Hà Nội: ATM nhiều ngân hàng đều thất thủ ngày cận Tết



Hà Nội: ATM nhiều ngân hàng đều thất thủ ngày cận Tết

PV 20:57 24/1/2017

Nhu cầu rút tiền để giao dịch, mua sắm dịp cuối năm của người dân tăng vọt khiến nhiều cây rút tiền ATM, điểm giao dịch tại ngân hàng tại Hà Nội luôn ở trong tình trạng quá tải. Thậm chí dịch vụ Internet Banking của nhiều ngân hàng cũng liên tục “treo, đơ” không thể thực hiện được lệnh.

Trong khi dân công sở đang cuống quýt hoàn thành nốt công việc cuối năm để ổn thỏa đón năm mới thì các máy ATM, phòng giao dịch ngân hàng... cũng hoạt động hết công suất phục vụ nhu cầu rút tiền, chuyển tiền của người dân.

Tại Hà Nội, trong những ngày cuối năm, nhiều người đã rất khó khăn mới có thể rút đủ số tiền cần dùng để chi tiêu, mua sắm cho ngày Tết Nguyên đán. Khi số người cần rút gấp một số tiền mặt nhất định tăng đột biến thì cũng là lúc nhiều máy ATM hết tiền chưa kịp tiếp quỹ hoặc thông báo ngưng hoạt động, đang bảo trì, khiến cái cảnh “nơi nơi khốn khổ vì ATM” hiện lên rõ ràng.

Vượt qua hàng dài người xếp hàng chờ đợi để được rút tiền, hạn mức mỗi lần rút chỉ được 2 triệu, nên có người phải thao tác rất nhiều lần mới rút được số tiền mong muốn. Cùng lúc đó, họ cũng phải chịu đựng sự chen lấn, xô đẩy hoặc tiếng thúc giục vang lên một cách khó chịu từ những người đang xếp hàng đằng sau, khiến không khí càng thêm căng thẳng chỉ vì đi rút... tiền của mình.

Máy ATM báo lỗi. Ảnh: VnExpress

Sự quá tải không chỉ diễn ra ở các máy ATM mà còn ngay tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng. Giám đốc chi nhánh của một ngân hàng cho biết, hôm qua, trước giờ mở cửa đã có hàng dài khách hàng tới xếp số, chờ lượt. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, đã có tới 50 người chờ ở quầy. Trong những ngày cuối năm, các giao dịch viên thường xuyên phải làm việc quá giờ hành chính để phục vụ nhu cầu rút, chuyển tiền của người dân.

Thêm một mối lo khi rút tiền ở máy ATM dịp cận Tết Nguyên đán là tình trạng máy không nhả tiền do lỗi, trong khi giao dịch đã báo hoàn tất, tiền trong tài khoản cũng bị trừ. Thông thường những lỗi này, khách hàng thường phải đợi chờ từ 7-10 ngày để phía ngân hàng xác minh và giải quyết. 

Hệ thống giao dịch Internet Banking cũng báo lỗi giao dịch liên tục. Nhiều người phản ánh họ khong thể truy cập được vào trang chủ của Vietcombank, VietinBank, TPBank, Eximbank... ở một số thời điểm. Có những người truy cập được thì lại không nhận được tin nhắn OTP hoặc thực hiện lệnh cho thao tác cuối cùng.

Chị Trần Hằng ở Nguyễn Khắc Cần (Hoàn Kiếm) cho biết, cả sáng qua chị không thể truy cập vào hệ thống Internet Banking để chuyển 8 triệu đồng tới người khác. Cực chẳng đã, chị ra máy ATM, cũng phải chờ 35 phút mới đến lượt thì hệ thống cũng liên tục “treo”, không làm được gì.

Theo một lãnh đạo ngân hàng, khách hàng không thể truy cập hệ thống Internet Banking vì trong thời điểm này, lượng người truy cập trong cùng một thời điểm tăng cao dẫn đến quá tải nguyên nhân khác do hạ tầng Internet chập chờn nên ảnh hưởng tới đường truyền giao dịch.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các nhà băng cung ứng đủ tiền mặt cho hệ thống ATM để phục vụ nhu cầu tăng đột biến của người dân trong dịp giáp Tết Nguyên đán. Thậm chí, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cung ứng đủ tiền cho các ngân hàng thương mại, ưu tiên tiền mới cho hệ thống ATM để không bị kẹp, dính…khi người dân giao dịch.

 

PV

Từ Khóa :