Hẹn hò và khởi nghiệp



Hẹn hò và khởi nghiệp

Lục Kiếm 0:20 11/9/2018

Radha Vyas và Lee Thompson đã biến buổi hẹn hò đầu tiên theo lối rẽ không ngờ: Họ cùng sáng tạo nên Flash Pack, công ty du lịch ở London có dịch vụ chuyên về các chuyến phiêu lưu cho khách lẻ.

“Flash Pack” ở vịnh Hạ Long, Việt Nam.

Ảnh: Flash Pack

Hai người quen nhau thông qua trang hẹn hò kết bạn Match.com và tình cờ là chỉ sống cách nhau hai con phố. Vào tối họ gặp nhau, hai người đã cùng hình thành nên ý tưởng về công ty, dựa trên flash packing - xu hướng những người ở độ tuổi trung niên với tinh thần ưa khám phá và trải nghiệm như những du khách trẻ. Với khả năng chi trả cao hơn, họ có thể ở khách sạn thay vì phòng tập thể 20 người hoặc có một tấm vé máy bay thay cho chuyến xe bus 20 giờ đầy mệt mỏi và căng thẳng. Trong vòng một năm, cặp đôi này đã mua được nhà và lập nên doanh nghiệp trị giá 13 triệu USD.

Khác với nhiều bạn đồng trang lứa kết hôn có con, Radha Vyas sống độc thân, theo đuổi sự nghiệp và thích thú với các chuyến phiêu lưu. Một người bạn đề nghị cô thử tham gia tour du lịch nhóm. Đó cũng là lần đầu tiên cô nghe nói về mô hình du lịch này. Trước kia, cô chỉ đi một mình hoặc với bạn bè. Từ đó, cô bắt đầu nghiên cứu thị trường và nhận ra rằng: Dịch vụ phục vụ chủ yếu cho nhóm khách trẻ với sở thích du lịch bụi hoặc những người đi bụi kiểu có tiền. Cô thuộc nhóm giữa hai loại này: một người thích những chuyến phiêu lưu cùng bạn bè đồng trang lứa, nhưng lại sẵn sàng trả tiền để ở khách sạn thay vì các phòng tập thể. Nhưng thị trường lại không có người cung cấp dịch vụ cô mong muốn. Chuyến đi thử đến Campuchia không khiến cô thỏa mãn. Ý tưởng nhen nhóm trong cô, người làm việc trong công ty tư vấn gây quỹ. Đến khi gặp Thompson, một phóng viên ảnh, cô đã biến nó thành hiện thực.

Vyas tiết lộ: Trong lần định giá gần nhất, giá trị vốn hóa thị trường của công ty được xác định ở mức 13 triệu USD. Họ tăng trưởng 300-400% mỗi năm kể từ năm 2014 và đang trên đà đạt doanh thu 22 triệu USD trong năm 2018. Tất cả bắt đầu từ 15 Bảng Anh (19.652 USD), chỉ đủ để xây dựng trang web và chạy một ít quảng cáo. Sáu tháng kinh doanh đầu tiên cực kỳ mệt mỏi. Họ đã cố gắng học mọi thứ về thế giới họ định bước vào, nhưng tiến triển không lớn. Rất khó thuyết phục mọi người tin tưởng vào một công ty chân ướt chân ráo còn chưa từng được review, thậm chí không hiện lên nổi một trang của Google. Dần dần, họ hết tiền và buộc phải đánh cược cuối cùng: tiếp thị lan truyền (viral marketing).

Lee Thompson và Radha Vyas trong chuyến du lịch với xe Vespa ở Tây Ban Nha.

Ảnh: Flash Pack

Ý tưởng đó đến vào một ngày của năm 2014, khi họ đọc được thông tin về việc tu sửa tượng Chúa ở Rio bị hư hại do sét đánh. Hai người nhận ra rằng có thể leo lên bên trong bức tượng. Vì vậy, họ đến Rio, thuyết phục Tổng giáo phận cho phép họ được tiếp cận. Khi ấy, Rio đang ở giữa những bê bối liên quan đến chi phí tổ chức FIFA World Cup 2014. Thompson nói với Tổng giáo phận rằng: Điều họ làm sẽ góp phần thay đổi cái nhìn về Rio. Họ thuyết phục được, thậm chí còn được ban phước trước khi trèo lên vương miện Chúa và chụp ảnh tự sướng ở đó. Điều họ làm đánh vào hai xu hướng lớn nhất năm 2014: Selfie và World Cup.

Sau khi bức ảnh được tung lên mạng, nó đã gây cơn sốt. Họ bán ảnh cho báo chí để đổi lấy việc được dẫn link về trang web của mình. Chỉ trong hai ngày có 1,4 triệu lượt truy cập đến flashpack.com. Doanh số bán hàng ngay lập tức tăng vọt. Họ bắt đầu xuất hiện trên trang nhất của Google mà không tốn một đồng nào.

Bức ảnh selfie đã gây cơn sốt trên mạng

Ảnh: Flash Pack

Đó là động lực để biến Flash Pack từ một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất ở Anh. Nhưng đó không phải tất cả. Ngoài chất lượng dịch vụ, thị trường cũng ủng hộ họ. Ngành du lịch mạo hiểm tăng trưởng 69% mỗi năm kể từ năm 2009. Số lượng người độc thân cũng ngày càng tăng lên. Hơn 80% người trong cộng đồng Flash Pack là người độc thân. Du lịch một mình đang bùng nổ. Hiểu rõ mặt trái của những đồng tiền tài trợ, Flash Pack chỉ tham gia một vòng gọi vốn duy nhất vào năm 2016, sau đó họ hoàn toàn tự chủ.

Điểm tạo nên khác biệt cho Flash Pack, theo Vyas nói với Forbes, là thay đổi mô hình du lịch nhóm bằng tính phiêu lưu cá nhân và sự chia sẻ làm chất xúc tác cho mối quan hệ giữa những người xa lạ. Nhiều người còn giữ liên lạc với nhau sau khi chuyến đi kết thúc. Có thể nói, Flash Pack chính là cộng đồng của những người chung sở thích. Khảo sát của công ty cho thấy 68% người tham gia chưa từng du lịch nhóm trước khi đến với Flash Pack.

Giờ đây, Thompson và Vyas đã kết hôn. Chủ đề giữa hai vợ chồng thường xuyên là con cái và Flash Pack. Thay vì quá cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, giống như những vị khách của họ, cả hai cùng chia sẻ quan điểm: làm điều mình thích với người mình yêu. Ở nhà, họ là hai vợ chồng. Đến công ty, họ là những người bạn, đồng nghiệp với trách nhiệm riêng: Thompson xây dựng thương hiệu còn Radha xây dựng doanh nghiệp.

Ảnh: Flash Pack

Khi được hỏi về lời khuyên cho những người khởi nghiệp khác muốn bước chân vào thế giới “xách ba lô lên và đi”, Thompson nói với Forbes: “Ngành du lịch có nhiều quy định biến động. Điều đó cản trở sự đối mới. Vì vậy, có thể nói, khởi sự không hề dễ dàng. May mắn thay, với kinh nghiệm bằng không, một chút bướng bỉnh và rất nhiều kiên định, chúng tôi đã không dừng lại. Ngành du lịch đang bão hòa, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để khởi nghiệp, sáng tạo”.


Lục Kiếm