Hành trình “nổi tiếng” của trái cam Sumo từ Nhật sang Mỹ



Hành trình “nổi tiếng” của trái cam Sumo từ Nhật sang Mỹ

Phương Linh 8:0 3/4/2021

Khoảng 9 năm trước, Khi Jerry Callahan lần đầu tiên được ăn trái Sumo Citrus của Nhật Bản, anh đã biết rằng mình vừa được nếm thử một loại quả đặc biệt và dự báo loại trái cây này rồi sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Là phó chủ tịch nhóm sản xuất và bán hoa tươi tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Albertsons, về cơ bản, Callahan là một người bắt kịp xu hướng sản xuất thương mại, và anh đã ăn rất nhiều trái cây. Nhưng với Sumo Citrus, anh miêu tả trải nghiệm lần đó là “độc nhất vô nhị”. Loại quả này khiến anh cảm thấy rất phấn khích.

Thực ra đây là loại hoa quả gì? Nói một cách đơn giản, đây là những quả quýt không hạt, ngọt lịm, dễ bóc, được vận chuyển đến Hoa Kỳ, Canada, Úc trong vòng một thập kỉ qua. Sumo Citrus ra đời vào những năm 1970, và sau đó trở thành một loại trái cây phổ biến, được yêu thích tại Nhật từ những năm 1990. Ban đầu, loại quả này được một nông dân Nhật Bản tạo giống. Ở Nhật, Sumo Citrus được gọi là dekopon, “con lai” giữa Kiyomi (một giống cam) và Ponkan (một loại quýt bưởi). Tại Nhật Bản, đây là loại hoa quả được tôn sùng, và trở thành món quà đặc biệt để mọi người tặng nhau.

Thoạt đầu, loại quả này không có vẻ gì hấp dẫn. Nó trông giống như một trái cam nhỏ, nhăn nheo với núm nhỏ ở trên (giống hình dáng của các võ sĩ Sumo mà sau này trái cam được đặt tên). Thực tế, loại cam này lại là sự lai giống phức tạp giữa cam, bưởi và quýt đường.

Ban đầu, Sumo Citrus không tạo được nhiều ấn tượng tại thị trường Hoa Kỳ. Kể cả sau thời điểm Callahan nếm miếng quýt này lần đầu tiên, loại trái cây này cũng chỉ phát triển một cách chậm chạp tại nước Mỹ. AC Brands, công ty đại diện của Sumo Citrus đã bắt đầu mở rộng phát triển loại trái cây này tại đây vào năm 2011 và số lượng đã tăng dần theo thời gian. Khi các cửa hàng bán được nhiều quýt hơn, nhiều khách tiếp tục theo nhau tìm mua Sumo Citrus. Sau khi sản xuất đạt được số lượng lớn, dự đoán của Callahan bắt đầu trở thành sự thật.

Và giờ, nếu bạn bắt đầu chú ý, bạn sẽ nhận ra Sumo Citrus đang có mặt ở khắp mọi nơi.

Trong suốt hai năm qua, AC Brands đã đầu tư vào một đợt tiếp thị lớn để quảng bá hình ảnh của Sumo Citrus và mang nó đến gần với người tiêu dùng hơn. Hãng đã gây dựng tiếng vang từ những người có ảnh hưởng trên Instagram, đồng thời đặt quảng cáo từ tạp chí nổi tiếng để thu hút người tiêu dùng.

Theo Nielsen (công ty tìm hiểu khách hàng và hành vi của người tiêu dùng), trong năm qua, người tiêu dùng đã chi gần 62 triệu USD để mua trái cây có múi Sumo. Tuy nhiên, đây vẫn là con số nhỏ trong thị trường cam quýt 2,1 tỷ USD.

Nhưng kể từ tháng 3/ 2018, theo dữ liệu của Nielsen, doanh số bán hàng của Mỹ đã tăng khoảng 35% mỗi năm cho sản phẩm Sumo Citrus.

Trong bài báo viết về trái cây có tiêu đề “Trái quýt Dekopon đến California” của nhà báo David Karp trên tờ Los Angeles Times, Karp đã mô tả những nỗ lực trong suốt nhiều năm của những người nông dân Mỹ để tạo được giống cây của họ. Ban đầu, sản phẩm phải buôn lậu ra thị trường và bị chính phủ yêu cầu chặt cây vì sợ rằng giống cây mới sẽ lây lan virus sang các loại cây chính thống khác ở trong nước. Suntreat, công ty sau này trở thành AC Brands đã thành lập hợp pháp các khu rừng chuyên trồng Sumo Citrus ở California.

Tới năm 2011, AC Brands bắt đầu chiến dịch giới thiệu loại trái cây mới tới người Mỹ dưới một cái tên khác. AC Brands không cho rằng cái tên Shiranui hoặc Dekopon sẽ có ý nghĩa với người tiêu dùng Hoa Kỳ. Vì vậy, họ đưa ra một ý tưởng mới mẻ hơn.

Sunnia Gull, giám đốc quản lý thương hiệu của AC Brands cho biết: Loại trái cây này có một nút thắt trên cùng, giống như một đô vật Sumo trên võ đài.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị cũng tìm kiếm một câu chuyện để giải thích cho người tiêu dùng tại sao sản phẩm này lại tốt hơn các sản phẩm khác, và tại sao họ nên mua sản phẩm đó.

Hiện tại, Summo Citrus đang nổi đình nổi đám tại thị trường nước Mỹ. Rất có thể, vào một ngày nào đó, loại cam quýt “sành điệu” này có thể lại bị truất ngôi bởi một họ hoa quả khác hoành tráng hơn. Những mặt hàng hot trong năm có thể hết thịnh hành và những người bán buộc phải chuyển sang một mặt hàng mới.

Trước nay, cam Dekopon chỉ có tại Nhật Bản và không xuất hiện ở bất cứ thị trường nào trên thế giới. Nó là thứ hoa quả sang chảnh, đặc biệt, đắt tiền mà nhiều người Nhật dùng dể dành biếu tặng.

Và dù Sumo Citrus có thể sẽ bị lãng quên ở thị trường Mỹ hay bất kỳ thị trường nào khác trong tương lai, nhưng Dekopon vẫn sẽ mãi tồn tại tại Nhật Bản, nơi khai sinh ra thứ hoa quả đặc biệt này.


Phương Linh

Theo CNN