Góc khác của hôn nhân hiện đại trong cuốn phim “Last Night”



Góc khác của hôn nhân hiện đại trong cuốn phim “Last Night”

Vân Anh 6:0 14/2/2020

Hollywood đã quá quen thuộc với những câu chuyện tình hài lãng mạn, hay bóng bẩy kịch tính. Giữa sự ồn ào ấy, Last Night (2010) là câu chuyện phim đơn giản nhưng đầy khác biệt.

Bộ phim đầu tay của đạo diễn tài năng Massy Tadjedin

Một đêm của sóng gió hôn nhân

Đạo diễn Massy Tadjedin có sự nữ tính không thể nhầm lẫn trong những cuốn phim của mình, Last Night cũng vậy. Câu chuyện hôn nhân thời hiện đại diễn ra trong bối cảnh không thể năng động hơn: thành phố New York, những bữa tiệc đêm, những căn hộ nhỏ bao trùm trong âm thanh của thành phố: tiếng còi tàu, tiếng bước chân trên phố, tiếng xe cứu thương.

Bộ phim dù vậy khai thác bối cảnh khác biệt: thành phố trong màn đêm và thành phố khi mờ sáng, bởi đó là thời điểm mà tiếng nói nội tâm có thể được lắng nghe thấu suốt nhất, con người có thể trở nên mỏng manh dễ lầm lạc nhất, trái tim dễ mềm yếu và ưu tư nhất, tâm trí dễ đắm chìm trong hoài niệm và cơn đa nghi nhất. Cuối cùng, New York và màn đêm cũng là sự chia cắt hai vợ chồng trẻ Joanna và Micheal, họ quen nhau từ những ngày học đại học, họ chia tay chớp nhoáng và quay lại với nhau. Cuộc hôn nhân kéo dài 2 năm sau đó có thể coi là sự đơm hoa kết trái đáng ngưỡng mộ với nhiều người. Nhưng trong những cuộc hôn nhân hiện đại, luôn lơ lửng dấu hỏi về “nếu… thì” hay “nếu không… thì”.

Bông hồng nước Anh Keira Knightley thủ vai Joanna

Nữ diễn viên trẻ Keira Knightley, người thủ vai Joanna trong phim miêu tả nhân vật của mình là một cô gái sống với những hoài nghi, một nhà văn không thể vượt khỏi cái bóng cuốn sách đầu tiên, và sự hoài nghi ấy đưa đẩy cô kết nối với anh bạn trai cũ người Pháp Alex. Last Night mặc định là một phép thử của hôn nhân, không phải chỉ với nhân vật Joanna mà còn Micheal: một người luôn đề cao sự gắn bó cảm xúc, người kia thích thú sự đam mê thể xác, một người có thể vượt qua cơn cám dỗ, một người không. Điều thú vị ở bộ phim là cách truyền tải rất “thực tế” và thể hiện sự khác biệt giữa cách Joanna – một người phụ nữ sống thiên về xúc cảm, trong khi Micheal – một người đàn ông có thiên hướng thực tế hơn.

Đạo diễn phim dường như rất biết cách dẫn dụ tâm trí người xem, họ nghĩ đây chỉ là một câu chuyện tình lãng mạn đơn thuần, nhưng hóa ra không, chuyện phim đặt ra dấu hỏi về tuổi trẻ và đam mê, về sự kết nối giữa người với người, và về giá trị đạo đức chính họ đặt ra cho mình.

Đủ dịu dàng và đủ bâng khuâng

Last Night là một câu chuyện đan xen giữa những mẩu chuyện tình yêu hiện đại, nơi người ta không thể che lấp những suy nghĩ hay hoài niệm của mình, những cơn bốc đồng và cảm giác tội lỗi. Cuộc hôn nhân tưởng đứng trên bờ vực sụp đổ không đến cùng với những cuộc cãi vã căng thẳng, những màn đánh ghen nhiếc móc. Tình yêu và hoài niệm của những người cũ không nhất thiết phải đắm chìm trong sự ủ dột, đau thương, mà có thể xoáy theo một bữa tiệc, một cuộc dạo bộ.

Một đêm có đủ để tìm ra lời giải đáp

Bối cảnh và chuyện phim gần gũi đến mức khiến người ta đang ở trong đó, đang bước đi trên con phố lát gạch chìm trong màn đêm New York, đang ngồi trên chiếc taxi màu vàng để bắt kịp những ánh đèn nhấp nháy chảy qua, đang xuất hiện trong nhà hàng nơi người ta gặp bạn cũ để ăn tối và trò chuyện… Câu chuyện vì thế mang tính cá nhân, người xem chợt sẽ gặp chính mình ở thời điểm nào đó xuyên suốt đêm dài.

Diễn xuất của dàn diễn viên chính là điểm nhấn của cuốn phim. Trong khi mỗi nhân vật không có quá nhiều lời thoại, nhưng “chất xúc tác hóa học” giữa mỗi nhân vật dần tháo gỡ lớp vỏ bọc bủa vây họ: với Joanna là hoài nghi với sự nghiệp và cuộc hôn nhân vội vã, với Micheal là cơn đấu tranh giữa tình yêu và sự phản bội, với Alex là cảm xúc dữ dội với mối tình xưa cũ… Ai cũng cần một chất xúc tác để bộc lộ và giải tỏa. Một đêm trò chuyện, lắng nghe, va chạm, an ủi và kết nối chính là chất xúc tác.

Hoặc chỉ sự bâng khuâng còn lại

Nhưng câu hỏi đặt ra, khi ngày mới đến, khi đã có sự giải tỏa cần thiết với mỗi người, liệu cuộc hôn nhân có thể được cứu rỗi, liệu các nhân vật chính có tìm ra câu trả lời cho riêng mình? Hay chung quy lại, vẫn là sự bâng khuâng và nghi ngờ bủa vây, như cuộc sống và tình yêu vẫn luôn diễn ra như vậy, không lúc này thì lúc khác.

Tờ Filmaker Magazine nhận định, Last Night là “màn ra mắt thành thục và ấn tượng” của đạo diễn- biên kịch Tadjin, đạo diễn người gốc Iran này tốt nghiệp đại học danh giá Havard ngành Tiếng Anh nhưng chuyển hướng sang nghiệp điện ảnh và nhanh chóng nhận được sự chú ý của giới phê bình với dự án phim độc lập Last Night và sau đó là Berlin, I love You. Với người xem, Last Night là một chuyện tình, nhưng không đơn thuần chỉ có tình yêu trong đó.

Đó là một câu chuyện tình yêu, hôn nhân- gia đình của thời đại chúng ta đang sống.


Vân Anh

Từ Khóa : Keira Knightley