Hà Nội tính thí điểm cấm xe máy: Chuyện không đơn giản



Hà Nội tính thí điểm cấm xe máy: Chuyện không đơn giản

Lục Kiếm 7:32 12/3/2019

Hai tuyến đường ở Hà Nội có hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị như Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được lựa chọn để thí điểm cấm xe máy.

Ảnh: Vietnam+

Đó là phát biểu của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khi đề cập đến đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030.

Ông Viện khẳng định một trong hai tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy.

Phương án thay thế là người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01.

Nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy.

Với đặc thù đường xá Việt Nam, không phải lúc nào cũng có thể sử dụng xe buýt bởi khoảng cách có thể rất xa điểm đến trong khi các khu không được quy hoạch theo cụm kiểu khu dân cư, khu mua sắm, khu trường học… dẫn đến việc trong một ngày, người dân phải di chuyển qua lại giữa các điểm rất nhiều.

Nếu sử dụng BRT hay đường sắt đô thị trên những đoạn đường bị cấm, có lẽ người dân sẽ phải tính đến chuyện gửi xe ngoài vùng cấm, bắt xe buýt đến đó và… lấy xe máy đi tiếp. Gia đình có điều kiện sẽ lôi những chiếc ôtô cất trong garage vốn dĩ chỉ được dùng khi đi xa, nay sẽ thành phương tiện hàng ngày (điều này có thể cảm nhận mỗi khi trời đổ mưa, người dân có xu hướng đi ôtô nhiều hơn). Các gia đình cũng có thể sử dụng dịch vụ như Grab Car, song với lợi thế “độc quyền tương đối” này, giá xe chắc chắn sẽ tăng lên theo đúng tôn chỉ tính của các dịch vụ chia sẻ xe: tăng giảm giá theo nhu cầu thị trường vào thời điểm ấy.

Thực ra, đó cũng chỉ là lợi thế tạm thời thôi, bởi không chỉ xe máy, các nhà quản lý cũng đang rất quyết tâm hạn chế ôtô cá nhân bằng một số biện pháp như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm.

Do đó, việc cấm thí điểm có thể mang đến một bức tranh tốt đẹp bề ngoài trên con đường ấy, nhưng chưa hứa hẹn giải quyết được vấn đề ở những nơi, điểm khác, thậm chí có nguy cơ làm gia tăng chi phí đi lại của người dân. Chẳng nói đâu xa, cứ nhìn vào cảnh người dân nháo nhào khi phải chấp nhận nhường đường, đi vòng vèo khiến thời gian đi lại gấp lên nhiều lần trong lần hội nghị thượng đỉnh vừa qua cũng đủ thấy. Đấy là chưa kể, một bộ phận dân cư sống bằng xe máy, ôtô chắc chắn sẽ cảm nhận được thiệt hại đáng kể.

Tất nhiên chúng ta cũng có quyền hoài nghi phương án này có thể sẽ chết yểu như cả chục năm về trước, lúc các nhà quản lý dềnh dang muốn cấm xe máy vào năm 2020 và nay lùi sang năm 2030. Tuy nhiên, trong lúc dư luận vẫn đang đặt dấu hỏi, các nhà quản lý tỏ ra rất tâm huyết với phương án này, khi Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện chiến lược của Bộ GTVT xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030, theo Nghị quyết 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội.

Do đó, chúng ta cứ phải “lên dây cót” tinh thần đón nhận những đoạn đường cấm, cũng như các phương án “sống chung với lũ” thôi.


Lục Kiếm