Gone Girl – vạch trần tận cùng sự thật hôn nhân


Gone Girl – vạch trần tận cùng sự thật hôn nhân

Thuận Thục 23:28 8/11/2014

Đạt doanh thu phòng vé hơn 100 triệu USD sau hơn 3 tuần ra mắt, bộ phim Gone Girl đã gây ấn tượng sâu sắc cho người xem khi thể hiện đến tận cùng mọi ngóc ngách bí ẩn, khó nói của hôn nhân. Được chuyển thể từ tiểu thuyết “best seller” gây sốt năm 2012, bộ phim đang khiến khán giả nữ thấy hả hê, còn phái nam thì… khiếp vía.

Dù kéo dài gần 2 tiếng rưỡi, xong diễn biến câu chuyện khiến khán giả bị thu hút đến phút cuối.Tuy không có những cảnh bạo lực quá rùng rợn hay cảnh nóng “cháy mắt” nhưng đạo diễn đã tài tình lôi người xem bị cuốn vào câu chuyện tâm lý của cả hai nhân vật chính. Bộ phim là những cảnh quay ký ức và hiện tại đan xen lẫn nhau. Mở đầu bộ phim cũng vẫn là những diễn biến thông thường của một một cặp đôi yêu nhau, Nick và Amy cũng giống như bao đôi tình nhân khác, họ cảm thấy yêu nhau từ buổi gặp đầu tiên và tình yêu cứ thế chín muồi để quyết định đi tới hôn nhân.
 
Hôn nhân những năm đầu luôn… dễ vỡ
 
Tuy nhiên, cuộc tình nào, dù của 2 tâm hồn nhà văn lãng mạn thì cũng phải đối mặt với thực tế, với những thử thách cam go của hôn nhân 5 năm đầu, luôn dễ lung lay và bị phá vỡ. Nick và Amy cũng vậy, có thể nói kỷ niệm 5 năm ngày cưới cũng là khi sức chịu đựng của người vợ đã quá giới hạn, còn người chồng cũng quá chán nản với cuộc đời không định hướng để định nói lời chia tay.
 
Dù bạn có là Amy “huyền diệu” và “mắc kẹt” trong mắt thiên hạ bởi sự huyền diệu ấy thì cuối cùng trong thực tế vẫn phải trải qua những phút giây thất vọng, ngao ngán bởi sự cố gắng hết mình mà không được đáp trả. Từ bé, Amy đã bị gò theo khuôn mẫu mà bố mẹ cô mong muốn, để rồi những hình ảnh đẹp đẽ do bố mẹ cô dựng lên nhanh chóng bị chính cô phá bỏ. Amy lãng mạn thông minh không muốn bị gò bó trong hình ảnh “huyền diệu” nhưng chính cô cũng đang muốn “huyền diệu hóa” cuộc sống khi mong muốn tìm lại hình ảnh của Nick hào hoa, thi vị thuở mới yêu. Trong khi cuộc sống không như ý, cả hai vợ chồng đều thất nghiệp, mẹ chết khiến Nick thấy mất phương hướng, bê tha, chán chường và muốn tìm lại sự tự tin bằng việc cặp kè với một cô sinh viên non tơ. Cũng không chỉ vì thế mà Nick muốn chấm dứt cuộc hôn nhân, điều quan trọng là anh muốn trốn chạy khỏi nó thay vì cố gắng nhìn theo cách khác để có thể bắt đầu làm lại.
 
Còn Amy với suy nghĩ đặc trưng phụ nữ khi cho rằng mình đã hy sinh hết thảy, thay đổi cả bản thân để chiều theo Nick, cũng như gò ép mình để theo anh về quê chăm mẹ và cảm thấy hoàn toàn lạc lõng với nơi định cư mới, nhưng khi đó, giữa hai vợ chồng không còn sự thấu hiểu khiến họ cứ xa nhau. Chính Amy cũng đã hét lên với Nick và với chính mình khi cô chợt nhận ra mình cũng đang trở thành một người vợ lắm mồm, luôn nhắc nhở chồng không được làm cái này cái kia, và kiểm soát Nick về mặt tiền bạc. Tâm lý này của Amy cũng rất giống với nhiều bà nội trợ khác khi họ luôn tâm niệm không để mình trở thành “người vợ điển hình” để các ông chồng đùa ác phải đố nhau “Con gì ăn lắm, nói nhiều, mau già, lâu chết, miệng kêu: Tiền tiền”. Họ cũng xót xa khi cuộc sống biến họ thành những hình ảnh mà họ không muốn, nhưng hôn nhân đã khiến họ đi vào “vết xe đổ” muôn thuở của cuộc sống “cơm áo gạo tiền”.
 
Người vợ thông thường liệu có “điên” được như Amy?
 
Đứng dưới góc độ của một người vợ, hiếm ai có thể “dạy chồng” lạnh lùng như Amy, đa phần họ chỉ biết gào lên theo kiểu đàn bà khi thấy chồng đã thất nghiệp lại còn ngoại tình, rồi tự ôm đau khổ chịu trận hoặc ly dị. Nhưng Amy thì khác, tâm hồn nhà văn đã khiến cô yêu điên cuồng và hận thù sâu sắc đủ để “dắt mũi” Nick đi theo kịch bản đã dựng sẵn và lọt lưới giăng với tội danh “giết vợ”.
 
Vậy điều gì đã đưa Amy quyết định quay về với Nick khi thù hận đang “ngút trời”. Có nhiều lý do cho việc thay đổi ấy. Đầu tiên là bởi cuộc sống bên ngoài của những con người lang thang nay đây mai đó, trốn chạy không hợp với một quý cô nhung lụa như Amy. Dù có một “tinh thần thép” thì cô cũng vẫn phải bất lực với quy luật sinh tồn của cuộc sống khi chỉ cần nhìn thấy tiền là những người bạn hàng xóm sẵn sàng “giết người, cướp của”. Tuy nhiên, việc đánh vào tâm lý của một người vợ đang trừng phạt chồng quan trọng nhất vẫn là thái độ “ăn năn”, dù rất giả tạo, của Nick trên truyền hình. Dù gì thì đây vẫn là một cặp “đôi lứa xứng đôi” khi Nick cũng rất nhanh chóng hòa nhịp với những phân cảnh của Amy để diễn “rất ngọt” vai người chồng yêu vợ, mong vợ quay về đúng với sự kỳ vọng của Amy.
 
Bộ phim dù có những “nút mở” bạo lực, rất điện ảnh nhưng cũng đủ để thấy sự khác nghiệt của cuộc sống và hơn thế nữa, cho thấy “lòng dạ đàn bà” khi yêu. Để có cớ trở về với chồng và giải thích sự mất tích một cách “hợp lý”, Amy đã không ngần ngại ra tay tàn ác với người đàn ông yêu mình tha thiết, đã che chở mình trong hoạn nạn. Có thể nói, Desi đã chết cực kỳ “oan nghiệt” bằng một nhát dao chí mạng vào cổ, ngay trên giường, lúc họ đang làm tình để trở thành vật hiến tế cho cuộc hôn nhân “sẽ tốt đẹp” của cặp đôi Nick và Amy. Cô đã khiến mọi người “mủi lòng” thương xót cho sự mất tích của mình để rồi “vỡ òa” vui mừng khi cô trở về và dễ dàng chấp nhận những điều cô kể khi dàn dựng một màn bắt cóc, hãm hiếp rồi giết người để tự vệ. Thế nhưng, dù Amy có trở về trong sự chào đón của mọi người, thì sau khi khép cửa, cuộc sống hôn nhân ngục tù vẫn cứ tồn tại.
 
Con cái là “thần dược” hàn gắn hôn nhân
 
Cho dù chồng Amy thoát tội tử hình vì giết vợ nhưng chính anh lại mắc kẹt suốt cả đời với nỗi sợ hãi bản chất “điên”, lạnh lùng của người vợ. Còn với Amy, dù cô không phải đi tù với tội giết người thì khi đối mặt với hiện tại, cô cũng chẳng sung sướng gì khi phải “nghiến răng” nói nhỏ với chồng : “Hôn vào má em đi” trước mặt mọi người trong buổi họp báo. Liệu cuộc sống của họ có sung sướng khi anh chồng phải làm động tác giả vờ hôn “chụt” vợ một cái vào không khí mà hai người không hề động chạm vào nhau?
 
Tuy nhiên, bộ phim đã có một cái kết mở khi cuối phim, dù cô em gái song sinh đau khổ cho cuộc đời của ông anh trai mình thì Nick vẫn còn thốt ra được một lời và cũng chính là hy vọng để anh sống tiếp với “một con điên” máu lạnh: “Nó là con anh và anh sẽ chăm sóc cho nó”. Dù cuộc sống của cả hai nhân vật này có ra sao thì với sự cố gắng vì con của cả hai bên, biết đâu có thể hóa giải những xung đột của bố mẹ. Thực chất, Amy và Nick đã quá hiểu nhau, Nick biết là nói thế nào thì vợ thích nhưng cuộc sống thất nghiệp, tình hình tài chính khó khăn đã biến một người đàn ông mất đi phong độ. Còn Amy trở về vì vẫn còn yêu Nick và với cái đầu thông minh, cô không những khiến cho kinh tế gia đình khởi sắc sau “kịch bản” mất tích tuyệt vời của mình mà cũng sẽ có cách “giữ lửa” cho tổ ấm của mình. Nghĩ một cách tích cực, đạo diễn vẫn cho họ hy vọng để tự quyết định mình sẽ sống trong “nhà tù” của hôn nhân hay sẽ là một gia đình hạnh phúc.
 
Câu chuyện hôn nhân tưởng chừng không còn gì để khai thác đã được Gone Girl “vạch trần” sự thật đến tột cùng. Nữ nhà văn Gillian Flynn đã dựng nên một câu chuyện cuốn hút, phản ánh đúng thực tế của các đôi vợ chồng trẻ, trong đó biểu hiện bề ngoài ít khi đúng với bản chất bên trong, chuyện sau cánh cửa của mỗi gia đình luôn vô cùng phức tạp và nhiều bí mật khó nói. Dù đoạn kết trong bộ phim được đạo diễn David Fincher đưa ra như một hướng đi mở cho cuộc hôn nhân bế tắc của Nick và Amy khiến cho khán giả có thể nghi ngờ, nhưng về tổng thể Gone Girl quả là một bộ phim tâm lý gia đình đáng xem mùa cuối năm. Đối với những ai đã bước vào hôn nhân, bộ phim khiến họ giật mình nhìn lại cuộc hôn nhân của mình để có những điều chỉnh thích hợp, để những người vợ không nên biến thành “những con điên” còn các ông chồng bớt bê tha, vô cảm với đời sống tâm lý của người bạn đời, từ đó tìm sự đồng cảm, thấu hiểu nhau.
 
Còn với đa phần khán giả nam chưa lập gia đình, khi xem xong phim đều lắc đầu, lè lưỡi và thầm tự nhủ: Mình sẽ "ngoan" để không rơi vào tình trạng này, nếu không thì thà độc thân còn hơn!
 
Những chi tiết đáng chú ý trong phim:
 
Dù là một diễn viên công khai giới tính nhưng Neil Patrick Harris (vai Desi) đã khiến khán giả khâm phục bởi từ cái liếc mắt theo chuyển động của Amy – người tình trong mộng, đến ánh mắt khao khát nhìn đôi chân bước đi của Amy đều cho thấy sự si tình đến mù quáng của nhân vật Desi. Không phải là nhân vật chính, nhưng với lối diễn xuất “quá đỉnh” của mình, Desi góp thêm chi tiết hoàn hảo vào bức tranh ấn tượng của Gone Girl.
 
Sợi dây xuyên suốt trong bộ phim chính là ảnh hưởng của truyền thông trong cuộc sống. Mọi người yêu ghét theo cách nhìn của truyền thông, họ “dắt mũi dư luận”, và chẳng cảm thấy xấu hổ chút nào khi trước đây khơi khơi đưa tin kiểu ép buộc theo chiều hướng người ta giết vợ, rồi lại tận dụng cơ hội hân hoan tạo dựng hình ảnh về một gia đình hạng phúc. Truyền thông đã phát huy hết thế mạnh và những mặt trái của nó khi dễ dàng "vùi dập" người khác cũng như tạo cả cơ hội cho những con người tầm thường muốn nổi tiếng nhờ những scandal đang khiến nạn nhân đau lòng. Trong đó, có cả những kiểu phỏng vấn “giật gân” để câu rating, diễn như thật để làm hài lòng công chúng. Chỉ cần hiểu tâm lý đám đông, cùng sự nhanh nhạy là truyền thông có thể biến ghét thành thương, chuyển từ căm thù thành cảm thông.
 
Nhân vật luật sư tham gia vào phim cũng "phơi bày" sự lạnh lùng và khá hài hước của thực tế. Dựa vào những nạn nhân trong các scandal đình đám, những vị luật sư hiểu tâm lý đám đông đã rất thực dụng bám theo các vụ kiện để kiếm cả danh lẫn lợi. Cách họ nhìn sự việc cũng hết sức đơn giản và châm biếm, khi vị luật sư này, dù quá hiểu hoàn cảnh của Nick nhưng vẫn khuyên anh nên "sống vui vẻ với vợ và đừng khiến vợ giận là được". Những người như chàng luật sư này quá hiểu thế nào là yếu tố thời điểm khi chỉ cần lên sóng chậm một chút là thua hoặc rất biết cách rút lui, nhận định thời thế khi thấy sự việc không còn "kiếm chác" được nhiều, ngay cả khi anh ta biết mười mươi sự thật. Bởi trong truyện, là một người đã có gia đình, chàng luật sư này quá hiểu bản chất tận cùng của hôn nhân.
 
 

Thuận Thục

Từ Khóa :