Giữ ấm cơ thể bằng thực phẩm trong mùa đông

Giữ ấm cơ thể bằng thực phẩm trong mùa đông

PV 0:27 15/12/2016

Để chống chọi với mùa đông, ngoài việc khoác lên mình những chiếc áo dày sụ ấm áp bạn còn có thể tăng cường sử dụng một số thực phẩm như: quế, gừng, mật ong, quả bơ... Đó là những thực phẩm có tính nóng ấm, sản sinh nhiều năng lượng có tác dụng giữ ấm cơ thể trong thời tiết giá rét.

1. Gia vị cay nóng
 
 
Những loại gia vị có tính nóng, cay như ớt, gừng, hạt tiêu, quế, tỏi, giềng, quế… đều có tác dụng sinh nhiệt, làm ấm cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu. Bạn có thể sử dụng những gia vị này để chế biến các món ăn trong mùa đông nhưng không nên ăn quá nhiều vì gia vị cay nóng sẽ ảnh hưởng tới thành ruột, gây nhiệt thái quá, “xót ruột” và có thể dẫn tới bệnh kiết lỵ, trĩ…
 
- Gừng là một trong những gia vị cay nóng được sử dụng phổ biến, có tính kháng viêm mạnh giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, khiến hệ tuần hoàn khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình trao đổi chất để cơ thể không bị cảm lạnh trong mùa đông. Gừng hay được dùng trong các món xào, khử tanh khi nấu canh cá hoặc pha với trà, mật ong, nước nóng để giải cảm, làm ấm cơ thể trong những ngày giá rét.
 
- Tỏi vừa là gia vị giúp giữ ấm cơ thể, vừa có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, tính kháng khuẩn cao nên những người hay bị ho, viêm phế quản và hen suyễn thường tăng cường sử dụng tỏi trong mùa đông. Ngày nay, tỏi được lên men thành tỏi đen, được ví như “thần dược” rất hiệu quả để phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm; tăng sức đề kháng; làm ấm cơ thể; chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị ung thư, điều hoà đường huyết.
 
- Quế: Nhắc đến gia vị cay nóng giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông không thể bỏ quên quế. Quế có tính nóng, vị ngọt, có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu dễ dàng. An toàn với sức khỏe nên quế thường được dùng nhiều trong đời sống như: pha với trà nóng người, làm bánh ngọt, ướp đồ nướng, nấu súp hay salad.
 
- Hành tây cũng được khuyên dùng trong mùa đông vì không chỉ làm ấm người, trong hành tây còn có nhiều thành phần có thể phòng tránh bệnh cảm lạnh, viêm họng, điều hòa thân nhiệt và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
 
- Tiêu có thể làm ấm cơ thể vì độ cay, hăng và rất tốt cho những người mắc bệnh hen trong mùa đông.
 
2. Mật ong
 
 
Do chứa một lượng lớn đường tự nhiên, nhiều khoáng chất và vitamin nên mật ong được coi là “siêu thực phẩm” giữ ấm trong mùa đông, rất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mật ong sẽ sản sinh một lượng nhiệt lớn khi được đưa vào cơ thể, giúp làm ấm và tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng tránh được nhiều căn bệnh thường gặp khi trời trở lạnh.
 
3. Khoai lang
 
 
Trong khoai lang có chứa hàm lượng lớn beta-carotene cản trở quá trình lão hóa tế bào do đó giúp ngăn ngừa sự mất nhiệt của cơ thể, có tác dụng phòng chống cảm lạnh. Ngoài tác dụng giữ nhiệt hiệu quả, khoai lang còn được khuyên dùng cho những bệnh nhân táo bón vì giàu chất xơ, nhiều vitamin, ít béo, ít calo.
 
Dù không có tác dụng giữ nhiệt như khoai lang nhưng khoai tây cũng tăng cường sức đề kháng tốt trong mùa đông, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại nhiều bệnh tật theo mùa.
 
4. Quả chuối
 
 
Hàm lượng vitamin B và Magie nhiều trong chuối khiến loại quả này có khả năng điều hòa thân nhiệt, giữ ấm cơ thể trong mùa đông giá lạnh. Mỗi ngày, ăn một quả chuối có thể cung cấp đến 10% lượng magiê và vitamin B cho cơ thể.
 
5. Quả bơ
 
 
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, quả bơ có tác dụng duy trì năng lượng vì thế khiến cơ thể luôn ở trong trạng thái ấm áp. Trong thành phần của quả bơ có chất giúp giảm hàm lượng cholesterol không tốt và cung cấp dưỡng chất đi nuôi các tế bào.
 
6. Rau củ quả
 
 
Đừng nghĩ chỉ những thực phẩm có tính nóng mới “tăng nhiệt” cho mùa đông, nếu thiếu rau củ quả thì cơ thể cũng sẽ cảm giác lạnh hơn. Nguyên nhân là hàm lượng các chất khoáng trong cơ thể cũng quyết định tới mức độ thân nhiệt nóng hay lạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng khoáng chất phong phú trong các loại rau củ quả như cà chua, cà rốt, su hào, súp lơ, bắp cải, dâu tây, cam, quýt… cũng giúp cơ thể hết “sợ” lạnh.
 
7. Các loại hạt
 
 
Những loại hạt như óc chó, đậu phộng, hạnh nhân đều là những đồ ăn đem lại lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Nó không chỉ khiến bạn cảm thấy ấm áp nhanh chóng, cung cấp năng lượng giúp cơ thể tăng cường khả năng chịu lạnh, mà còn chứa nhiều axit béo, protein, chất xơ và vitamin cần thiết. Một cách nhiều người thường làm là rang những loại hạt này lên để làm đồ ăn vặt, giữ ấm cơ thể trong ngày đông lạnh.
 
8. Chocolate
 
 
Chocolate được cho là có khả năng giữ nhiệt cho cơ thể khi vào mùa lạnh. Lý do là chocolate giảm bớt độ nhạy cảm của các tế bào máu với các gốc tự do và nhiệt độ thấp nên giúp cơ thể không nhiễm lạnh. Một vài viên chocolate hay cốc chocolate nóng là cách hữu hiệu để giữ ấm và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
 
9. Thực phẩm chứa i-ốt
 
 
Nguyên nhân khiến thực phẩm chứa i-ốt có mặt trong danh sách này là nó kích thích bài tiết nhiều hoocmon tuyến giáp. Trong khi đó, hoocmon tuyến giáp có tác dụng sinh nhiệt, tăng cường quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu dưới da nên chống lạnh khá tốt. Một số thực phẩm giàu i-ot là rong biển, muối biển, sứa, sò, cải thảo, rau chân vịt, ngô …
 
10. Thực phẩm chứa sắt
 
 
Thiếu chất sắt, cơ thể sẽ nhạy cảm với cái lạnh hơn. Một nghiên cứu cho thấy thân nhiệt của phụ nữ thiếu máu do thiếu sắt thấp hơn thân nhiệt của phụ nữ có huyết sắc tố bình thường là 0,7℃ và nhiệt lượng sản sinh trong cơ thể thấp hơn 13%.
 
Từ nghiên cứu này, người ta cho rằng nên bổ sung chất sắt để chống chọi với cái lạnh của mùa đông. Các thực phẩm chứa nhiều sắt như : gan động vật, lòng đỏ trứng gà, rau chân vịt… Các loại thịt nạc như chó, dê, bò, hươu… giàu sắt sẽ giúp cơ thể ấm lên, tăng nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường chức năng nội tiết khiến bạn dễ dàng chống chịu thời tiết lạnh giá hơn.
Những thực phẩm khiến cơ thể lạnh hơn
Có một số thực phẩm bạn cần tránh trong mùa đông vì chúng sẽ khiến cơ thể hạ nhiệt. Đó là bánh mì trắng, dưa chuột, thực phẩm quá nhiều bơ, đồ uống lạnh, gạo trắng, rượu. Đặc biệt cần tránh bia rượu vì chúng không những ít sản sinh nhiệt lượng mà còn làm giãn mạch máu ngoài da, khiến cơ thể bị tán nhiệt, làm giảm khả năng chịu lạnh.
 

PV

Từ Khóa :