Giới trẻ thích những đôi giày “chẳng hay ho tí nào”



Giới trẻ thích những đôi giày “chẳng hay ho tí nào”

Lục Kiếm 18:1 3/12/2015

Thanh thiếu niên hiện nay, từ thế hệ 8x, 9x đến 10x, có một đặc điểm chung: Họ thích những đôi giày vốn bị coi là “chẳng hay ho tí nào”.

Ít nhất đó là những gì đang diễn ra ở Mỹ. Theo báo cáo Goldman Sachs và Teen Vogue, nhãn hiệu giày yêu thích của lứa tuổi 13 đến 29 là Nike và… Birkenstock, Sorel.
 
Cái tên Nike xuất hiện trong danh sách không có gì đáng ngạc nhiên. Thanh thiếu niên yêu Nike, những đôi giày thể thao thân thiện và thoải mái. Nhưng hai nhãn hiệu khác thì chắc chắn lại là một điều bất ngờ. Chúng đã từng bị các bậc phụ huynh chê là “xấu xí” và “vụng về”.
 
Vậy tại sao, từ “chẳng hay ho tí nào” lại hóa thành một thứ gì đó “hay ho”?
 
Hóa ra, đó là bởi những đôi giày vốn bị coi là “thường”, “xấu xí” đó lại trở nên cực kỳ thời trang và đặc biệt trong mắt giới trẻ. Sự khác biệt nằm ở vấn đề quan điểm giữa các thế hệ.
 
Jason Dorsey, chuyên gia về tâm lý thanh thiếu niên của Center for Generational Kinetics, giải thích: Những cái tên “không hay ho” lại là thứ rất lý tưởng để giới trẻ yêu thích, khám phá và sử dụng, bởi chúng đại diện chính xác cho điều mà thế hệ trẻ khao khát: khác biệt.
 
 
“Quá dễ dàng để chạy theo một trào lưu gì đó “hot” trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng thật khó để trở nên khác biệt, và tìm ra những thương hiệu không đụng hàng”, ông bình luận về tâm lý giới trẻ ngày nay.
 
Birkenstocks đã xuất hiện với điều mà thế hệ 8x, 9x đang tìm kiếm khi đi mua sắm giày dép. “Lứa tuổi 8x, 9x đang mắc kẹt với việc lựa chọn một thứ phương tiện vửa phải có giá trị sử dụng thực tế lại vừa phải độc đáo khác lạ. Họ muốn giày dép của mình đại diện cho cá tính của họ, và làm cho không giống ai, nhưng lại cũng không thể quá xa vời với công dụng căn bản của giay dép: giúp đôi chân tung tăng trên các phương diện địa hình và trong nhiều hoạt động khác nhau”, Dorsey giải thích.
 
Những cô cậu tuổi teen thậm chí còn thực dụng hơn nữa. “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng tuổi teen rất thực dụng và có quan điểm vô cùng thực tế khi nói đến thương hiệu may mặc, thậm chí còn hơn cả 8x, 9x”, Dorsey cho biết.
 
Còn Jeff Fromm - Chủ tịch công ty nghiên cứu về giới trẻ FutureCast và là tác giả cuốn sách “Marketing to Millennials” (Tạm dịch: Marketing tới 8x, 9x) - dẫn chứng ra một ví dụ điển hình cho tâm lý tiêu dùng này. L.L. Bean là một thương hiệu cũ có phần ù lì và cổ hủ, nhưng nay đã hồi sinh, với hàng chục ngàn người đang đợi để sở hữu một đôi Bean Boots. Fromm cho biết điều này là nhờ tính hữu ích của sản phẩm. Một thương hiệu, theo ông, trở nên tuyệt vời trong mắt người khác là bởi nó hữu dụng.
 
Một đôi Bean Boots, không thực sự quá đẹp nhưng hữu ích
 
Tuy nhiên, giá của những đôi “không hay ho lại hóa hay ho” này cũng không phải rẻ.
 
Giá một đôi sandal cổ điển Arizona cho nữ giới của Birkenstock rơi trong khoảng từ 99,95 USD đến 160 USD (tương đương 2,2-3,6 triệu đồng). Giày thể thao của Nike cũng không hề rẻ, nhưng người tiêu dùng trẻ vẫn lũ lượt đặt mua. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn, bởi những người trẻ tuổi thường được cho là nhóm tiêu dùng không có hầu bao rủng rỉnh, nên họ cũng hay mua quần áo ở các cửa hàng bình dân.
 
Nhưng có giải thích hợp lý cho điều này.
 
Theo Fromm, có hai thái cực chi tiêu: một là xu hướng thời trang “dùng một lần”, đó là những mặt hàng không tốn kém lắm, và người tiêu dùng cũng như thể “Tôi cũng không kỳ vọng dùng nó quá lâu”; hai là xu hướng tiêu dùng lâu bền, giảm thiểu chi phí mua sắm, do đó họ quan tâm đến tính lâu dài của sản phẩm, sau đó mới bắt đầu đặt câu hỏi “Chúng có hữu dụng không?”, “Chúng có hấp dẫn không?”…
 
Những thương hiệu thời trang “đu trên dây” giữa hai phong cách này - chẳng thích hợp dùng trong ngắn hạn và thời trang, cũng như không đủ bền - sẽ không thể thành công với người tiêu dùng trẻ tuổi. Nhưng nếu như xu hướng thời trang có tuổi thọ khá ngắn ngủi, thì tính bền của sản phẩm lại giúp các thương hiệu đứng vững theo thời gian, như đôi boot Sorel vẫn luôn bền bỉ qua nhiều mùa đông khắc nghiệt. Dù sao, như Fromm đã bình luận, tính hữu ích luôn là điểm hay ho nhất của bất kỳ sản phẩm nào.
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :