Hải Quân Nga tiếp tục đóng tầu ngầm diesel-điện Lớp Lada



Hải Quân Nga tiếp tục đóng tầu ngầm diesel-điện Lớp Lada

A.Q 14:40 31/7/2012

Trang tin RIA Novosti của Nga mới đưa tin nói hải quân Nga vừa ra thông báo quyết định khởi động lại việc đóng mới loại tàu ngầm diesel-điện lớp Lada Projekt 677, thuộc thế hệ thứ 4. Tư lệnh Hải quân Nga, Phó đô đốc Viktor Chirkov đã cho biết vậy. Cũng nên biết rằng vào tháng 3, loại tàu ngầm diesel-điện lớp Lada đã từng bị Nga loại khỏi biên chế vì bị chê lạc hậu với thế giới.

Hiện tại các dạng tầu ngầm chiến đấu trên thế giới đều được chia thành 3 hạng gồm tầu ngầm hạt nhân, phi hạt nhân (công nghệ API) và năng lượng diesel-điện. Trong đó kiểu tầu ngầm chạy bằng diesel-điện thuộc loại yếu nhất trong các khả năng tác chiến.
 
Vì vậy mà tháng 3/2012, Hải quân Nga đã ra quyết định thay thế chương trình tàu ngầm lớp Lada (Project 677) bằng kế hoạch hiện đại hóa các tàu ngầm hiện có. Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết: "Hải quân Nga không cần tàu ngầm lớp Lada trong đội hình tàu ngầm hiện tại", ông Vysotsky cũng nói thêm rằng. Hiện tại tất cả các tàu ngầm của Nga đều sử dụng năng lượng hạt nhân hoặc năng lượng diesel-điện. Trong khi kiểu tàu ngầm phi hạt nhân của Nga được trang bị với động cơ diesel đẩy khí độc lập (kiểu công nghệ động cơ API) đang tiến bộ rất nhanh và có thể bắt đầu thử nghiệm vào năm 2014. Kiểu động cơ AIP mang lại khả năng hoạt động dưới nước lâu hơn, giảm tiếng ồn khi hoạt động, tuy nhiên nó tồn tại quá nhiều vấn đề về kỹ thuật và an toàn nên loại động cơ này không nhận được nhiều sự quan tâm trước đây.
 
 
Theo như tuyên bố  của Hải quân Nga trước đây, có vẻ như họ  đang có ưu thế trong nghiên cứu phát triển kiểu tầu ngầm diesel đẩy khí độc lập. Nên các tàu ngầm lớp Lada sẽ không được tiếp tục đưa vào phục vụ. Tuy nhiên Hải quân Nga cho biết họ vừa mới nhận  được sự tiến bộ mới thông qua thiết kế  kỹ thuật sửa đổi của loại tàu ngầm lớp Lada này.
 
Tàu ngầm lớp Lada đầu tiên là St. Petersburg đã từng được đưa vào biên chế  Hải quân Nga để sử dụng thử vào năm 2010. Ông Vysotsky cho biết, động cơ của tàu St. Peterburg đã không đáp ứng được các tính năng được nêu ra. Hiện nay, động cơ cải tiến mới đã được giới thiệu thì khả năng sử dụng kiểu tầu ngầm này lại rất có hiệu quả. 
 
Bởi theo quy ước các loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược quá đắt giá và không được phép xuất khẩu. Trong khi đó nhu cầu với thị trường tàu ngầm thông thường lại đang trở nên đắt hàng. Bên cạnh đó, các phương tiện trinh sát và chống ngầm hiện đại ngày càng trở nên tinh vi hơn, khiến tàu ngầm diesel- điện đang dần mất đi lợi thế. Do đó, hải quân các nước trên thế giới  đòi hỏi phải có tàu ngầm, hoạt động êm và  thời gian hoạt động dưới nước lâu hơn. Với những yêu cầu như vậy, ngoài tàu ngầm động lực hạt nhân chỉ có động cơ AIP diesel đẩy khí  nén mới có thể đáp ứng được. Nhưng để phát triển loại tầu diesel đẩy khí nén thì không phải dễ dàng trong công nghệ.
 
Hãng đóng tàu Admiralteiskye Verfi đảm nhiệm đóng các tàu ngầm lớp Lada, đã có  sẵn sàng bắt tay vào chế tạo tàu ngầm lớp Lada thế  hệ 2 và 3 là Kronshtadt và Sevastopol với mức độ cải tiến nâng lên thế hệ thứ  4 của lớp Lada. Điểm lưu ý thêm trong thông tin mà Hải quân Nga thông báo là hãng này hiện cũng đóng một tàu ngầm lớp Lada cải tiến thuộc “biến thể” dành cho xuất khẩu là Projekt 1650 Amur.  
 
Tư lệnh Hải quân Nga, Phó đô đốc Viktor Chirkov
 
Phó đô đốc Chirkov cũng cho biết, công tác thiết kế cải tiến của tàu ngầm lớp Lada Projekt 677 giúp nó hoạt động hiệu quả hơn với lượng giãn nước 1.800 tấn, có độ ồn rất nhỏ, có thể chạy với tốc độ đến 21 hải lý/h, lặn sâu đến 350 m. Thủy thủ đoàn gồm 36 người, vũ khí gồm các ngư lôi, tên lửa và 1 hệ thống tên lửa phòng không Igla-1M. Đặc biệt nó sẽ có kiểu động cơ cũng tương tự như dạng đẩy không khí độc lập.
 

A.Q

Từ Khóa :