Hẹn hò với trai mặc đồ xấu đã giúp cô gái này đổi đời

Hẹn hò với trai mặc đồ xấu đã giúp cô gái này đổi đời

Lục Kiếm 23:6 30/5/2017

Sau khi bị sa thải vào năm 2008, một cô gái đã tìm được công việc mới trong ngành bán lẻ. Không ngờ, công việc đó, cùng với những buổi hẹn hò hài hước, đã đưa cô trở thành một stylist độc lập cho nam giới.

Rất nhiều cô nàng đã “ngã ngửa” khi hẹn hò với người thực thay vì lý lịch ảo. Nicole Russo cũng như vậy. Và không ngờ điều đó đã rẽ ngoặt công việc của cô. Ảnh: TIME

Nicole Russo nói công việc mơ ước của cô thực ra lại là một tai nạn.

Mặc dù yêu thích thẩm mỹ và thiết kế, nhưng do đến từ vùng nông thôn nhỏ, cô không hiểu gì về ngành thời trang. Dù theo học trường thời trang, nhưng rồi lại kiếm tấm bằng về quảng cáo và truyền thông.

Nhưng rồi cơn bão khủng hoảng tài chính 2008 ập đến, công ty thiết kế đồ họa nơi cô làm mất vị khách lớn nhất. Cô bị buộc thôi việc, với số tiền 10.000 USD dành dụm được, cô cố gắng phát triển số tiền đó.

Trước hết thì cô cho phép mình nghỉ ngơi lấy lại cân bằng. Rồi một người bạn đã gợi ý cho cô con đường mới. Người bạn đó nhờ Russo giúp thiết kế lại tủ quần áo. Russo đã bước vào nghề stylist độc lập như thế. Bận rộn tìm ý tưởng, cô đã bắt ngay được những lời xin giúp đỡ, tư vấn: những người mua đồ của nhà bán lẻ Anthropologie.

Cô đã làm điều mà bất kỳ người trẻ luôn cháy bỏng ước mơ nhưng thiếu kinh nghiệm thường làm: tô điểm bản thân, nâng mình lên tầm chuyên gia. Mặc dù, Russo cười ngất, “tôi thậm chí chưa từng làm việc trong ngành bán lẻ”.

Trở thành chuyên gia

Nhớ lại ngày ấy, Russo chia sẻ: Đôi khi, sự tự tin là động lực lớn nhất mà bạn có. Cô vẫn khai đúng lý lịch của mình, nhưng khi mọi người liên tục hỏi ‘Cô đã làm việc với những ai’, ‘Cô đã có kinh nghiệm với bà bầu chưa’… cô biên ra một câu chuyện nghe có vẻ hợp lý. Cuối cùng thì cô cũng có việc ở Anthropologie. Nhưng hiểu rằng ‘Không sai nếu tô điểm bản thân, song sẽ là sai lầm nếu như bạn không đủ nỗ lực với lời tâng bốc đó’, Russo dành bốn năm tiếp theo để xây dựng cơ sở khách hàng, liên tục tư vấn cho hàng trăm phụ nữ, đôi khi có cả nam giới, phong cách phù hợp với họ. Từ Anthropologie, cô đến J.Crew rồi Theory.

Nicole Russo. Ảnh: Nicole Russo

Russo đi theo lý thuyết để trở nên chuyên nghiệp của Malcolm Gladwell ở Outliers: Nắm lấy khoa học đằng sau cách thức mặc quần áo: chất liệu, hợp dáng, kiểu dáng, màu sắc, tỷ lệ. Thị trường cho các stylist là rộng lớn, bởi mọi người không thể nhìn vào tạp chí rồi cứ thể áp dụng lên người. Cơ thể con người là khác nhau, nhu cầu là khác nhau, sinh hoạt là khác nhau, do đó phong cách không thể giống nhau. (Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng đủ rộng cho các stylist, chẳng hạn thị trường Việt Nam thường có xu hướng chạy theo trào lưu, ngôi sao hơn.)

Vừa làm việc cho nhà bán lẻ, đồng thời Russo cũng dần tách rời để trở thành một chuyên gia độc lập. Cô thiết kế một trang blog, sử dụng nó như công cụ giao tiếp với khách hàng tiềm năng và các blogger khác. Cô cũng sử dụng Facebook chia sẻ ý tưởng. Russo nói: Tôi đã xây dựng được một lượng khán giả, dù nhỏ. Nó là nền móng để làm nên chất lượng một chuyên gia. “Bạn chỉ cần biết nhiều hơn những người theo bạn. Nếu có kiến thức bạn có thể chia sẻ, và một kỹ năng thiết kế kiểu dáng mà rất nhiều người không giỏi, hoặc không quan tâm, nhưng họ nhận thấy cần cải thiện, bạn sẽ tập hợp được một nhóm khách tiềm năng.”

Khám phá thị trường

Russo chưa từng quan tâm đến việc tạo phong cách cho những người nổi tiếng hay dân yêu thích thể thao. Cô muốn tập trung giúp những con người bình thường trông tuyệt nhất bằng vốn tự có của mình, cho dù họ mua hàng hiệu hay bình dân.

Trong nhiều năm, Russo tập trung vào khách hàng nữ, những người có nhiều nhu cầu và kỳ vọng hơn nam giới. Nhưng khi bắt đầu hẹn hò trực tuyến, con đường cô đi đã rẽ lối khác.

Khi nghe giới thiệu, cô luôn tưởng tượng về những người đàn ông thông minh, ngọt ngào và tử tế, nhưng rồi khi gặp ở đời thực, cô lại có ấn tượng xấu, bởi họ hẹn hò trong bộ dáng luộm thuộm và tùy tiện. Cô còn lên Twitter phàn nàn: Mỗi lần hẹn hò là lại đụng quần cargo.

Ảnh minh họa: lovepanky.com

Russo mô tả lại: Cứ như một bức tranh đẹp trong một cái khung xấu xí.

Tai nạn dở khóc dở cười đó đã giúp cô nảy ra ý tưởng cho công việc của mình. “Cái tên Let’s Get You nảy ra trong đầu khi tôi đã quá ngán ngẩm với các cuộc hẹn hò. Sự tự tin và nhẫn nại của tôi ngày càng xuống dốc. Những người đàn ông cần được xuất hiện phù hợp với cá tính. Một người mà, như tôi từng nói với bạn mình, chỉ cần nhìn thấy là muốn ‘chết ngất’ và sẵn sàng chộp ngay lập tức. Đó là lúc tôi nhận ra mình muốn giúp đàn ông ngừng lỗi thời, mà trở nên mạnh mẽ hơn, hàm súc hơn và tinh tế hơn.”

Russo lý giải Let’s Get You nghĩa là câu nói cổ vũ của những cô gái hay những người bạn thường dùng để khích lệ nhau. Thật vậy, nhiều người đàn ông mà cô gặp không thể có bước đột phá nào ngoài áo sơ mi và quần âu. Quần cargo đã trở thành ẩn dụ cho thấy cách đàn ông nhìn bản thân và giá trị của họ. “Có bao nhiêu người từng bỏ lỡ cơ hội chỉ vỉ không biết mua sắm đúng cách?”

Ngay cả các hội anh em hứa hẹn đưa ra mô hình tuyệt vời sau một vài dữ liệu sở thích, theo Russo, cũng không ích gì. “Một người đàn ông chỉ có thể sử dụng công cụ ấy nếu anh ta biết thứ gì phù hợp với mình. Mà hầu hết đàn ông thì không.”

Vì vậy, Russo cung cấp dịch vụ khác. Cô đi phỏng vấn, khảo sát, xem xét tủ quần áo hiện tại của “thân chủ”, lên danh sách shopping, ngân sách, đến cửa hàng, và cuối cùng tạo nên một loạt các kết hợp. Thay vì nhận được một hộp đồ, khách sẽ “thay đổi suy nghĩ về chính bản thân”.

Cô chỉ có một quy tắc: Không mang theo người yêu, vợ, hay thành viên gia đình nào trong lúc làm việc với cô. Bởi vấn đề không chỉ là sự gián đoạn từ những người bên ngoài luôn rất nhiều ý kiến, mà Russo cần khách hoàn toàn cảm thấy tự tin. Một người tự tin mới có thể trở thành một người phong cách.

Ảnh: Nicole Russo

Cho đến lúc này, công thức của cô vẫn đang hiệu quả. Cô không tiết lộ cụ thể số lượng khách hàng, hay họ là những ai, nhưng cô cho biết thường kiếm khách thông qua công cụ hẹn hò, đôi khi là cộng đồng công nghệ. Mặc dù cũng có khách nhờ truyền miệng, nhưng hầu như mọi người đều không thích để người khác biết mình cần một stylist cá nhân. Cô đánh giá cao khách hàng nam giới vì họ thường đưa ra quyết định nhanh chóng hơn phụ nữ. Họ cũng không mong chờ quá nhiều, nhưng cũng rất dễ khiến họ ngạc nhiên.

Nay khi đã không còn phải tìm khách mới nữa, nhóm khách cũ luôn tìm đến và giúp công việc trôi chảy, Russo biết mình đã thành công.

 


Lục Kiếm

Theo Fast Company