Hàng tiêu dùng Nhật tái xuất sau 30 năm “vắng bóng” trên thị trường Việt


Hàng tiêu dùng Nhật tái xuất sau 30 năm “vắng bóng” trên thị trường Việt

Minh Phương 16:15 6/1/2017

Đã có danh hàng Nhật tốt, bền từ thời bao cấp, vì vậy, hàng Nhật dễ dàng được đón nhận trên thị trường Việt. Chỉ mới khai mạc từ 5/1 mà Hội chợ hàng tiêu dùng thương hiệu Nhật Bản tại Hà Nội đã thu hút lượng lớn khách tham quan với sức mua khá lớn. Hầu hết khách đến hội chợ chẳng ai ra về tay không mà đều chọn mua được những sản phẩm ưng ý, nhiều nhất là đồ gia dụng.

Hội chợ tái xuất sau 30 năm

Hội chợ hàng tiêu dùng thương hiệu Nhật vừa được tổ chức dưới sự bảo trợ và ủng hộ của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản và Công ty Cổ phần Quảng cáo và hội chợ (Vinexad). Đây là lần đầu tiên, Hội chợ hàng tiêu dùng thương hiệu Nhật Bản được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần tái xuất sau 30 năm vắng bóng.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê An Hải (Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Sự kiện lần này rất đặc biệt vì sau gần 30 năm, JETRO Nhật Bản và các cơ quan xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp mới tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm ăn. Một mặt mang lại sản phẩm tiêu dùng chất lượng tốt cho người Việt Nam, mặt khác giúp cho các doanh nghiệp Việt nhận thức rõ hơn về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, qua đó hợp tác và nâng cao chất lượng sản phẩm bên mình vì đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam, những sản phẩm chính ngạch đều có sự đảm bảo”.

Cũng theo ông Hải, với vai trò là một trong những đầu tầu kinh tế quan trọng của thế giới, Nhật Bản đã và đang hỗ trợ cho các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam, phát triển ổn định, bền vững trong thời gian qua. Hiện nay Nhật Bản là đối tác kinh tế thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU) và luôn nằm trong top 5 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, Nhật Bản là nhà đầu tư có chất lượng bậc nhất với hầu hết các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, phát triển thị trường đều đã và đang mang lại nhiều giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam được phía Nhật Bản đánh giá cao, đặc biệt là thị trường bán lẻ. Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Jetro tại Hà Nội cho biết: “Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam ngày càng tăng và ngày càng có nhiều người Việt Nam quan tâm đến các mặt hàng tiêu dùng có chất lượng cao của Nhật Bản. Do đó, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là nước có tiềm năng, thị trường rộng mở. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều hơn người Việt Nam dành sự quan tâm với các mặt hàng tiêu dùng của Nhật Bản”

Ông Atsusuke Kawada cũng cho biết, văn phòng JETRO tại Hà Nội hiện nay đang hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng vừa và nhỏ của Nhật Bản trong hoạt động mở rộng thị trường ở Việt Nam. Từ năm 2014 đến nay, JETRO đều tổ chức đàm phán thương mại và nhận được phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp Việt Nam. Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, những mặt hàng chăm sóc sức khỏe, dành cho trẻ em của Nhật rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao rất sớm với Việt Nam, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Thống kê của Bộ Công Thương, tính đến cuối tháng 11/2016, Nhật Bản là nước thứ hai trong tổng số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 3.242 dự án và giá trị đầu tư lên tới 42 tỷ USD. Trong 11 tháng đầu năm 2016, thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản đã đạt 27 tỷ USD, Nhật Bản vẫn duy trì là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Gian hàng bán đồ lưu niệm Nhật

Để tăng cường hơn quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – Nhật Bản, Hội chợ hàng tiêu dùng thương hiệu Nhật Bản đã được tổ chức tại Hà Nội. Với quy mô gần 100 gian hàng của các công ty đến từ Nhật Bản, các đại lý chi nhánh của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam, các nhà nhập khẩu sản phẩm của xứ Phù Tang và các công ty sản xuất sản phẩm thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam, Hội chợ là “thiên đường mua sắm” cho những ai chuộng hàng Nhật.

Bà Lê Việt Nga (Phó Vụ trưởng, Bộ Công Thương) cho biết: “Những hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Việt đều phải tuân thủ về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và quản lý cạnh tranh giá cả… Hằng năm Việt Nam và Nhật Bản đều có những đối thoại về chính sách, trao đổi tìm hiểu làm thế nào để hàng hóa Việt Nam thuận lợi vào Nhật Bản thông qua các kênh phân phối hàng hóa đã hiện diện tại Việt Nam”.

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Hội chợ trưng bày và bán nhiều chủng loại mặt hàng chất lượng cao của các thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản, từ đồ gia dụng, đồ bếp, hàng may mặc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, vật dụng trang trí, lưu niệm, đồ điện tử… hứa hẹn là điểm mua sắm lý tưởng của người dân Hà Nội.

Mô hình những cửa hàng tiện lợi

Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng và thẩm mỹ Nhật Bản, có các tính năng độc đáo, màu sắc bắt mắt, đảm bảo chất lượng. Lần đầu tiên, những mô hình siêu thị thu nhỏ và cửa hàng tiện lợi Nhật Bản được dựng tại hội chợ hàng tiêu dùng như Aeon mall, Daiso… mang đến trải nghiệm mua sắm cho khách hàng như trong các siêu thị lớn.

Chất lượng hàng hóa gắn với thương hiệu quốc gia

Nhắc đến người Nhật là nhắc đến đức tính chăm chỉ, cẩn thận, cầu toàn. Còn nhắc đến hàng hóa Nhật, người ta nghĩ ngay tới độ bền, chất lượng và uy tín của sản phẩm, thương hiệu sản phẩm. Đây không chỉ là cảm nhận riêng của người tiêu dùng Việt bởi ngoài thị trường Việt Nam, hàng hóa có nguồn gốc từ Nhật Bản cũng có mặt và được ưa chuộng ở nhiều quốc gia khác.

Ông Tạ Đức Minh (68 tuổi, Lò Đúc, Hà Nội) cho biết: “Hàng Nhật vẫn là niềm mơ ước của mọi người tiêu dùng vì chất lượng luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, tôi thấy chưa có nhiều chủng loại hàng hóa, hàng tiêu dùng điển hình tại hội chợ, chủ yếu vẫn là hàng gia dụng, chưa có những sản phẩm tiên tiến về công nghệ mới. Tôi mong rằng có cuộc triển lãm tầm cỡ lớn hơn, phong phú hơn. Hàng Nhật đắt thật đấy, nhưng tôi tin tưởng chất lượng của Nhật Bản. Các cụ mình vẫn có câu “Đắt xắt ra miếng”, “Tiền nào của nấy” nên tôi không ngạc nhiên vì một nồi cơm điện có thể lên đến 12 triệu đồng. Tôi đã dùng rồi và thấy tốt thật sự”.

Các gian hàng đầy ắp khách

Đánh giá về chất lượng hàng hóa Nhật Bản, ông Lê An Hải nói: “Nhật Bản là quốc gia có uy tín, thương hiệu trên toàn cầu về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, công nghệ, dịch vụ. Về cơ bản, nước Nhật xây dựng thương hiệu gắn với sản phẩm là: Chất lượng, uy tín. Người Việt Nam chúng ta từ lâu đã rất quen với hàng tiêu dùng Nhật Bản và đều có niềm tin vào chất lượng, sự ổn định chất lượng và hài lòng trong quá trình sử dụng”.

Ông Hải chỉ rõ, tại VIệt Nam, Honda không chỉ là thương hiệu của một công ty mà đã trở thành khái niệm về xe gắn máy, Sony là biểu tượng của ti vi, sản phẩm điện lạnh không thể không nhắc đến Hitachi. Ngay cả các bà nội trợ cũng đã quen với nồi cơm điện Sharp, Tiger dù các thương hiệu đã thay đổi và có nhiều thương hiệu khác xuất hiện.

“Nhật là quốc gia có tiếng với quy trình đánh giá chất lượng tổng thể được làm rất cẩn thận và có quy trình sản xuất chặt chẽ, tiêu chuẩn cao. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng Nhật Bản được sử dụng những sản phẩm chất lượng mà còn xây dựng uy tín thương hiệu quốc gia” – ông Hải khẳng định.

Bởi thế, không ngạc nhiên khi trong ngày khai mạc Hội chợ đã có rất đông người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm. Họ không chỉ mua một món hàng mà hồ hởi, lỉnh kỉnh mua sắm thật sự cuồng nhiệt. Những gian hàng nườm nượp khách, bánh ngọt làm không kịp bán… Khách mua đông đến nỗi Ban Tổ chức phải phát loa thông báo mọi người cảnh giác kẻ gian lợi dụng trà trộn vào đó móc túi, ăn cắp.

Chị Đỗ Thị Thanh Thanh (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Thực ra mình rất quan tâm đến hàng Nhật vì sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe. Mình nghĩ lý do sản phẩm Nhật hấp dẫn khách hàng vì nó thường quan tâm tới sức khỏe người dùng, có độ bền cao. Là người Việt Nam, mình cũng mong muốn được sử dụng hàng Việt có chất lượng, an toàn. Mình nghĩ, để hàng hóa Việt “chinh phục” được người tiêu dùng một cách lâu dài như những sản phẩm của Nhật, các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm tới chất lượng, mẫu mã, sự an toàn của sản phẩm”.

Không chỉ giới thiệu những mặt hàng xuất xứ từ Nhật, hội chợ còn đem đến cơ hội, mang lại không gian để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai. Tại hội chợ lần này, đã xuất hiện những sản phẩm là kết quả của sự hợp tác thương mại, sản xuất Nhật Bản. Bát đĩa nhựa Taiyo là thương hiệu Việt Nam, còn mới lạ trên thị trường trong nước nhưng đã “quen mặt” với người tiêu dùng tại Nhật Bản và các nước Âu Mỹ.

Anh Phạm Trung Thành (Giám đốc Công ty Kỹ thuật và Thương mại Taiyo) chia sẻ: “Bát đĩa nhựa Taiyo được làm từ nhựa PET nhập khẩu trực tiếp từ Nhật. Với nhựa nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật, chất lượng sản phẩm đã đảm bảo được 90%. Bên Nhật quản lý kỹ thuật, giám định chất lượng và đầu ra sản phẩm. Ở Việt Nam chỉ thực hiện quản lý sản xuất.

Đến nay, sản phẩm công ty làm ra xuất khẩu 100% đi Âu Mỹ. Bên Nhật cũng có đơn hàng và họ bắt mình cam kết không được phân phối, bán ở thị trường nội địa do đó, người tiêu dùng Việt chưa từng thấy sản phẩm này. Tại hội chợ này, lần đầu tiên chúng tôi mang sản phẩm giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng Việt”.

Bát đĩa nhựa PET có các tính năng: đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, biên độ nhiệt lớn (từ âm 20 đến 140 độ C) nên an toàn khi sử dụng với lò vi sóng, máy rửa bát, khó vỡ, tiếp xúc tốt với bề mặt cứng, thân thiện với môi trường. Ở giai đoạn đầu, công ty mới có bát đĩa, đồ bàn ăn, giá dao động từ 22.000 – 49.000 đồng/sản phẩm. Anh Thành cũng hy vọng thị trường Việt đón nhận và ủng hộ mạnh mẽ vì đây là hàng Việt Nam chất lượng cao.

“Hôm nay là lần đầu tiên chúng tôi đem sản phẩm bát đĩa nhựa Taiyo đến với công chúng. Với sức mua và đánh giá tính đến thời điểm này, đây là dòng sản phẩm rất hứa hẹn tại thị trường Việt Nam” – anh Thành cho biết.

Hàng Nhật có mặt trên thị trường sẽ tạo sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt trong việc thúc đẩy sản xuất những mặt hàng có chất lượng. Và người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi. Vì khi có mặt trên thị trường Việt, hàng Nhật đã phải đảm bảo những yêu cầu nhất định.

Theo bà Lê Việt Nga, cạnh tranh là điều không tránh khỏi khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực, quan trọng là phải biết phát huy những lợi thế của mình. “Cạnh tranh như thế nào thì bản thân các nhà sản xuất và kinh doanh của Việt Nam phải biết lợi thế của mình là gì. Khoảng cách của vùng sản xuất đến người tiêu dùng cũng gần; hiểu được tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam hơn người Nhật; Nhà nước đưa ra cơ chế, chính sách hỗ trợ để tiếp cận với người tiêu dùng như cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… thì các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tất cả lợi thế này của mình để cạnh tranh với những hàng hóa ngoại nhập trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới”.

Hội chợ Hàng tiêu dùng thương hiệu Nhật Bản khai mạc vào sáng 5/1 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hội chợ diễn ra từ ngày 5 – 8/1 với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đây là Hội chợ bán lẻ hàng Nhật Bản trực tiếp tới người tiêu dùng với sự tham gia của các Công ty Nhật Bản và các Công ty phân phối hàng Nhật Bản tại Việt Nam. Vào cửa tự do. Thời gian mở cửa hàng ngày từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối.

 

Minh Phương

Từ Khóa :