Hàng không châu Á vẫn “chôn chặt” trong tiêu chuẩn lỗi thời



Hàng không châu Á vẫn “chôn chặt” trong tiêu chuẩn lỗi thời

Mạnh Linh 14:0 10/3/2019

Hãng hàng không Virgin Atlantic tuần qua tuyên bố: Họ không còn yêu cầu nữ tiếp viên hàng không mặc váy hay trang điểm trong khi làm việc, đánh dấu bước tiến trong tiêu chuẩn ngoại hình bình đẳng hơn giữa nam và nữ.

Các nữ tiếp viên hàng không bị gò theo khuôn mẫu, trong khi nam tiếp viên thì đơn giản hơn nhiều.

Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không châu Á và Trung Đông vẫn tiếp tục xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các concept kiểu mẫu: nữ tiếp viên trẻ và hấp dẫn.

Một số hãng hàng không, bao gồm Emirates có trụ sở tại Dubai, yêu cầu nữ tiếp viên trang điểm rất đậm. Một số khác, chẳng hạn Jeju ở Hàn Quốc, bắt đầu cho phép tiếp viên đeo kính và làm móng từ năm ngoái.

Những cô nàng bikini VietJet

Hãng hàng không giá rẻ VietJet của Việt Nam đã gây xôn xao vào năm ngoái khi họ cho những cô gái mặc bikini lên máy bay để chào đón đội tuyển bóng đá U23. Hãng hàng không rõ ràng đã không rút ra được bài học năm 2012, khi hãng bị cơ quan hàng không Việt Nam phạt vì dàn dựng màn nhảy giữa chuyến bay với các vũ công là những cô nàng ăn mặc hở hang.

Lịch gợi cảm của Nok Air

Hãng hàng không giá rẻ Nok Air có trụ sở tại Thái Lan năm 2013 đã giới thiệu bộ lịch với các người mẫu từ Tạp chí Maxim. “Khi tung lên Facebook, chúng tôi thu được 200.000 lượt Like. Tôi rất hạnh phúc”, Giám đốc điều hành lúc đó là Patee Sarasin nói với CNN.

“Cô gái Singapore”

Không chỉ bikini, hãng hàng không Singapore Airlines tự hào về biểu tượng “cô gái Singapore” của mình. Được tạo ra vào những năm 1970 với bộ trang phục khá bảo thủ và đặc trưng sarong kebaya, cô ấy đã trở thành biểu tượng của hãng. “Cô gái Singapore” đại diện cho lòng hiếu khách châu Á với tất cả sự quyến rũ, duyên dáng và ấm áp.

Nhưng một số người chỉ trích đây là một công cụ phân biệt giới tính, củng cố định kiến ​​về phụ nữ châu Á chịu nhiều gò bó.

Với một biểu tượng tỉ mỉ như vậy, không ngạc nhiên khi hãng hàng không có hướng dẫn chi tiết về việc trang điểm, bao gồm cả bảng màu cho mỗi cấp bậc, phù hợp với bộ trang phục họ mặc lên người. Người phát ngôn của hãng cho biết Singapore Airlines không có ý định để tiếp viên tự chọn váy và trang điểm như Virgin Atlantic.

Quy tắc trang điểm của Cathay Pacific

Cathay Pacific, hãng hàng không quốc tế có trụ sở ở Hong Kong, cũng có yêu cầu phức tạp tương tự. Mặc dù năm ngoái, họ đã bỏ quy định về mặc váy sau cuộc chiến đòi quyền bình đẳng của các nhân viên nữ, hãng vẫn yêu cầu nữ tiếp viên phải trang điểm mắt, môi, đánh phấn, đánh má hồng mọi lúc, và trang điểm ấy sẽ bị kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Trong khi đó, nam tiếp viên bị cấm trang điểm, mà chỉ yêu cầu “giữ dáng vẻ và khuôn mặt sạch sẽ, sáng sủa”.

Trong kỷ nguyên #MeToo, đòi hỏi đối với các nữ tiếp viên trở thành một vấn đề thực sự, lãnh đạo Liên minh tiếp viên hàng không Cathay Pacific, Dora Lai, nói với AFP. Và trong khi bỏ quy tắc mặc váy tồn tại suốt 70 năm trong ngành hàng không là một bước tiến, thì vấn đề quấy rối tình dục trong ngành vẫn tiếp tục tồn tại dai dẳng.


Mạnh Linh

Theo Quartz