cửa hàng chính của thương hiệu ở New York nữa.
 
Quảng cáo American Apparel đã giảm “tông” khiêu khích
 
Abercrombie & Fitch’s không phải là nhà bán lẻ duy nhất bỏ hình ảnh tình dục trong chiến lược marketing của mình.
 
American Apparel, vừa qua đã đệ đơn xin phá sản, được biết đến với các chiến dịch tiếp thị cực nóng, và cả vị cựu CEO đầy tai tiếng Dov Charney với các cáo buộc quấy rối tình dục. Mùa hè vừa qua, các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu đã ít tính “sắc”.
 
Tài khoản Instagram của nhà bán lẻ đã cho thấy rõ. Người mẫu không còn khỏa thân lồ lộ hay tạo dáng đầy tính khêu gợi nữa. Thay vào đó, cổ áo đã cao hơn, độ dài của váy đã được kéo ra.
 
Động thái của các nhà bán lẻ đã chỉ ra sự thay đổi lớn về người tiêu dùng ngày nay. Ruth Bernstein, Người sáng lập kiêm Giám đốc chiến lược cho công ty quảng cáo YARD, người đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho John Varvatos và Timberland, bình luận: “Liệu điều này có thể cứu được các thương hiệu hay không thì còn chưa rõ, nhưng họ đang cố gắng tái định vị lại bản thân trong lòng người tiêu dùng. Đó là bước đi đúng hướng.” Theo Bernstein, chiến dịch cũ của hai thương hiệu đã từng dùng yếu tố tình dục để thu hút khách hàng, nhưng người tiêu dùng ngày nay muốn thấy điều gì đó hơn chỉ là những người mẫu hở hang.
 
Bernstein chỉ ra rằng giới trẻ chính là tác nhân gây ra sự thay đổi đó. “Họ không còn thấy tình dục là điều gì đó quá hấp dẫn và gây ngạc nhiên như trước nữa. Họ quan tâm đến các vấn đề xã hội thực sự và định hướng con đường đi cho bản thân. Đó là lý do vì sao mà các chiến dịch ‘không lộ hàng’ của Aerie (một nhãn hiệu thời trang - PV) chạm được đến người tiêu dùng.”
 
Một trong những lý do tạo ra sự thay đổi trong thị hiếu đó chính là bởi… Internet. Ngày nay, người tiêu dùng đã bị vây tứ phía bởi các hình ảnh nóng bỏng, cho nên, chúng trở thành công cụ ngớ ngẩn và không có ý nghĩa gì khi các thương hiệu muốn kết nối với khách hàng.
 
 
“Ngày nay, thế giới đã quá bão hòa với khỏa thân và sex, mọi người đang tìm kiếm thứ gì đó không chỉ gây sốc và khỏa thân nữa, khi họ có thể nhìn thấy ở bất kỳ đâu. Người tiêu dùng không cần thêm một chỗ để nhìn thấy sex nữa”, Bernstein lý giải.
 
Thế nên, ngay cả tờ tạp chí Playboy cũng quyết định loại bỏ những hình ảnh nude nổi tiếng của mình. Scott Flanders, CEO của Playboy, phát biểu trên New York Times: “Giờ đây, người ta có thể tìm được bất cứ hình ảnh gợi dục nào trên mạng, chỉ nhờ một cú click chuột.”
 
Về cơ bản, quảng cáo tìm cách kích thích điều gì đó ẩn sâu bên trong con người, hay đưa ra những thứ mà người ta thiếu thốn. Nếu mọi người đã có thể nhìn thấy “sự hở” hàng ngày, thì quảng cáo cũng chẳng cần đến hình ảnh gợi dục nữa.
 
Nhưng đó cũng chỉ đúng một mặt thôi. Nếu sử dụng hình ảnh sexy một cách hợp lý, nó vẫn có tác dụng. Theo Bernstein, “cái gì thực sự quyến rũ theo quan điểm của từng thế hệ và biến đổi văn hóa mới là điều cần quan tâm. Nếu bắt đúng, “hở” vẫn bán được.” Bà cho rằng, sex vẫn luôn là một yếu tố thu hút, vấn đề chỉ nằm ở phương pháp. Sự quyến rũ theo quan điểm của ngày nay phải “có ý nghĩa, tạo khe hở cho trí tưởng tượng, cho phép không gian để cá nhân hóa bản sắc.” Hay nói cách khác, “hãy đưa cái hồn vào phần xác”, cách lột sạch truyền thống đã lỗi thời rồi.
 
Xem thêm:
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :