Hà Nội thực hiện phương án điều chỉnh bến xe phía Nam



Hà Nội thực hiện phương án điều chỉnh bến xe phía Nam

TL 13:50 5/12/2018

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, bến xe Yên Sở và bến xe Nước Ngầm sẽ được chuyển sang bến xe khách phía Nam được xây mới (dự kiến ở khu vực Ngọc Hồi - ngoài vành đai 4).

Theo ông Vũ Hà- Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm đang phải chịu áp lực rất lớn do lưu lượng các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam đi/đến Hà Nội đang ngày càng gia tăng. Việc có thêm bến xe mới là hết sức cần thiết. Trong bối cảnh đó, bến xe khách Yên Sở được quy hoạch cho giai đoạn quá độ được xem là giải pháp tối ưu.

Cũng theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bến xe Yên Sở và Cổ Bi sau khi xây dựng xong sẽ được bố trí thêm các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh với phía Nam, kết hợp với việc điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh hiện có tại bến Giáp Bát.

Văn bản UBND TP. Hà Nội đề nghị HĐND TP thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 cũng quy định rõ mạng lưới bến xe khách liên tỉnh hiện có đang nằm sâu trong nội đô tạm thời được giữ lại, bao gồm 4 bến xe chính: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Trong giai đoạn trung hạn, xây dựng bến xe khách Yên Sở, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi hoàn thành bến xe chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường vành đai 4) bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.

Các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Bày tỏ ý kiến về phương án này, Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe phía Nam ra vành đai 4, thay vào đó cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm…

Với phương án xây dựng bến xe trung hạn (Yên Sở), Bộ GTVT cho rằng, TP cần xem xét và không nên xây dựng mới bến xe liên tỉnh chỉ để khai thác trong thời gian quá độ như được nêu nhằm tránh lãng phí vốn đầu tư, quỹ đất của TP.

Trong khi đó, với tư cách đại diện cho Hiệp hội vận tải, ông Bùi Danh Liên- Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế MTTQ TP Hà Nội đã bày tỏ: việc xây bến xe Yên Sở không thể giải quyết ùn tắc giao thông xung quanh bến Giáp Bát và cửa ngõ phía Nam. Không những vậy, việc chuyển xe khách từ bến Giáp Bát về bến Yên Sở chỉ gây khó khăn cho hành khách và DN vận tải.

Cũng đồng tình với ý kiến của ông Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền nhận định: nếu thực hiện phương án đó, tính kết nối giữa vận tải đường dài và vận tải trong đô thị sẽ càng khó khăn, phát sinh thêm những chuyến đi trong TP như xe taxi, xe máy... điều này càng làm tăng thêm nguy cơ ùn tắc.


TL