H&M chi 1,16 triệu USD để tái chế quần áo hiệu quả



H&M chi 1,16 triệu USD để tái chế quần áo hiệu quả

Ngọc Huyền 15:10 25/8/2015

H&M - hãng bán lẻ hàng thời trang lớn thứ hai thế giới đang cố gắng cắt giảm tác động lên môi trường, giải quyết tình trạng thiếu nguyên liệu bằng việc đưa ra mức giải thưởng hơn 1 triệu USD cho những phát minh giúp tái chế quần áo hiệu quả.

Động thái này được đưa ra khi các nhà phê bình chỉ ra những thiệt hại do việc vứt bỏ quần áo giá rẻ và gia tăng mạnh các sản phẩm may mặc được bán ra hàng năm trên toàn thế giới.
 
Theo Giám đốc đều hành Karl-Hohan Persson, H&M của Thụy Điển sẽ tung ra dòng quần jean được tái chế bằng vải cotton vào tuần tới. H&M đưa ra giải thưởng trị giá 1 triệu euro (tương đương 1,16 triệu USD) cho phát minh kỹ thuật mới nhằm tái chế quần áo. Giải thưởng này sẽ thúc đẩy việc tìm thấy công nghệ mới tái chế sợi mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng quần áo.
 
 
Dân số ngày càng đông đang là áp lực và vấn đề lớn cho các nhà bán lẻ như H&M về tình trạng thiếu hụt cotton trong tương lai. Phương pháp tái chế cotton hiện nay kém chất lượng và chưa có biện pháp hiệu quả nào tái chế sản phẩm may mặc trên chất liệu hỗn hợp, vì thế mà quần áo thường bị chất đống trong kho.
 
Johan Rockstrom, giáo sư khoa học môi trường tại Đại học Stockholm và là thành viên ban giám khảo giải thưởng H&M cho biết, ngành công nghiệp thời trang cần tìm ra mô hình kinh doanh mới để đáp ứng với tình trạng thiếu nguồn lực toàn cầu. Đây sẽ là một thách thức lớn cho H&M - nhãn hiệu quần áo giá rẻ nhưng có chất lượng tốt. Thực tế sản phẩm giá rẻ thường có khả năng bị khách hàng mua về chưa dùng hoặc mặc rất ít lần đã vứt bỏ do mua quá nhiều.
 
Tình trạng thừa mứa sản phẩm dẫn đến lãng phí tài nguyên không chỉ riêng trong ngành may mặc, tuy nhiên, các phát minh “tiết kiệm” nhiên liệu cũng hiếm khi được công bố bởi nó sẽ ảnh hưởng đến các “ông lớn” năng lượng và nguyên liệu trên toàn cầu.
 
Kể từ năm 2006, doanh thu của H&M đã tăng gấp đôi và đạt 18,3 tỷ USD trong năm 2014 khiến tên tuổi này trở thành hãng bán lẻ thời trang lớn thứ hai sau Inditex của Tây Ban Nha.
 
Xem thêm:
 
 
 

Ngọc Huyền

Từ Khóa :