Hàng giả, hàng nhái tiếp tục xâm hại túi tiền người tiêu dùng


Hàng giả, hàng nhái tiếp tục xâm hại túi tiền người tiêu dùng

Hải Băng 23:28 8/1/2016

“Túi tiền” của người tiêu dùng Việt đang bị “ngót” một cách đầy tức tưởi trước sự xâm hại của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ bán trực tiếp đến hàng online.

Tại Việt Nam, nhiều trường hợp bán hàng trên mạng qua các website đã bị truy tố do lừa đảo, quản lý hàng hóa không nghiêm ngặt. Ngay cả trang website bán hàng online nổi tiếng Lazada cũng dính phải lùm xùm. Theo đó, đơn vị bán hàng Panda Home bị Cục quản lý thị trường truy tố về việc kinh doanh hàng lậu và những mặt hàng này bị nghi ngờ là được giao dịch online trên các trang thương mại điện tử trong đó có Lazada. Sau đó, Lazada đã phải tạm ngưng các hoạt động giao dịch với Panda Home. Vụ việc phần nào cho thấy việc kiểm soát, quản lý hàng hóa trên thị trường thương mại điện tử còn nhiều “lỗ hổng” và người tiêu dùng dễ dàng bị “móc túi”.
 
Không chỉ có trên mặt trận online, ngay cả ngoài thị trường cũng nhiều lộn xộn khi tồn tại nhiều lô hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tại Hội thảo giải pháp đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam ngày 8/1, nhiều chiêu trò “phù phép” sản phẩm khiến người tiêu dùng Việt bị xâm hại “ví tiền” nghiêm trọng cũng đã được khuyến cáo. Ông Đỗ Đức Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, kiêm Chủ tịch hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Nam Định, cho biết: “Cách đây 3 hôm, Chi cục tỉnh phát hiện và bắt được 3 tấn bánh kẹo đóng gói rất đẹp. Bao bì mẫu mã như của nước ngoài, bên trên đề 450 gram. Nếu cân cả hộp bánh là đủ trọng lượng. Nhưng khi bóc các tấm đệm là giấy ở trên và dưới thì chiếc bánh chỉ còn khoảng cao nhất là 200 gram, thấp nhất chỉ 50 gram”. Ngay cả các đơn vị kinh doanh, đại lý cũng ăn hoa hồng, lợi dụng bày bán hàng kém chất lượng.
 
Ảnh chụp màn hình trên trang web của Sendo. Hàng giả, hàng nhái được bày bán công khai trên trang này.
 
Một lần nữa, người tiêu dùng lại bị đổ lỗi với lý do “biết nhưng không khiếu nại” hay “biết mà vẫn còn mua”. Có thể đúng, nhưng lạ thay, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) - lại lấy ví dụ từ… nhóm tiêu dùng sinh viên, những người gần như không có thu nhập gì mà phần lớn vẫn từ trợ cấp của bố mẹ, trong khi lại phải chi tiêu quá nhiều cho tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, tiền phí bệnh viện thuốc men, phí đi học, phí cầu đường, tiền đi lại… cái gì cũng tăng cả. 
 
 

Hải Băng

Từ Khóa :