Grab được các nhà đầu tư hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại Uber


Grab được các nhà đầu tư hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại Uber

Quang Huy 0:18 27/7/2017

Grab và Uber là hai kình địch của nhau trên thị trường Đông Nam Á. Cuộc chiến giữa hai kình địch này được dự báo sẽ diễn ra quyết liệt và gay gắt hơn trong thời gian tới sau khi Grab nhận được 2,5 tỷ USD vốn đầu tư để trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc đối đầu với Uber.

Được Didi Chuxing và SoftBank rót vốn, Grab có thêm nguồn lực hùng mạnh để cạnh tranh với Uber.

Nếu so với Uber - ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới, Grab chẳng là gì cả. Bởi trong khi Uber là startup có giá trị lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường lên đến hơn 60 tỷ USD, thì Grab mới được định giá 6 tỷ USD. Đó là chưa kể đến quy mô thị trường của Uber phủ rộng trên toàn cầu, thì Grab chỉ được biết đến ở khu vực Đông Nam Á và một số quốc gia châu Á khác như: Trung Quốc, Ấn Độ. Song dường như thời cuộc đang thay đổi khi mà Grab vẫn là startup hấp dẫn trong con mắt của các nhà đầu tư, thì Uber lại rơi vào khủng hoảng.

Có thể nói, chưa khi nào Grab được các nhà phân tích và giới truyền thông nói nhiều đến vậy. Với 2,5 tỷ USD nhận được trong vòng gọi vốn mới nhất, Grab đã trở thành startup có giá trị lớn nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất giúp Grab thu hút sự chú ý của các nhà phân tích và giới truyền thông. Bởi đây không phải là phi vụ đầu tư thông thường mà ẩn chứa bên trong cả cuộc chiến giữa hai nhà cung cấp dịch vụ gọi xe trên di dộng hàng đầu thế giới.

Điều này được thể hiện rất rõ trong danh sách những nhà đầu tư vừa rót vốn cho Grab. Khi nhìn vào danh sách các nhà đầu tư đã rót vốn cho Grab trong vòng gọi vốn mới nhất này, chúng ta không khó để nhận ra hai cái tên quen thuộc Softbank (Nhật Bản) và Didi Chuxing (Trung Quốc), đóng góp 80% tổng vốn rót cho Grab.

Cuộc chiến giữa Ube và Grab được dự báo sẽ diễn ra quyết liệt hơn trong thời gian tới

Trong đó, Didi Chuxing được thế giới biết đến sau thương vụ mua lại thị phần của Uber tại Trung Quốc để loại bỏ hãng cung cấp dịch vụ gọi xe trên di động lớn nhất thế giới khỏi thị trường giàu tiềm năng này. Song có lẽ, tham vọng của Didi Chuxing – nhà cung cấp dịch vụ gọi xe đến từ Trung Quốc – chưa dừng lại ở đây. Điều đó thể hiện rất rõ trong thương vụ đầu tư lên đến cả tỷ USD cho Grab. Bằng chứng là khi thấy Uber lâm vào khủng hoảng sau hàng loạt bê bối khiến CEO Travis Kalanick phải ra đi trước sức ép của các nhà đầu tư, Didi Chuxing quyết định rót vốn cho Grab để hãng này có thêm nguồn lực hùng mạnh cạnh tranh với Uber.

Như vậy, ý đồ của Didi Chuxing đã rõ ràng: Sau khi đả bại Uber tại Trung Quốc, Đông Nam Á – sân nhà của Grab – sẽ là thị trường tiếp theo Didi Chuxing muốn loại bỏ Uber. Điều này hẳn cũng phù hợp với chiến lược mở rộng thị trường của Grab!? Trong bài phát biểu công bố về khoản đầu tư của Didi và SoftBank, Anthony Tan – CEO kiêm đồng sáng lập của Grab – cho biết: “Chúng tôi khuyến khích Didi Chuxing và SoftBank chia sẻ sự lạc quan về tương lai của Đông Nam Á cùng các ứng dụng đặt xe công nghệ và thị trường thanh toán điện tử”. Đó là chưa kể đến trước đó, Grab và Didi Chuxing từng thành lập liên minh trao đổi công nghệ, dịch vụ khách hàng nhằm đẩy Uber ra khỏi thị trường Trung Quốc.

Không chỉ Didi Chuxing, nhà đầu tư SoftBank (đến từ Nhật Bản) cũng được biết đến với vai trò là nhà tài chính cho cuộc chiến chống lại Uber ở châu Á. Trước đó, SoftBank từng đầu tư 5 tỷ USD vào Didi Chuxing, sau đó rót vốn cho Grab ở Ấn Độ. Hẳn nhiên, SoftBank cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để gia sức mạnh cho Grab hạ gục Uber, ít nhất là tại thị trường Đông Nam Á. Ngoài lý do trên, sức hấp dẫn của Grab khiến SoftBank khó có thể chối từ. Chủ tịch Masayoshi Son của SoftBank cho biết: “Grab đang sử công nghệ để giải quyết vấn đề giao thông và thanh toán, một trong những thách thức lớn nhất ở Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại”.

Grab có kế hoạch tuyển thêm 800 nhân viên nghiên cứu và phát triển tại 6 trung tâm

để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tớ

Vì thế, giới phân tích cho rằng: Khoản đầu tư kỷ lục đến với Grab trong bối cảnh Uber buộc phải rút khỏi Nga và Trung Quốc sau khi đã phải tiêu tốn hàng tỷ USD mà không có được mục tiêu đề ra đang khiến

những khó khăn mà hãng này phải đối mặt thêm chồng chất. Đặc biệt, trong bối cảnh Uber đang bị nhiều nhà đầu tư quay lưng sau hàng loạt quyết sách sai lầm cùng nhiều vụ bê bối bị phanh phui, đối thủ của Uber khó có thể đưa ra được kế hoạch phản công trong cuộc chiến giành thị phần tại thị trường Đông Á.

Trong khi đó, phát biểu sau thương vụ gọi vốn mới này, CEO Anthony Tan cho rằng: “Với sự trợ giúp tài chính từ Didi và SoftBank, Grab sẽ đạt được vị thế dẫn đầu thị trường vững chắc và tiếp tục xây dựng Grabpay biến đây trở thành giải pháp thanh toán phổ biến tại Đông Nam Á. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong 2 năm tới, Grab có kế hoạch tuyển thêm 800 nhân viên nghiên cứu và phát triển tại 6 trung tâm, trong đó có các cơ sở mới ở TP HCM.

Hiện tại, Grab đang chiếm 95% thị phần dịch vụ đặt xe taxi Đông Nam Á (Grab taxi) và 71% thị phần dịch vụ đặt xe cá nhân (Grab car). Grab đã có mặt trên 65 thành phố tại 7 quốc gia là Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam với trên 50 triệu lượt tải từ người dùng và 1,1 triệu lái xe sử dụng nền tảng của họ. Dịch vụ của Grab không chỉ tập trung vào xe tư nhân và taxi có giấy phép mà còn cung cấp cả dịch vụ xe máy, xe buýt ở một số nước.


Quang Huy