Giúp bạn nâng “tần số” tâm trạng trong mùa dịch coronavirus



Giúp bạn nâng “tần số” tâm trạng trong mùa dịch coronavirus

Phương Linh 8:0 2/8/2020

Ai cũng nói đến “sống tích cực”, nhưng thực tế lại không dễ chút nào, nhất là trong thời điểm đại dịch đang bùng phát ngày càng phức tạp trên khắp thế giới. Giữ được thái độ vui vẻ, trung thực, bình tĩnh suốt cả ngày thật không đơn giản chút nào.

May mắn thay, tiến sĩ O’Neill, giáo sư trợ lý tâm thần tại bệnh viện Mout Sinai, New York đã giải thích một lý do khiến mọi người khó duy trì cảm giác bình yên trong đại dịch này là vì nó buộc nhiều người trong chúng ta phải thể hiện ra những hành vi điển hình của chứng trầm cảm. Ông cho biết: “Rất nhiều quy tắc đặt ra trong đại dịch khiến mọi người dần rơi vào trạng thái trầm cảm. Chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí phải tạm xa những người thân yêu, dành nhiều thời gian ở trong nhà mà rất ít có liên hệ với thế giới bên ngoài. Những người có tiền sử trầm cảm còn có thêm nhiều thách thức trong dịp này so với người khỏe mạnh”.

Tiến sĩ O’Neill cũng đưa ra một số lời khuyên giúp nâng cao tâm trạng mỗi ngày. Để đạt được thành công, bạn cần thực hiện thường xuyên để giữ tinh thần luôn ổn định trong khoảng thời gian luôn bị xáo trộn này.

Mỗi khi thức dậy, tự hỏi điều gì khiến bạn hạnh phúc trước khi ngày mới bắt đầu?Thật khó để hồi tưởng lại được những khoảnh khắc tươi đẹp mà bạn đã từng có trước khi đại dịch ập đến, nhưng điều này sẽ rất hữu ích khi bạn nghĩ về những thói quen bình thường diễn ra trước đại dịch và đặt ra những câu hỏi dạng như “điều gì đã mang tới cho bạn nhiều niềm vui?…”

Tất nhiên, niềm vui của mỗi người không hề giống nhau. Với người này là khoảng thời gian được quây quần bên gia đình nhỏ, với người kia là hoàn thành bài tập chạy cự ly, của người khác lại là những buổi đi làm đầy bận rộn…

Một khi đã xác định được điều gì khiến bạn hạnh phúc trước tất cả những điều này, hãy dành ra một kế hoạch để thực hiện và đạt được niềm hạnh phúc này nhiều hơn nữa. Tiến sĩ O’Neill cho biết: “Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đây chính là một cách trị liệu hữu hiệu. Bản thân tôi cũng dành thêm 15 phút cho hoạt động ngoài trời mỗi ngày hoặc đọc sách, điều mà trước giờ tôi chưa có nhiều thời gian. Các bạn cũng có thể dành thêm thời gian trò chuyện online với người thân trong gia đình hoặc kéo dài thời gian tập luyện những bộ môn yêu thích… Quan trọng là bạn hãy nghĩ về những gì bạn thích và muốn làm. Rồi sau đó thực hiện những điều đó và làm nhiều hơn nữa”.

Luôn nhắc nhở bản thân biết ơn về tất cả những điều tươi đẹp

Những tin tức tiêu cực luôn xuất hiện khắp mọi nơi vào thời điểm này. Nếu bạn dành nhiều thời gian trên Internet, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tin khủng khiếp. Nhưng bạn có thể chủ động cân bằng mớ hỗn độn ấy bằng việc phân chia những tin tích cực và tiêu cực trong cuộc sống một cách hợp lý.

Tiến sĩ O’Neill đã đề xuất một ứng dụng có tên Three Good Things (3 điều tốt lành) để nhắc nhở bạn ghi lại trong nhật ký ba điều tươi đẹp mà bạn biết ơn mỗi ngày. Bạn có thể viết trong nhật ký riêng, hoặc tải phần mềm và ghi trên điện thoại của bạn.

Không có gì phải xấu hổ nếu những điều tốt đẹp ấy là những điều đơn giản, nhỏ bé. Bạn không cần giành được ba chiến thắng lớn lao mỗi ngày. Những điều tốt đẹp có thể đến từ những thứ giản dị nhất, ví dụ như việc bạn nấu ăn hàng ngày cho gia đình và mọi người đã có một bữa ăn ngon lành. Bạn có thể ghi điều này vào nhật ký và dừng lại khi đã ghi đủ và biết ơn ba điều tốt lành nhất đã diễn ra trong những ngày thường nhật của bạn.

Chiều chuộng bản thân thật đặc biệt, nhất là vào thời điểm đầu tiên trong ngày

Nếu ở trong vùng bị cách ly, thời gian này có thể khiến bạn cảm thấy chán nản vì ngày nào cũng lặp lại y hệt nhau do bị hạn chế ra khỏi nhà. Cảm giác khó chịu có thể xuất hiện vào buổi sáng ngay khi bạn mới thức dậy.

Một cách khá tốt giúp chống lại sự khó chịu này là hãy đối xử với bản thân thật tốt, nuông chiều bản thân trong những buổi sáng đầu ngày. Tiến sĩ O’Neill khuyên bạn nên thử làm một thứ gì đó mà trước giờ bạn chưa từng hoặc hiếm khi chiều chuộng mình như vậy, như dành thời gian thư giãn trong bồn tắm, thưởng thức một chiếc bánh ngọt yêu thích… Những hoạt động thú vị giúp bạn bắt đầu một ngày mới với những hy vọng tích cực.

Kích hoạt sự sáng tạo

Tham gia vào một hoạt động sáng tạo bất kỳ có thể giúp bạn tập trung và quên đi những phiền nhiễu, đặc biệt với những kỹ năng mới mẻ đòi hỏi bạn phải dành thêm nhiều thời gian để học hỏi. Tiến sĩ O’Neill cho biết: Sự sáng tạo thu hút mọi chú ý của bạn. Đan lát, tô màu, vẽ vời, làm đồ thủ công… là những “trò chơi” sáng tạo hết sức thú vị, bạn có thể tham gia ngay từ bây giờ.

Dành thời gian để quan tâm tới những tin tức… tiêu cực

Ban đầu, điều này nghe có vẻ phản tác dụng, nhưng nếu được thực hiện đúng cách, nó thực sự có thể giúp bạn bớt lo lắng hơn. Bạn cần sắp xếp thời gian để… lo lắng trong ngày. Đây cũng là một cách thực hành dựa trên bằng chứng đã được thử nghiệm bởi những bệnh nhân mắc chứng lo âu.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn được chọn bất kỳ thời gian ngẫu nhiên nào trong ngày để đắm mình trong những tin tức không hay mà bạn nghe được liên quan đến dịch bệnh. Thay vào đó, bạn có thể thực hành theo công thức: Chỉ dành một khoảng thời gian 20 phút mỗi ngày để cho phép bản thân được lo lắng. Chuẩn bị cho thời gian “lo lắng” kĩ càng nhất có thể, ví dụ như chọn một chiếc ghế thoải mái nhất trong phòng vào thời điểm bạn xem tin, lên kế hoạch cho những hoạt động bạn làm trong khi xem tin (viết nhật ký về những tin xấu, những nỗi lo lắng, uống hớp nước trong lúc xem…). Hãy sử dụng khoảng thời gian này để được quyền “băn khoăn” về tất cả mọi thứ lớn lao khiến bạn lo lắng, nhưng nên đặt đồng hồ hẹn giờ để ngay lập tức thoát khỏi những phiền muộn này khi thời gian cho những “điều tiêu cực” đã hết.

Điều quan trọng được thực hành là bạn chỉ được phép lo lắng trong thời gian đã định. Quy tắc này giúp bạn không ôm những lo âu của mình suốt cả một ngày. Trong trường hợp bất ngờ xuất hiện một nỗi lo lắng khác vào cuối ngày, nhưng đã hết thời gian dành cho những điều tiêu cực, hãy tự nhủ rằng bạn được quyền suy nghĩ về những nỗi niềm này, nhưng không phải bây giờ, mà vào hôm sau, trong khoảng thời gian được quyền “truy cập” vào những nỗi lo lắng. Thực tế, nhiều người đã quên đi nỗi muộn phiền của mình vào thời điểm sau đó.


Phương Linh

Từ Khóa : tâm lý