Happy skin: Hướng đi mới tại thị trường làm đẹp Việt

Happy skin: Hướng đi mới tại thị trường làm đẹp Việt

Thuận Thục/Vĩ Thanh 14:15 31/12/2016

Là một startup trẻ, Emmi Hoàng (Hoàng Hạnh Dung) đã vô cùng sáng tạo trong lĩnh vực làm đẹp khi chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn mới, không đi theo lối mòn là xây dựng một ứng dụng hoàn hảo cho vấn đề làm đẹp. Dĩ nhiên, việc khởi đầu cũng không hề dễ dàng và cần bỏ rất nhiều thời gian, công sức, tuy nhiên, Happy skin đang dần có những bước phát triển bền vững và tự tạo ra một “miếng bánh” riêng trong chiếc bánh lớn của thị trường mỹ phẩm, làm đẹp tại Việt Nam.

Không đơn thuần là việc bán hàng, Happy Skin đã chủ động xây dựng một nội chuỗi nội dung về tư vấn, review chi tiết về các sản phẩm, cách thức, xu hướng skin care, make up, hợp tác với các nhãn hàng uy tín. Ngoài ra, Happy skin hiện còn xây dựng một ứng dụng trên di động với đầy đủ test da, tư vấn riêng cho từng cá nhân, review sản phẩm, bán hàng, cùng với đó là kênh thông tin giúp khách hàng có thể vừa được tư vấn, vừa được tiếp cận, lựa chọn với nhiều sản phẩm phù hợp.
 
Emmi Hoàng đã có khá nhiều chia sẻ về quá trình xây dựng Happy Skin và kế hoạch, dự định phát triển trong tương lai với ứng dụng này.
 
Tại sao bạn lại quyết định tham gia vào thị trường làm đẹp của Việt Nam?
 
Bởi vì mình cũng thích làm đẹp, trước khi bắt đầu với Happy skin mình cũng đã có 6 năm làm trong lĩnh vực mỹ phẩm chăm sóc dành cho cá nhân, phụ trách một số nhãn hiệu và thấy cũng thích. Đến một lúc mình muốn tự làm một cái gì đó của riêng mình, sau đó mình quyết định nghỉ việc và dùng 1 năm để học về skin care, make up, tiếp đó mới bắt đầu với Happy Skin.
 
Sản phẩm hiện tại của Happy Skin đang lưu thông trên những kênh nào?
 
Thực tế, sản phẩm của bên mình vốn là dịch vụ. Ban đầu, Happy Skin được tạo ra như một trang thông tin về mỹ phẩm, về phương pháp chăm sóc da, make up… và dịch vụ của bên mình chính là những nội dung đó. Mình sử dụng thêm nhiều kênh như thông qua mạng xã hội, Youtube.
 
Hiện tại, Happy Skin đang được phát triển trên một nền tảng mới hơn là Moblile app. Ứng dụng này sẽ không chỉ đơn thuần là một nơi cung cấp nhiều thông tin về chăm sóc da, mỹ phẩm… cho người dùng mà nó giống như một hệ thống hoàn hảo bao gồm một cộng đồng sử dụng app, review… và đặc biệt là những dịch vụ chuyên sâu test da giúp cho người dùng có thể được tư vấn, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Hiện, Happy Skin cũng đã mở thêm dịch vụ bán hàng tại “Skin store” để người dùng có thể tìm mua những sản phẩm phù hợp, chất lượng và đảm bảo về nguồn gốc.
 
 
Các sản phẩm của bạn có nguồn gốc từ đâu? Có sản phẩm do thương hiệu Happy Skin sản xuất không?
 
Bên mình không tự sản xuất sản phẩm để bán mà hoạt động như một đại lý bán lẻ sản phẩm. Theo đó, “ Skin store” của Happy Skin sẽ có 50-70% sản phẩm đã có bán tại thị trường trong nước và 30% còn lại là những dòng sản phẩm được bên mình tuyển chọn và nhập về. Dĩ nhiên, những sản phẩm này cũng đã được test kỹ lưỡng trước khi nhập bán.
 
Để thu hút khách hàng, những sản  phẩm đa dạng, độc đáo, thực sự tốt và đảm bảo đến từ những thương hiệu uy tín là vô cùng cần thiết. Hiện, bên mình cũng đã có thể hợp tác với nhiều nhãn hàng uy tín như Ohui, Lancome, Whoo, Clarins…
 
Ngoài ra, bên mình cũng có những hợp đồng độc quyền ít nhất trong vòng 1 năm với một số nhãn hàng. Điều này giúp Happy Skin có những sản phẩm độc đáo, độc quyền trên thị trường. Hoặc nếu có nơi khác bán thì mức giá cũng không cạnh tranh được như bên mình.
 
Ứng dụng cho di động của Happy Skin đang có khoảng 40.000 lượt tải về
 
Hiện lượng khách hàng thường xuyên cần tư vấn, tham gia vào dịch vụ của bạn đang là bao nhiêu?
 
Cũng khá nhiều, hiện trên Facebook của Happy Skin lượng tương tác đang khoảng ở 140 nghìn fan. Những thành viên này cũng tương tác, inbox để được tư vấn khá nhiều. Trên Mobile app hiện bọn mình đang có khoảng 40 ngàn lượt tải về. Trong 40 ngàn lượt này đã có 20 nghìn người thực hiện “skin test”- bài test da.
 
Những bạn đã tải ứng dụng, làm trọn vẹn bài test về da thì cũng là những người rất quan tâm tới việc chăm sóc da, make up. Và bọn mình đều coi đó là những khách hàng mục tiêu của mình.
 
Mục tiêu sau khi hoàn thiện hệ thống dịch vụ của Happy Skin thì việc bán hàng qua “Skin store” sẽ là khoảng 3.000 đơn hàng/tháng. Còn trong 1-2 tháng tới sẽ là khoảng 900 đơn hàng- mỗi ngày khoảng 30 đơn. Con số này cũng là khá nhiều đối với cả dịch vụ tư vấn, bán sản phẩm.  Số lượng order của mình không nhiều nhưng giá mỗi đơn hàng cũng thường từ 1-2 triệu.
 
Thực sự, Happy Skin là ý tưởng rất mới với những người hiểu và quan tâm về chăm sóc da, nhưng với những người mới, mới chỉ tiếp xúc qua với Happy Skin trên Facebook chẳng hạn, các bạn sẽ làm cách nào để thu hút người tham gia, ủng hộ?
 
Giai đoạn đầu rất khó khăn vì những quá trình, cần có nhiều kế hoạch và hoạt động lâu dài. Đó là mình mang lại cho họ điều gì: đó là nội dung (về skin care, makeup) - thứ họ đang cần và thiếu. Thứ hai là khả năng truyền tải cho khách hàng, ban đầu hoàn toàn phi lợi nhuận để tư vấn.
 
Từ vài ngàn người download ứng dụng Happy Skin tới vài chục ngàn người như hiện tại, đều rất quan trọng việc xây dựng thật tốt nội dung và nâng cao trình độ để tư vấn với khách hàng. Khi ứng dụng, hay cửa hàng của mình mang lại nhiều lợi ích phù hợp cho khách hàng cũng sẽ giúp người ta quay lại với mình, cũng như chia sẻ nó với người xung quanh.
 
 
Hiện tại, thương mại điện tử, đặc biệt là đối với những mặt hàng về mỹ phẩm, làm đẹp đang phát triển rất mạnh. Thế mạnh, điểm đặc trưng gì của Happy skin để có thể cạnh tranh so với những kênh bán hàng online này?
 
Hiện, bên mình mới bán hàng qua một Facebook và website, chưa hoàn thiện việc hợp tác với một số nhãn hàng. Tuy vậy, dịch vụ bán hàng bên mình vẫn khá đều đặn nhưng chắc chắn số lượng sẽ không nhiều như những trang chuyên về thương mại điện tử khác. Bởi vì, thị trường làm đẹp Việt Nam cũng đang khá sôi động, Happy Skin lại chọn đi vào thị trường ngách và chủ yếu bán các sản phẩm thuộc dòng trung và cao cấp.
 
Happy Skin phát triển theo xu hướng “cá nhân hóa”, tư vấn kỹ lưỡng cho từng cá nhân trước khi bán sản phẩm, chứ không chỉ đơn thuần là đăng bán. Mình đang xây dựng một kênh nội dung riêng của Happy Skin và đó cũng chính là thế mạnh riêng của mình. Những bên bán hàng online khác khó có thể xây dựng được một kênh nội dung riêng biệt như vậy.
 
Thị trường mỹ phẩm, chăm sóc da vốn khá đông đúc. Mình không phát triển theo xu hướng cạnh tranh với bán hàng xách tay, bán hàng online mà là tạo ra được thị trường với khách hàng riêng cho Happy Skin. Chúng mình đẩy mạnh nhất về chăm sóc, tư vấn cho khách hàng và lấy đó làm thế mạnh để cạnh tranh. Đồng thời, tự tạo ra được thêm nhiều lượng khách hàng thông qua việc bán lẻ, dịch vụ chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng và có được sự tin tưởng của họ.
 
Sắp tới bên mình sẽ phát triển riêng ứng dụng cho “Skin store” để chuyên bán các sản phẩm. Mình muốn phát triển Happy Skin theo dạng từ từ, bền vững, lâu dài, ổn định và không muốn người dùng chỉ nhớ nó là một kênh bán hàng, mà còn là một kênh nội dung đầy đủ và phong phú về làm đẹp.
 
Cảm ơn Emmi Hoàng về buổi trò chuyện này!
 
 
 

Thuận Thục/Vĩ Thanh

Từ Khóa :